ไม่พบผลการค้นหา
พลซุ่มยิงที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเหตุการณ์สลายการชุมนุมช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม 2553 เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษตามหมายเรียกครั้งที่ 2

พลซุ่มยิงที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเหตุการณ์สลายการชุมนุมช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม 2553 เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษตามหมายเรียกครั้งที่ 2

 

ซึ่งภายหลังการเข้าชี้เเจงกว่า 6 ชั่วโมง ทหารยืนยันว่าการควบคุมเหตุการณ์ชุมนุมดังกล่าวได้ใช้กระสุนซ้อม ไม่ใส่หัวกระสุนในการปฏิบัติหน้าที่ตามที่เห็นในคลิป 


ภาพ สิบเอก ศฤงคาร ทวีชีพ ทหารสังกัดกองพันทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ จังหวัดสระบุรี และสิบเอก คชารัตน์ เนียมรอด ทหารสังกัดกองพันทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ จังหวัดสระบุรี ที่ทำหน้าที่เฝ้าระวังบนอาคารหน้าสนามมวยลุมพีนี และ ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน ในช่วงเหตุการณ์กระชับพื้นที่การชุมนุม ช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม 2553 ที่ปรากฎบนสื่อออนไลน์ต่างๆ จนทำให้มีประชาชนเสียชีวิตถึง 98 รายและบาดเจ็บกว่า 2,000 คน


โดยทหารทั้ง 2 นาย ตั้งบังเกอร์อยู่บนชั้น 4 ของอาคารที่กำลังก่อสร้าง พร้อมใช้ปืนยาว รุ่น เอ็ม 16 A 2 ติดลำกล้องประทับบ่าเล็งใส่ไปทางชุมชนบ่อนไก่  ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษเรียกเข้าให้ปากคำกับเจ้าพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ในฐานะพยาน  หลังจากที่ครั้งแรกทางพนักงานสอบสวน ที่มีพันตำรวจเอกประเวศน์ มูลประมุข หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ทำหนังสือเชิญนายทหารทั้ง 2 นายเข้าให้ปากคำในวันที่ 22 สิงหาคม 2555


โดยครั้งแรกนายทหารทั้งสองได้ขอเลื่อนการเข้าปากคำ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ทำหนังสือเรียกให้นายทหารทั้ง 2 เข้าให้ปากคำอีกครั้งในวันนี้ สิบเอก ศฤงคาร ทวีชีพ ปัจจุบันปลดประจำการแล้ว ส่วนสิบเอก คชารัตน์ เนียมรอด ทหารสังกัดกองพันทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ จังหวัดสระบุรี เดินทางมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ทหารพระธรรมนูญ โดยการสืบสวนในครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พนักงานงานอัยการสูงสุด และทหารพระธรรมนูญร่วมสอบปากคำ ซึ่งการสอบปากคำของนายทหารทั้ง 2 คนในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้แยกการสอบปากคำ ออกเป็น 2 ห้องเพื่อไม่ให้การสอบสวนเจ้าหน้าที่ทหารทั้งสองนายเกิดความสับสนเกี่ยวกับ ข้อมูลที่จะให้การต่อพนักงานสอบสวน


ซึ่งภายหลังการเข้าชี้เเจงกว่า 6 ชั่วโมง พันตำรวจเอก ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และประชาชน ในการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เปิดเผยภายหลังการเข้าชี้เเจงว่า ทหารยืนยันใช้กระสุนซ้อม ไม่ใส่หัวกระสุนในการปฏิบัติหน้าที่ตามที่เห็นในคลิป และได้รับคำสั่งให้เฝ้าระวังเท่านั้น


สำหรับประเด็นที่พนักงานสอบสวน สอบปากคำพลแม่นปืนทั้ง 2 ราย คือ การปฏิบัติหน้าที่ระหว่างที่ได้รับมอบหมายให้เข้าประจำจุดหน้าสนามมวยลุมพินี รวมทั้งได้รับคำสั่งอย่างไรจากผู้บังคับบัญชา ทั้งนี้บริเวณดังกล่าวมีประชาชนเสียชีวิต 5 คน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog