ไม่พบผลการค้นหา
เว็บไซต์หางานอันดับ 1  จ๊อบ ดีบี (ประเทศไทย) เปิดรายงาน 10 ทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการในปี 2020 ต้องทันโลก ทันเหตุการณ์ หลังพบขณะนี้ ไทยยังขาดแรงงานที่มีทักษะพิเศษด้านไอที เทคโนโลยี มากที่สุด 

รายงาน “Back to School : สร้างปัญญา เพื่ออนาคต” 

เว็บไซต์หางานอันดับ 1  จ๊อบ ดีบี (ประเทศไทย) เปิดรายงาน 10 ทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการในปี 2020 ต้องทันโลก ทันเหตุการณ์ หลังพบขณะนี้ ไทยยังขาดแรงงานที่มีทักษะพิเศษด้านไอที เทคโนโลยี มากที่สุด 

การใช้เทคโนโลยี เป็นหนึ่งในทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการมากที่สุดเห็นได้จากข้อความประกาศรับสมัครพนักงานของบริษัทต่างๆ ในเว็บไซต์หางาน จะเน้นคุณสมบัติด้านนี้เป็นหลัก เนื่องด้วยเทคโนโลยี ถูกนำมาใช้ในบริษัท เพื่อช่วยให้การทำงาน คล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข้อมูลจากบริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี ประเทศไทย จำกัด ระบุ 10 ทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการในปี 2020 อันดับแรก คือ ต้องเป็นคนทันโลก ทันเหตุการณ์ พนักงานทุกอาชีพต้องอัพเดทข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้ทันการเปลี่ยนแปลง สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ต่องาน มีทักษะด้านภาษา มีการสื่อสารและการจัดการข้อมูลที่ดี หากมีความสามารถที่หลากหลาย รู้จักพัฒนาตนเอง สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ และมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อช่วยต่อยอดการทำงาน จะยิ่งสร้างความได้เปรียบและโอกาสในการทำงาน

กรรมการผู้จัดการ จ๊อบส์ ดีบี ประเทศไทย ระบุว่า แม้พนักงานจะมี 10 ทักษะข้างต้น แต่หัวใจสำคัญที่ตลาดแรงงาน ต้องการมากที่สุด คือ สายงานที่ตลาดต้องการ

ซึ่งมี 10 สายงาน อาทิ วิศวกรรม , งานไอที , งานบัญชี , งานขาย , งานธุรการ , งานธนาคาร , งานการตลาด - PR , งานขนส่ง , บริการเฉพาะทาง และงานสื่อโฆษณา โดยจำนวนคนที่เรียนไม่ตรงกับสายงานมีมากกว่าความต้องการของตลาด จึงทำให้หางานทำได้ยาก

โดยทักษะ 5 ด้าน คือ ทันโลกทันเหตุการณ์ , ใช้เทคโนโลยีเป็น , ทักษะด้านภาษา , การจัดการข้อมูล และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นทักษะที่สอดรับกับยุค Thailand 4.0 และ Globalization ในขณะนี้

จ๊อบส์ ดีบี ยังเปิดโครงสร้างแรงงานไทย เดือนเมษายนที่ผ่านมา พบว่า คนที่ทำงานในประเทศ มีจำนวน 37.89 ล้านคนและมีคนว่างงาน 4.73 แสนคน  ในจำนวนนี้ 2.6 แสนคน เป็นคนที่ไม่เคยทำงานมาก่อน โดยร้อยละ 55 ของคนที่ไม่เคยทำงานและเป็นนักศึกษาจบใหม่ เพราะอาจที่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน

การที่แรงงานไทย ขาดทักษะเหล่านี้ สะท้อนถึงระบบการศึกษาไทย ที่ไม่ควรยึดติดในตำราเพียงอย่างเดียว แต่ควรปรับรูปแบบการศึกษาด้วยการให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนมากขึ้น มีการใช้เครื่องมือจริงในการทดลองเพื่อให้เกิดความเข้าใจ และเข้าถึงบริบทที่เรียน รวมทั้งผู้เรียนเองจะต้องติดตามเทรนด์ของตลาดแรงงานด้วย เพื่อเข้าถึงโอกาสในการทำงาน
 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog