ไม่พบผลการค้นหา
นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ประกาศรื้อคดีสังหารหมู่ขบวนการประชาธิปไตยเมื่อปี 1980 ขึ้นใหม่อีกครั้ง พร้อมระบุจะแสวงหาความจริง และค้นหาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารประชาชนมาดำเนินคดี

นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ประกาศรื้อคดีสังหารหมู่ขบวนการประชาธิปไตยเมื่อปี 1980 ขึ้นใหม่อีกครั้ง พร้อมระบุจะแสวงหาความจริง และค้นหาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารประชาชนมาดำเนินคดี

นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่เพิ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ประกาศรื้อคดีสังหารหมู่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่เมืองกวางจู เมื่อปี 1980 ขณะที่เขาเข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 37 ปี เหตุสังหารหมู่ประชาชนที่เมืองกวางจู ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้น มีผู้เสียชีวิต 680 ราย โดยนายมุนระบุว่า จะมีการแสวงหาความจริงและค้นหาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่ประชาชน รวมทั้งทหารที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์

นอกจากนี้ นายมุนยังเปิดเผยอีกว่า ทุกวันนี้ มีความพยายามจากบางฝ่ายที่ต้องการลดทอนและบิดเบือนความจริงของเหตุการณ์ในครั้งนั้น และรัฐบาลเกาหลีใต้จะไม่ยอมเพิกเฉยกับเรื่องนี้อีกต่อไป พร้อมระบุว่า การรื้อคดีและค้นหาความจริง ไม่ใช่เรื่องของความขัดแย้งระหว่างฝ่ายเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยม แต่เป็นสามัญสำนึกของความยุติธรรม

การประกาศของนายมุนเกิดขึ้นหลังจากที่หนังสืออัตชีวประวัติของนายชุนดูฮวาน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ขึ้นสู่อำนาจด้วยการรัฐประหารเมื่อปี 1979 ได้รับการตีพิมพ์และถูกนำมาเผยแพร่ ซึ่งในหนังสืออัตชีวประวัติเล่มนี้ระบุว่า นายชุนไม่ใช่ผู้สั่งการให้ทหารใช้กำลังสลายการชุมนุม

ในการกล่าวสุนทรพจน์รำลึกวันครบรอบเหตุการณ์สังหารหมู่ประชาชนที่เมืองกวางจู นายมุนยังประกาศอีกว่า รัฐบาลผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อสันติภาพของเกาหลีใต้ และจิตวิญญาณประชาธิปไตยของขบวนการประชาชนเมื่อปี 1980 รวมทั้งขอให้สมัชชาแห่งชาติและชาวเกาหลีใต้สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้

สำหรับพิธีรำลึกที่ถูกจัดขึ้นในวันนี้ นับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ที่เพลง 'March for the Beloved' ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเหตุนองเลือดและการสละชีวิตของกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อปี 1980 ถูกนำมาขับร้องอย่างเป็นทางการอีกด้วย

(ภาพ: AP)

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog