ไม่พบผลการค้นหา
ทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ ทำหน้าที่ประจำจุดบ่อนไก่ในวันที่ ศอฉ.สั่งการขอคืนพื้นที่ผู้ชุมนุมเสื้อแดงเมื่อปี 2553 เข้าให้ปากคำในการไต่สวนการตายของนายบุญมี เริ่มสุข

ทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ ทำหน้าที่ประจำจุดบ่อนไก่ในวันที่ ศอฉ.สั่งการขอคืนพื้นที่ผู้ชุมนุมเสื้อแดงเมื่อปี 2553 เข้าให้ปากคำในการไต่สวนการตายของนายบุญมี เริ่มสุข ซึ่งถูกยิงจากเหตุการณ์ดังกล่าวและเสียชีวิตในเวลาต่อมา  โดยยืนยันทหารไมได้ใช้กระสุนจริง

 
พันเอกเพชรพนม โพธิชัย ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ ร้อยเอกผดุงศักดิ์ ปิ่นเกตุ และร้อยโทพีระพงศ์ พินิจรัตน์พันธ์      ผู้บังคับกองร้อยที่ 5 รักษาพระองค์ ตำแหน่งในขณะที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เข้ากระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อช่วงปี 2553 เข้าให้การฐานะพยาน 
 
ซึ่งวันนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้ ออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคำร้อง คดีหมายเลขคดีดำที่ ช.7/2555 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 ขอให้ไต่สวนชันสูตร การเสียชีวิตของนายบุญมี เริ่มสุข อายุ 71 ปี ซึ่งถูกยิงที่บริเวณบ่อนไก่เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2553  ขณะเดินทางไปรับหลานสาวที่โรงเรียน โดยกระสุนเข้าที่บริเวณท้องด้านซ้าย กระสุนตัดลำไส้เล็กขาด และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมในปีเดียวกันที่โรงพยาบาลตำรวจ 
 
พนักงานอัยการและทีมทนายความของผู้ตาย พยายามสอบถามถึงประเด็นยุทธวิธีของทหารในการเข้าขอคืนพื้นที่จากประชาชน รวมทั้งกฎการใช้อาวุธปืนที่เข้าสลายการชุมนุม เป็นไปตามหลักสากล หรือไม่ 
 
ซึ่งนายทหารที่เข้าที่หน้าที่รับผิดชอบพื้นที่เกิดเหตุ ต่างยืนยันว่า ทหารใช้ยุทธวิธีจากเบาไปหาหนัก แต่วันเกิดเหตุมีระเบิดถูกปามาใส่แถวทหาร พร้อมกับมีเสียงปืนอยู่รอบบริเวณ ทำให้กำลังทหารที่ตั้งแถวเตรียมเข้ายุทธวิธีแตกกระจายหาที่กำบัง จนไม่ได้ปฏิบัติตามยุทธวิธี 
 
ขณะเดียวกัน กองพันทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่เกิดเหตุ ได้นำกำลังเข้าประจำการ 300 นายหรือ 2 กองร้อย ซึ่งใช้อาวุธปืนเอ็ม 356  ปืนลูกซอง และปืนสั้นประจำกาย  โดยยืนยันว่า เป็นกระสุนยาง และกระสุนลูกแบ๊งค์ และไม่มีกระสุนจริง
  
โดยช่วงเช้าพนักงานอัยการได้เบิกตัว พันตำรวจโทนายแพทย์ณัฏฐพงศ์ กุลสิทธิจินดา นายแพทย์ สัญญาบัตร 3 ประจำโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นแพทย์เจ้าของไข้นายบุญมี ให้การว่า นายบุญมีเสียชีวิตจากบาดแผลที่เป็นผลมาจากการถูกยิง และยืนยันว่า วัตถุที่พบในร่างกายผู้ตายคือ ตะกั่วคล้ายกระสุนปืน 
 
ทั้งนี้ ในการไต่สวนครั้งที่ผ่านมา พนักงานอัยการได้เบิกตัวช่างภาพที่บันทึกเหตุการณ์ขณะนายบุญมี ถูกยิง ซึ่งถือเป็นประจักษ์พยาน โดยยืนยันว่า ได้เตือนลุงบุญมีไม่ให้เข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ เนื่องจากทหารใช้กระสุนจริง โดยในคดีนี้ ศาลอาญากรุงเทพฯใต้ ได้กำหนดนัดไต่สวนทุกวันพุธไปจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ปีหน้า
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog