ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำอียิปต์ สั่งโจมตีทางอากาศประเทศลิเบีย โดยระบุว่าเป็นการทำลายค่ายฝึกอาวุธของกลุ่มก่อการร้าย และตอบโต้ที่กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายก่อเหตุกราดยิงชาวคริสต์เสียชีวิต 26 รายในอียิปต์เมื่อวานนี้

ผู้นำอียิปต์ สั่งโจมตีทางอากาศประเทศลิเบีย โดยระบุว่าเป็นการทำลายค่ายฝึกอาวุธของกลุ่มก่อการร้าย และตอบโต้ที่กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายก่อเหตุกราดยิงชาวคริสต์เสียชีวิต 26 รายในอียิปต์เมื่อวานนี้

นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ประธานาธิบดีอียิปต์ มีคำสั่งโจมตีทางอากาศ 6 จุดในเมืองเดร์นาของลิเบีย ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากอียิปต์ โดยระบุว่าเป็นการตอบโต้กลุ่มก่อการร้ายซึ่งก่อเหตุกราดยิงรถบัสผู้แสวงบุญ ชาวคริสต์นิกายคอปติก ซึ่งเป็นประชากรกลุ่มน้อยในอิยิปต์เมื่อวานนี้ (26 พฤษภาคม) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 ราย และบาดเจ็บอีก 25 ราย 

นายอัล-ซิซีระบุด้วยว่าพื้นที่ซึ่งถูกกองทัพอากาศอียิปต์โจมตีเป็นค่ายฝึกอาวุธของกลุ่มก่อการร้ายในลิเบีย โดยเขาย้ำว่าประเทศใดก็ตามที่สนับสนุนก่อการร้ายจะต้องได้รับโทษ และอียิปต์จะขอความช่วยเหลือในการต่อต้านก่อการร้ายจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมยกระดับการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สำคัญต่างๆ ในขณะที่ครอบครัวผู้เสียชีวิตจัดพิธีศพให้แก่ผู้ที่จากไปท่ามกลางความโศกเศร้า



เหตุกราดยิงรถบัสชาวคริสต์ เกิดขึ้นที่เมืองมินยาของอียิปต์ ห่างจากกรุงไคโรไปทางใต้ เมื่อวานนี้ และยังไม่มีกลุ่มใดประกาศตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ ทำให้อียิปต์สันนิษฐานว่าอาจเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม หรือไอเอส

ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุก่อการร้ายหลายครั้งในอียิปต์ที่เป็นฝีมือของกลุ่มไอเอส โดยครั้งร้ายแรงที่สุดคือเหตุระเบิดโบสถ์คริสต์หลายแห่ง เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 46 ราย ส่งผลให้รัฐบาลอียิปต์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศเพื่อควบคุมสถานการณ์ แต่ถูกวิจารณ์ว่าทำเกินกว่าเหตุ และใช้การก่อการร้ายเป็นข้ออ้างในการกระชับอำนาจรัฐ

ส่วนประเทศ ลิเบียซึ่งอยู่ติดกับภาคตะวันออกของอียิปต์กลายเป็นแหล่งรวมพลของกลุ่มติดอาวุธจำนวนมาก ทั้งจากตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ เนื่องจากลิเบียเผชิญกับเหตุการณ์ไม่สงบอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่อดีตรัฐบาลโมอัมมาร์ กัดดาฟี ถูกประชาชนลุกฮือขับไล่เมื่อปี 2011 และแม้ว่ากัดดาฟีจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่กลุ่มติดอาวุธและชนเผ่าต่างๆ ในลิเบียยังคงใช้กำลังต่อสู้เพื่อแย่งชิงอำนาจและอ้างสิทธิ์ในการควบคุมพื้นที่ต่างๆ รวมถึงกลุ่มไอเอสที่มีการส่งกำลังเข้าบุกยึดแหล่งน้ำมันและก่อเหตุลักพาตัวชาวต่างชาติเพื่อเรียกค่าไถ่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog