ไม่พบผลการค้นหา
ผลการจัดอันดับเรือนจำที่ขึ้นชื่อว่าโหดร้ายที่สุดในโลก ที่ขนาดไมเคิล สกอร์ฟิลด์ จาก Prison Break อาจต้องยอมแพ้หาทางหลบหนีออกมาได้ยาก หรือต้องเจอกับทางตัน

ผลการจัดอันดับเรือนจำที่ขึ้นชื่อว่าโหดร้ายที่สุดในโลก ที่ขนาดไมเคิล สกอร์ฟิลด์ จาก Prison Break อาจต้องยอมแพ้หาทางหลบหนีออกมาได้ยาก หรือต้องเจอกับทางตัน

เว็บไซต์ Therichest.com จัดอันดับ 10 เรือนจำที่โหดร้ายมากที่สุดในโลก สถานที่ที่ใช้คุมขังนักโทษก่อคดีร้ายแรงต่างตั้งแต่เบาไปจนถึงหนัก ซึ่ง 1 ใน 10 อันดับที่ว่านี้มีเรือนจำของประเทศไทยติดอยู่เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

 

 

อันดับ 1 Carandiru Penitentiary คุกแห่งนี้ตั้งอยู่ในประเทศบราซิล เป็นเรือนจำที่ได้รับเลือกให้เป็นคุกที่น่ากลัวโหดร้ายที่สุดในโลก โดยปี 2535 เคยเกิดเหตุสยองขวัญฆาตกรรมหมู่ มีนักโทษถูกยิงเสียชีวิต 102 ราย นอกจากนี้คุกแห่งนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องสุขอนามัยที่ย่ำแย่ที่สุด เพราะ 1 ใน 5 ของผู้ต้องขังติดเชื้อเอชไอวี

 

 

อันดับ 2 Tadmor Prison เป็นเรือนจำตั้งอยู่ในซีเรีย ประเทศที่อยู่ในสงครามปัจจุบัน เป็นคุกที่ขึ้นชื่อเรื่องการลดคุณค่าความเป็นมนุษย์ โดยจากเหตุการณ์ปี 2523 ประธานาธิบดีฮาเฟซ อัล-อัสซาด ถูกฝ่ายตรงข้ามโจมตี นายอัล-อัสซาด สั่งให้ทหารสังหารนักโทษทุกคนเพื่อแก้แค้นที่ถูกโจมตี คุกแห่งนี้ถูกปิดตัวเมื่อปี 2544 ก่อนมีรายงานว่ากลับมาเปิดใช้อีกครั้งเมื่อปี 2554

 

 

อันดับ 3 Diyarbakir Prison คุกแห่งนี้อยู่ที่ประเทศตุรกี เป็นเรือนจำที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหดร้ายทารุณ คุมขังแม้กระทั่งเด็กและตัดสินให้พวกเขาต้องจองจำตลอดชีวิต เหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดกับเรือนจำแห่งนี้เมื่อปี 2539 เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้คุมทำร้ายร่างกายนักโทษเสียชีวิต 10 ราย และบาดเจ็บอีก 23 คน ด้วยพฤติกรรมความรุนแรงดังกล่าวทำให้เรือนจำแห่งนี้กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่มีใครอยากเข้าไป

 

@commons.wikimedia.org/Lionel Allorge

อันดับ 4 La Sante Prison ใครจะเชื่อว่าประเทศฝรั่งเศสจะมีเรือนจำที่โหดร้ายอยู่ด้วย แถมตั้งอยู่ในกรุงปารีสอีกต่างหาก สาเหตุที่เรือนจำนี้ติดอันดับความโหดร้ายน่ากลัว เนื่องจากมีนักโทษหลายคนฆ่าตัวตายขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำแห่งนี้ ด้วยเหตุผลด้านความเป็นอยู่ในเรือนจำ อีกทั้งยังมีการแบ่งชนชั้นทำให้นักโทษบางกลุ่มมีอำนาจเหนือกว่าบางกลุ่ม ยิ่งเป็นอันตรายกับนักโทษที่อ่อนแอกว่า ผู้ต้องขังในเรือนจำแห่งนี้จะได้รับอนุญาตให้ออกนอกห้องขังของตัวเอง 4 ชม.ต่อวัน เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง

อันดับ 5 Gitarama Prison คุกนี้เปรียบได้กัยนรกบนดิน อยู่ในประเทศรวันดา ความจริงคุกแห่งนี้รองรับนักโทษได้เพียง 500 คน แต่ขณะนี้มีนักโทษอยู่มากกว่า 6,000 คนแล้ว นักโทษบางคนมีปัญหาเท้าเน่าเปื่อยจากการเหยียบย่ำอุจจาระ เกิดการติดเชื้อตามมา เลวร้ายที่สุดบางคนถูกตัดอวัยวะเนื่องจากสาหัสเกินเยียวยา และนักโทษบางรายก็ติดเชื้อจนเสียชีวิต ผู้ต้องขังส่วนใหญ่ในคุกแห่งนี้มาจากช่วงสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์รวันดา

อันดับ 6 La Sabaneta Prison เป็นเรือนจำที่ตั้งอยู่ในประเทศเวเนซุเอลา เป็นคุกที่มีความหนาแน่นแห่งหนึ่งในโลกด้วยจำนวนประชากรในคุกที่มากถึง 25,000 คน ทั้งๆที่สถานที่แห่งนี้จุคนได้ประมาณ 15,000 คนเท่านั้น ทำให้อัตราระหว่างผู้คุมกับนักโทษอยู่ที่ 1:150 แถมยังเคยเกิดเหตุความรุนแรงในคุกแห่งนี้เมื่อปี  2537 ทำให้มีนักโทษเสียชีวิตถึง 108 ราย และในปีต่อมา (2538) มีนักโทษเจ็บ 624 คน และเสียชีวิต 196 ราย จากเหตุความรุ่นแรงภายในเรือนจำ

 

@flickr/James Cridland

อันดับ 7 Alcatraz Island Prison คุกอัลคาทราซ หากใครได้ดูภาพยนตร์เรื่อง The Rock คงนึกออกว่าหน้าตาคุกแห่งนี้เป็นอย่างไร เรือนจำแห่งนี้ตั้งอยู่บนเกาะอัลคาทราซ นอกชายฝั่งซาน ฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐฯ เคยเป็นสถานที่คุมขังอาชญากรคดีร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ หนึ่งในนั้นที่เป็นที่รู้จักคือ อัล คาโปน หรืออีกชื่อ Scarface นายอัล คาโปน ทำรายเพื่อนนักโทษด้วยกันเพื่อจะหลบหนีออกจากคุก จนถูกเรียกเหตุการณ์ครั้งนั้นว่า "Battle of Alcatraz" เกิดขึ้นในปี 2489 อย่างไรก็ตาม คุกอัลคาทราซปิดตัวลงในปี 2506 เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่นำมาใช้บำรุงรักษาเรือนจำที่แพงขึ้น ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของนักโทษเป็นไปอย่างยากลำบาก

 

@commons.wikimedia.org/Staunited

อันดับ 8 San Quentin Prison ตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ก่อตั้งเมื่อปี 2395 ขึ้นชื่อว่าเป็นเรือนจำที่เก่าแก่ที่สุดในแคลิฟอร์เนีย เรือนจำแห่งนี้เกิดเหตุความรุนแรงต่อเนื่อง โดยปี 2549 เกิดเหตุนักโทษพยายามจะแหกคุกทำให้มีคนเจ็บกว่า 100 คน และมีนักโทษเสียชีวิต 2 ราย ตามมาด้วยรายงานความรุนแรงภายในคุกดังกล่าวอีกต่อเนื่อง ทั้งให้ต้องเพิ่มการดูแลมากยิ่งขึ้น

 

 

อันดับ 9 Rikers Island Prison ตั้งอยู่ในนครนิวยอร์ก คุกแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความลำเอียงของผู้คุม มีนักโทษถูกผู้คุมทำร้ายร่างกายอยู่เป็นประจำ มีทั้งถูกทุบตีและถูกทำให้เสียชีวิต อีกทั้งยังเป็นเรือนจำที่มีความเข้มข้นที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

 

 

อันดับ 10 Bang Kwang Prison เรือนจำบางขวาง ของประเทศไทย เรือนจำแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณท่าน้ำนนท์ จังหวัดนนทบุรี ได้รับการขนานนามเป็น ฮิลตันแห่งกรุงเทพฯ แต่สถานที่แห่งนี้ห่างไกลจากคำว่าโรงแรมริบลับ ตามที่เขาจัดอันดับบอกว่า คุกบางขวางมีการทำร้ายร่างกายนักโทษ อีกทั้งนักโทษยังต้องอยู่ในพื้นที่แคบๆแออัด ทั้งยังต้องใส่โซ่ตรวนที่ขาใน 3 เดือนแรกที่เข้าสู่การจองจำอีกด้วย ทำให้เรือนจำบางขวางกลายเป็นคุกที่ฮาร์ดคอร์แห่งหนึ่งในโลก 

 

photo : flickr/Dave Nakayama

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog