ไม่พบผลการค้นหา
ครบรอบ 2 เดือน 'ชัยภูมิ ป่าแส' นักกิจกรรมชาติพันธุ์ชาวลาหู่ วัย 21 ปี ถูกวิสามัญเสียชีวิต ในพื้นที่มีการจัดกิจกรรมรำลึกการจากไป ส่วนความคืบหน้าคดี จนถึงขณะนี้ภาพจากกล้องวงจรปิดซึ่งเป็นกุญแจสำคัญ ยังไม่ถูกส่งมอบให้อัยการ 

ครบรอบ 2 เดือน "ชัยภูมิ ป่าแส" นักกิจกรรมชาติพันธุ์ชาวลาหู่ วัย 21 ปี ถูกวิสามัญเสียชีวิต ในพื้นที่มีการจัดกิจกรรมรำลึกการจากไป ส่วนความคืบหน้าคดี จนถึงขณะนี้ภาพจากกล้องวงจรปิดซึ่งเป็นกุญแจสำคัญ ยังไม่ถูกส่งมอบให้อัยการ 

วันนี้(18พ.ค.60)นักกิจกรรมและนักสิทธิมนุษยชนจากหลายภาคส่วน ร่วมจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 60 วันการเสียชีวิตของนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวล่าหู่ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรมเมื่อวันที่​ 17 มีนาคม 2560 ที่จุดเกิดเหตุ ณ ด่านตรวจรินหลวง ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

โดยภายในกิจกรรม มีการทำบุญเลี้ยงข้าว ให้แก่ผู้เสียชีวิต ตามประเพณีของชาวล่าหู่ พร้อมการขึ้นกล่าวรำลึกจากบุคคลในภาคส่วนต่างๆ ก่อนที่จะมีการปักหมุดชัยภูมิ ซึ่งมีข้อความส่วนหนึ่ง ระบุว่า "ณ ที่แห่งนี้ ชัยภูมิ ป่าแส ถูกสังหารอย่างมีเงื่อนงำ" ลงกลางจุดที่นายชัยภูมิถูกยิงเสียชีวิต

นางนาปอย ป่าแส มารดาของนายชัยภูมิ บอกว่า ทุกวันนี้ ยังคงมีเจ้าหน้าที่เข้าไปในหมู่บ้าน แม้จะเป็นการเข้ามาช่วยเหลือพัฒนาหมู่บ้านในด้านต่าง ๆ แต่ทางครอบครัวก็มองว่าไม่ปกติ เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยเข้ามา ทุกวันนี้ยังคงหวาดกลัว ทำให้ทุกครั้งที่มีกิจกรรมในหมู่บ้านทางครอบครัวไม่กล้าเข้าไปร่วมด้วย โดยนางนาปอยยังคงยืนยันว่าลูกชายไม่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและขอ ให้อัยการช่วยเหลือด้วยความเป็นธรรม 

ส่วนคืบหน้าคดี นายสุมิตร หัตถสาร ทนายความ ระบุว่า กุญแจสำคัญในคดีนี้ยังคงอยู่ที่ภาพจากกล้องวงจรปิด แม้ตอนนี้ทางตำรวจภูธรภาค 5 จะส่งฮาร์ดดิสไปให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน แต่ภาพก็ยังไม่ถึงมืออัยการ จึงขอให้อัยการเร่งรัดติดตามภาพชุดดังกล่าว เพื่อนำเข้าสู่สำนวนการสอบสวนโดยเร็ว 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog