ไม่พบผลการค้นหา
ทุกสถานที่ต่างมีเรื่องราวและเสน่ห์เฉพาะที่ชวนให้หลงใหล แม้ในภาวะที่มีความตึงเครียด แต่หากเปิดใจให้กว้าง ลองมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ก็อาจเปลี่ยนนิยามและมุมมองยังที่แห่งนั้นตลอดกาล

ทุกสถานที่ต่างมีเรื่องราวและเสน่ห์เฉพาะที่ชวนให้หลงใหล แม้ในภาวะที่มีความตึงเครียด แต่หากเปิดใจให้กว้าง ลองมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ก็อาจเปลี่ยนนิยามและมุมมองยังที่แห่งนั้นตลอดกาล

อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมืองที่อยู่ใต้สุดขอ��ประเทศไทย ห่างจากตัวเมืองยะลา 140 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางร่วม 4 ชั่วโมงกว่าจะมาถึง เป็นเมืองที่มีทั้งภูเขา ไอหมอก และสถานที่ท่องเที่ยวทันสมัย แต่เบตงไม่ได้มีของดีเพียงเท่านี้

ไก่เบตง ไก่ที่มาพร้อมกับบรรพบุรุษชาวจีนที่อพยพมายังประเทศไทย ว่ากันว่ามาเมืองกวางไส เมื่อ 80 กว่าปีก่อนเลยทีเดียว ไก่เบตงมีเอกลักษณ์ตรงสีที่เหลืองสง่า หงอนเป็นกงจักร หางและปีกสั้น รวมทั้งเนื้อไก่ก็มีสีเหลือง นุ่มลิ้น แต่หนังกรอบ ทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเมืองเบตง ถูกปากถูกใจนักท่องเที่ยงทั้งมาเลเซียและสิงคโปร์จนต้องมากินถึงที่กันเลยทีเดียว

ส่วนนี่คือปลากือเลาะ หรือปลาพลวงชมพู ปลาประจำถิ่นของยะลา หางและครีบเป็นสีชมพู ถือเป็นปลามงคลที่มาเลเซีย สิงคโปร์ และจีนนิยมทานมากจึงทำให้มีราคาสูง แต่ปัญหาคือสามาถพบได้เพียงในป่าฮาลาบาเท่านั้น ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดยะลาจึงนำขยายพันธุ์และให้เกษตรผู้เลี้ยงปลารับช่วงต่อ

ทั้งสองอย่างนี้ หากอยากกินของแท้ ต้องมาที่ เบตง ยะลา เท่านั้น  ซึ่งในอนาคตอันใกล้ จะหมดกังวลเรื่องการเดินทาง 

ด้วยเมกะโปรเจ็คต์ ที่คณะรัฐมนตรีมีมติทุ่ม 1.9 พันล้านบาท สร้างให้เกิดเป็นสนามบินเบตง เชื่อมเศรษฐกิจทั้งไทยและต่างประเทศ ตอบสนองนโยบายสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน รองรับผู้โดยสาร 300 คนต่อชั่วโมง รันเวย์ยาว 1,800 เมตร กว้าง 300 เมตร คาดสามารถเปิดใช้ได้ในปี 2563

ทุกสถานที่ต่างมีเรื่องราวและเสน่ห์เฉพาะที่ชวนให้หลงใหล แม้ในภาวะที่มีความตึงเครียด

แต่หากเปิดใจให้กว้าง ลองมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ก็อาจเปลี่ยนนิยามและมุมมองยังที่แห่งนั้นตลอดกาล

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog