ไม่พบผลการค้นหา
ซีเอ็นเอ็นยกให้ตลาดอ.ต.ก. เป็น 1 ใน 10 ตลาดสดที่ดีที่สุดในโลก เพราะสะอาดและมีผักผลไม้แปลกตาจากทั้งไทยและทั่วเอเชีย แล้วตลาดอีก 9 แห่งเป็นอย่างไรกันบ้าง?

ซีเอ็นเอ็นยกให้ตลาดอ.ต.ก. เป็น 1 ใน 10 ตลาดสดที่ดีที่สุดในโลก เพราะสะอาดและมีผักผลไม้แปลกตาจากทั้งไทยและทั่วเอเชีย แล้วตลาดอีก 9 แห่งเป็นอย่างไรกันบ้าง?

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐฯ ยกให้ตลาดอตก.ของไทย เป็น 1 ใน 10 ตลาดสดที่ดีที่สุดในโลก โดยชื่นชมว่า ตลาดอตก.ยังมีผักผลไม้แปลกตาจากในไทย และของนำเข้าจากทั่วเอเชีย อีทั้งยังสะอาด สว่างและเป็นระเบียบ ทำให้คนซื้อเดินซื้ออาหารทะเล ของหวาน และอาหารปรุงสำเร็จได้ง่าย นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถเลือกซื้อเครื่องแกงและเครื่องเทศหลากหลายกลับบ้าน ได้ ขณะที่ฟูดคอร์ทก็มีอาหารไทยอร่อยอีกมากมาย

 



ด้านตลาดลา โบเกเรียที่บาร์เซโลานา ของสเปนก็ถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในตลาดกลางแจ้งที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเชื่อกันว่า ตลาดนี้เก่าแก่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 มีทั้งร้านขายปลา เนื้อสัตว์ ชีส ผักสด รวมถึงร้านขายแฮมและไส้กรอกจำนวนมาก นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นจุดยอดนิยมที่คนชอบไปกินมื้อเที่ยง โดยเคาน์เตอร์ร้านกูร์เมต์ทุกร้านในตลาดลา โบเกเรียล้วนมีอาหารทะเลสดๆและอาหารเมดิเตอร์เรเนียนดีๆ

 

 

ส่วนตลาดสึกิจิ ที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นก็ถือเป็นตลาดปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขายอาหารทะเลมากกว่า 400 ชนิด ตั้งแต่สาหร่ายทะเลราคาถูกไปจนถึงหอยเม่นและคาเวียร์ราคาหลายพันบาท เป็นแหล่งขายอาหารทะเลให้ร้านอาหารทั่วโลก นอกจากนี้ ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปได้จำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยวจะไปตลาดด้านในกันตั้งแต่เช้ามืด เพื่อดูการประมูลเนื้อปลาที่ดุเดือด อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่า ตลาดสึกิจิอาจต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น เพราะจะมีการสร้างถนนเตรียมตัวรับการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกส์ปี 2020

 



ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ก็มีตลาดยูเนียน สแควร์ ที่เคยเป็นแหล่งซ่องสุมอาชญากรช่วงปี 1970 แต่ถูกเปลี่ยนเป็นตลาดนัดการเกษตรที่มีเกษตรกรมากกว่า 140 เจ้ามาขายสินค้าจากฟาร์ม รวมถึงมีร้านขายปลา เนื้อ และร้านขนมปังและเค้ก ในช่วงพีคของวันจะมีคนไปเดินเลือกซื้อของกันมากกว่า 60,000 คน เชฟชื่อดังมักไปถ่ายทำรายการกันที่ตลาดนี้ นอกจากนี้ โรงเรียนในพื้นที่ยังพาเด็กๆมาทัวร์ตลาดแห่งนี้ เพื่อสอนเด็กๆ เกี่ยวกับอาหารตามฤดูกาลและการกินอาหารเพื่อสุขภาพ

 



ตลาดอีกแห่งใน สหรัฐฯที่ถูกจัดอยู่ใน 10 ตลาดสดที่ดีที่สุดในโลกคือ ตลาดกลางแลงคิสเตอร์ (Lancaster แต่คนท้องถิ่นอ่านว่า แลงคิสเตอร์) ในมลรัฐเพนซิลเวเนีย ตลาดแห่งนี้มีมาตั้งแต่ช่วงปี 1730 ต่อมาพระเจ้าจอร์จที่ 2 ของอังกฤษก็ได้พระราชทานสถานะถาวรแก่ตลาดเมื่อปี 1742 และตลาดแห่งนี้ก็ยังได้รับความนิยมมากจนถึงปัจจุบัน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักไปซื้ออาหารจากชุมชนอามิช และสินค้าหัตถกรรม อย่างเครื่องปั้นดินเผาของชาวอามิช ขณะที่คนในพื้นที่มักจะไปซื้อดอกไม้สด อาหารทะเลสด ขนมปังอบใหม่จากเตา และสินค้านำเข้าต่างๆ

 



ด้านตลาดเซนต์ ลอว์เรนซ์ ที่เมืองโตรอนโตของแคนาดา ซีเอ็นเอ็นระบุว่า ตลาดนี้ให้ประสบการณ์การช็อปปิงที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในแคนาดา มีสินค้าที่ปลูกและผลิตในรัฐออนแทริโอเอง ทั้งอาหารทำใหม่ร้อนๆ พายโฮมเมด ขนมปังอบใหม่ เนื้อกวาง ผักผลไม้ รวมไปถึงชีส ธัญพืชและเนื้อสัตว์ ผลไม้เมืองร้อนและอโวคาโดที่ไม่สามารถปลูกในรัฐออนแทริโอได้ ไปจนถึงเนื้อนก กระต่าย และสัตว์อื่นๆจากธรรมชาติ นอกจากนี้ ทุกวันเสาร์ตั้งแต่ปี 1803 จนถึงปัจจุบัน เกษตรกรท้องถิ่นยังจะมาขายสินค้าออร์แกนิกตามฤดูกาลด้วย



 

 

ตลาดโบโร ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ถือเป็นตลาดขายผักผลไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงลอนดอน บริเวณนี้เป็นตลาดสดมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 แต่เปิดเป็นตลาดโบโรอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1755 และเป็นหนึ่งในตลาดสดที่ดีที่สุดในโลก มีสินค้าเกษตรท้องถิ่น ชีสแฮนด์เมด ขนมปังอบใหม่ขาย ถือเป็นแหล่งวัตถุดิบของร้านอาหารชั้นนำหลายร้านในลอนดอน ทุกวันพฤหัสบดี ศุกร์ และเสาร์จะเปิดให้นักกินไปทดลองชิมขนมและอาหารจากร้านกูร์เมต์ที่มาเปิดในตลาดได้



 

 

ตลาดเกรตา อาเยอร์ ในไชน่าทาวน์ของสิงคโปร์ได้ผสมผสานตลาดสดสไตล์เอเชียเข้ากับมาตรฐานความ สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย สินค้าในตลาดนี้มีทั้งผักสดจากทั่วเอเชีย กบ เต่า ไข่เค็ม ยาจีน และเต้าหู้หลากหลายชนิด

 


ส่วนตลาดมาร์เช โพรวองซัล ตั้งอยู่ในเมืองแอนทีบส์ เมืองเก่าแก่ของฝรั่งเศส มักมีวัตถุดิบชั้นดีสำหรับอาหารกูร์เมต์ เช่น ฟัวกราส์ น้ำผึ้ง ลาเวนเดอร์สด ไวน์ ชีส ผลไม้ดอง และเครื่องเทศต่างๆ นักท่องเที่ยวสามารถไปเรียนรู้ศิลปะการทำอาหารฝรั่งเศส และช่วงบ่ายก็จะมีช่างฝีมือมาแสดงผลงาน ตั้งแต่ภาพวาด เซรามิก ไปจนถึงงานแกะสลักไม้ นอกจากนี้ ยังไปนั่งพักผ่อนจิบกาแฟในคาเฟ่ที่อยู่ล้อมรอบตลาด ซึ่งถือเป็นสเน่ห์อีกอย่างหนึ่งของที่นี่ หรือจะเดินออกไปจิบเหล้าในบาร์ใกล้ๆตลาดก็ได้เช่นกัน



 

 

ตลาดสดเกาลูน ซิตีของฮ่องกงเป็นตลาดสุดท้ายที่ซีเอ็นเอ็นแนะนำว่า ดีที่สุดในบรรดาตลาดสดทั่วโลก แม้ฮ่องกงจะมีตลาดสดดีๆจำนวนมาก แต่ตลาดสดเกาลูนซิตีโดดเด่นที่สุด ทั้งชาวฮ่องกงและชาวต่างชาติที่เป็นสายกินต้องไปที่นี่ เพื่อไปหาซื้อวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสดนำเข้า ปลาสด หรือผักสด รอบตลาดยังมีร้านขายอาหารเฉพาะถิ่น รวมถึงย่านคนไทยที่จะมีสินค้าจากไทยแทบทุกประเภท ส่วนตรงใจกลางตลาดจะมีศูนย์อาหารที่ทำอาหารกวางตุ้งทั้งคาวหวาน รวมถึงอาหารไทยที่ไม่ค่อยเผ็ดมากอีกด้วย

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog