ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากปล่อยให้ขอนแก่นและภูเก็ตนำร่องไปก่อน ล่าสุดสนข.เคาะแผนขนส่งมวลชนรถไฟรางเบาในเชียงใหม่ 3 สายแก้ปัญหารถติด

หลังจากปล่อยให้ขอนแก่นและภูเก็ตนำร่องไปก่อน ล่าสุดสนข.เคาะแผนขนส่งมวลชนรถไฟรางเบาในเชียงใหม่ 3 สายแก้ปัญหารถติด

การจราจรในเชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆประสบปัญหาการจราจรเนื่องจากระบบขนส่งมวลชนในเมืองค่อนข้างจำกัด แต่ล่าสุดมีข่าวดีเมื่อ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เคาะแผนการเดินรถไฟฟ้ารางเบา (Chiang Mai Light Rail Transit) ในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว

โดยแผนการเดินรถจะแบ่งออกเป็น 3 สายได้แก่ 

1. สายสีแดง (ศูนย์ราชการฯ-สนามบิน-แม่เหียะ)
เส้นทางเริ่มต้นจากแยกแม่เหียะสมานสามัคคี
(แยกบิ๊กซีหางดง) - สนามบินเชียงใหม่ - เซ็นทรัลแอร์พอร์ต - ม.เชียงใหม่ (สวนดอก) - รพ.มหาราชฯ - วัฒโนทัยพายัพ - สถานีขนส่งช้างเผือก - ม.ราชภัฎเชียงใหม่ - สนามกีฬาสมโภช 700 ปี - ศูนย์ประชุมฯนานาชาติ - รพ.นครพิงค์

2. สายสีน้ำเงิน (สวนสัตว์เชียงใหม่-ท่าแพ-ดอนจั่น)
เส้นทางเริ่มต้นจากสวนสัตว์เชียงใหม่ - ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา - ม.เชียงใหม่ นิมมานเหมินทร์ - วัดพระสิงห์ฯ - อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ - ยุพราชวิทยาลัย - ประตูท่าแพ - ไนท์บาซ่าร์ - ตลาดอนุสาร – ตลาดสันป่าข่อย - สถานีรถไฟเชียงใหม่ - บิ๊กซีดอนจั่น - พรอมเมนาดา

3. สายสีเขียว (แม่โจ้-กาดหลวง-สนามบิน)
เส้นทางเริ่มต้นจากสนามบินเชียงใหม่ - ม.ฟาร์อีสเทิร์น - เซ็นทรัลแอร์พอร์ต - ตลาดหนองหอย - มงฟอร์ตวิทยาลัย - เรยีนาร์เซรีวิทยาลัย - ตลาดอนุสาร - ไนท์บาซาร์ – กาดหลวง - ปริ้นซ์รอแยลวิทยาลัย - ดาราวิทยาลัย - รพ.แมคคอร์มิค - สถานีขนส่งอาเขต - เซ็นทรัลเฟสติวัล - แยกแม่โจ้ - สี่แยกรวมโชค

ซึ่งจะมีอยู่ในระหว่างการศึกษา 2 รูปแบบคือ โครงข่าย A เป็นระบบรถไฟฟ้าใต้ดินและบนดินมีทางวิ่งเฉพาะ และโครงข่าย B เป็นระบบรถไฟฟ้าบนดินระดับผิวถนน สามารถใช้ช่องจราจรร่วมกับรถอื่นๆได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในด้านเส้นทางและการลงทุน ก่อนจะส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ในเดือน กรกฎาคม ให้ สนข.เสนอคมนาคมพิจารณาในเดือน กันยายนและเสนอ ครม.ให้อนุมัติต่อไป

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog