ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นวางแผนส่งเสริมการส่งออกรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะละครซีรีย์และอนิเมะ ไปฉายยังต่างประเทศให้ได้มูลค่ารวมกว่า 50,000 ล้านเยนต่อปี ภายในปี 2020 

ญี่ปุ่นวางแผนส่งเสริมการส่งออกรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะละครซีรีย์และอนิเมะ ไปฉายยังต่างประเทศให้ได้มูลค่ารวมกว่า 50,000 ล้านเยนต่อปี ภายในปี 2020 

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นตั้งเป้าเพิ่มว่าจะส่งออกรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่นไปฉายยังต่างประเทศให้ได้มูลค่ารวมกว่า 50,000 ล้านเยน (15,000 ล้านบาท) ต่อปี ภายในปี 2020 โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าว่าจะส่งออกรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่นให้ได้มูลค่ารวม 20,000 ล้านเยน (6,000 ล้านบาท) ภายในปี 2018 ซึ่งก็ประสบความสำเร็จไปแล้ว เพราะตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา ญี่ปุ่นก็ส่งออกรายการโทรทัศน์ได้มูลค่าเกือบ 30,000 ล้านเยนแล้ว (9,000 ล้านบาท) ซึ่งเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากปี 2014 ถึง ร้อยละ 58

การส่งออกรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่นที่เพิ่มมูลค่าอย่างรวดเร็วในปี 2015 เป็นผลมาจากการจำหน่ายลิขสิทธิ์ให้กับการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์โดยเฉพาะรายการอนิเมะ ที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าปี 2014 ถึง 2.4 เท่า ทำให้รายการโทรทัศน์ประเภทอนิเมะกำลังก้าวขึ้นมาเป็นประเภทรายการที่ทำรายได้จากการขายลิขสิทธิ์สูงที่สุดในประเภทรายการทั้งหมด ซึ่งนอกจากรายได้จากการเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์และโทรทัศน์แล้ว ยังมีรายได้จากการเผยแพร่ในรูปแบบวีดิโอและดีวีดีด้วย

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นวางแผนที่จะเพิ่มมาตรการสนับสนุนการส่งออกรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่นไปฉายยังต่างประเทศ โดยเฉพาะรายการละครซีรีย์และอนิเมะ นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนที่จะผลิตรายการโทรทัศน์ร่วมกับผู้ผลิตรายการท้องถิ่นอีกด้วย

ขณะนี้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ส่งออกรายการโทรทัศน์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ตามหลัง เกาหลีใต้, สหรัฐฯ และอังกฤษ ซึ่งรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่นเป็นที่นิยมมากขึ้น เป็นผลมาจากการที่มีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้น ทำให้คนดูสามารถชมรายการโทรทัศน์ผ่านสมาร์ทโฟนได้ตลอดเวลา และผู้ผลิตรายการก็มีมีช่องทางเผยแพร่รายการได้เข้าถึงคนดูมากขึ้น

การส่งออกรายการโทรทัศน์ โดยเฉพาะรายการบันเทิง ไปยังต่างประเทศ นอกจากจะสร้างรายได้มหาศาลจากค่าลิขสิทธิ์แล้ว ยังจะส่งผลให้ชาวต่างชาติอยากจะเดินทางมาท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการส่งออกรายการโทรทัศน์เป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งออกวัฒนธรรม ซึ่งจะทำให้ชาวต่างชาติรู้สึกชื่นชมในประเพณีและวัฒนธรรมของญี่ปุ่น จนอยากที่จะมีโอกาสได้สัมผัส ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางมาท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่น ลิ้มรสอาหารญี่ปุ่น หรือซื้อสินค้าของญี่ปุ่น ถือว่าเป็นการขยายอำนาจอ่อนที่รัฐบาลใช้สื่อต่างๆ ในการโฆษณาหรือโปรโมทวัฒนธรรมของตนเองจนทำให้ประชาชนของประเทศอื่นคล้อยตามโดยไม่รู้ตัว 

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังให้ความสำคัญกับการส่งออกด้านวัฒนธรรมป็อปอีกครั้ง ซึ่งนอกจากจะเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่าญี่ปุ่นคือมหาอำนาจหลักของโลก ไม่ใช่จากกำลังทหารหรืออิทธิพลทางเศรษฐกิจ แต่ในฐานะเจ้าแห่งวัฒนธรรมป็อปที่ครองใจคนทั่วโลกทุกเพศทุกวัย

สำหรับในประเทศไทย วัฒนธรรมป็อปของญี่ปุ่นเป็นที่นิยมในหมู่เด็กและวัยรุ่นไทยมานานแล้ว แม้ช่วงหลังๆ จะถูกละครซีรีย์และนักร้องจากเกาหลีใต้ เข้ามาตีตลาดแทน ก่อนที่จะค่อยๆ กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งหนึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเมื่อสำรวจตลาดในไทย พบว่าอนิเมะและเกมส์ของญี่ปุ่นมีมูลค่าตลาดกว่า 5,000 ล้านบาท แม้จะเป็นการซื้อขายที่ถูกลิขสิทธิ์เพียง 2,000 ล้านบาท แต่ก็แสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นไทยอายุระหว่าง 15–30 ปี ยังให้ความสนใจวัฒนธรรมป็อปของญี่ปุ่นค่อนข้างมาก

ภาพ: AP

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog