ไม่พบผลการค้นหา
สหประชาชาติแสดงความกังวลอย่างมากต่อไทยและเมียนมา กรณีร่วมกันส่งตัวชายชาวตุรกีกลับไปให้รัฐบาลตุรกี จากข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการพยายามก่อรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นข้อหาทางการเมือง

สหประชาชาติแสดงความกังวลอย่างมากต่อไทยและเมียนมา กรณีร่วมกันส่งตัวชายชาวตุรกีกลับไปให้รัฐบาลตุรกี จากข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการพยายามก่อรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นข้อหาทางการเมือง

สำนักงานข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือ OHCHR ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลอย่างมากต่อการที่รัฐบาลไทยและเมียนมาร่วมกันส่งตัวนายมูฮัมเหม็ต ฟูร์กาน ซ็อกแมน กลับไปให้กับรัฐบาลตุรกี ในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการพยายามก่อรัฐประหารเมื่อเดือนกรกฎาคม 2016 โดยย้ำว่ารัฐบาลไม่ควรส่งตัวใครก็ตามกลับไปให้กับรัฐบาลตุรกีอีก หากมีความเสี่ยงต่อสวัสดิภาพของบุคคลเหล่านั้น และขอให้รัฐบาลทุกประเทศจัดทำระบบตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพก่อนจะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

OHCHR ยังระบุอีกด้วยว่ากรณีการส่งตัวนายมูฮัมเหม็ตกลับตุรกี เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สะท้อนว่ารัฐบาลตุรกียังคงเดินหน้าจับกุมกวาดล้างบุคคลที่เกี่ยวข้องกับนายโมฮัมเหม็ด เฟธูลลาห์ ยูเลน อิหม่ามชื่อดังชาวตุรกีที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งรัฐบาลตุรกีกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการพยายามก่อรัฐประหารเมื่อปีที่ผ่านมา แต่หลายฝ่ายเชื่อว่ารัฐบาลของนายเรเจบ ทายยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างในการกวาดล้างคู่แข่งทางการเมือง

ก่อนหน้านี้ นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์ วอทช์ ประจำเอเชีย ได้ประณามรัฐบาลไทยและเมียนมาว่าแทนที่จะเลือกปกป้องสิทธิเสรีภาพของผู้บริสุทธ์ กลับส่งนายมูฮัมเหม็ตให้กับรัฐบาลตุรกี ซึ่งกระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ทำให้นายมูฮัมเหม็ตตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกซ้อมทรมาน กักขังเป็นระยะเวลานานโดยไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หรือเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีที่ไม่เป็นธรรม

นายมูฮัมเหม็ตเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้ง เขาถูกจับกุมที่สนามบินนานาชาติย่างกุ้งเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนจะถูกส่งตัวมายังประเทศไทย โดยสายการบินเมียนมาแอร์เวย์ และถูกกักตัวที่ศูนย์กักกันของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไทยที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิชั่วคราว ก่อนที่ทางการไทยจะส่งตัวเขากลับไปให้กับรัฐบาลตุรกี ขณะที่ภรรยาและลูกสาวของนายมูฮัมเหม็ตยังอยู่ที่นครย่างกุ้ง โดยสหประชาชาติยืนยันว่าเขาเป็นคนตุรกีอย่างน้อยคนที่ 6 ที่ถูกจับในประเทศอาเซียนและถูกส่งตัวกลับไปยังตุรกีจากข้อหาเกี่ยวข้องกับการพยายามก่อรัฐประหาร

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2015 ไทยเคยตกเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลก และถูกสหประชาชาติประณามมาแล้วจากการส่งชาวอุยกูร์ 109 คน กลับไปให้รัฐบาลจีน โดยจีนและไทยอ้างว่าบุคคลกลุ่มนี้ทำผิดข้อหาก่อการร้าย แต่นานาชาติมองว่าคนเหล่านี้ถือเป็นนักโทษการเมืองที่หลบหนีการปกครองอันกดขี่ของจีน และไทยทำผิดบรรทัดฐานระหว่างประเทศที่ส่งตัวพวกเขากลับ ทั้งที่คนเหล่านี้อาจต้องโทษประหารชีวิต หรือถูกซ้อมทรมานภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีน การส่งตัวชาวอุยกูร์กลับไปให้จีนครั้งนั้นยังทำให้เกิดการประท้วงต่อต้านไทยครั้งใหญ่ในตุรกี ซึ่งมีผู้อพยพชาวอุยกูร์จำนวนมากอาศัยอยู่ โดยมีการบุกทำลายข้างของในสถานกงสุลไทย ณ นครอิสตันบูลด้วย

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog