ไม่พบผลการค้นหา
ผู้โดยสารของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ สายการบินในสหรัฐฯ ถูกเจ้าหน้าที่ลากตัวออกไปจากเครื่องบิน เนื่องจากไม่ยอมสละที่นั่ง หลังเกิดปัญหาที่นั่งไม่เพียงพอ เนื่องจากสายการบินขายตั๋วเกินจำนวนที่นั่งเพื่อลดต้นทุน 

ผู้โดยสารของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ สายการบินในสหรัฐฯ ถูกเจ้าหน้าที่ลากตัวออกไปจากเครื่องบิน เนื่องจากไม่ยอมสละที่นั่ง หลังเกิดปัญหาที่นั่งไม่เพียงพอ เนื่องจากสายการบินขายตั๋วเกินจำนวนที่นั่งเพื่อลดต้นทุน 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น บนเที่ยวบินท้องถิ่นที่เดินทางในสหรัฐฯ โดยในคลิป มีผู้ชายชาวเอเชียคนหนึ่ง ถูกเจ้าหน้าที่ใช้กำลังลากลงจากเครื่องบินอย่างรุนแรง โดยตัวเขาถูกลากไปกับพื้นเครื่องบิน 

คลิปนี้ถูกถ่ายโดยผู้โดยสารบนเครื่องบินลำนี้ และกลายเป็นคลิปไวรัลที่ถูกแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์ ทำให้สายการบินถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในการปฏิบัติกับผู้โดยสารอย่างหยาบคาย 

สำนักข่าวบีบีซีระบุว่า ต้นตอของเหตุการณ์เกิดจากสายการบินต้องการให้ผู้โดยสารสละที่นั่งให้กับพนักงานจำนวน 4 คน เพื่อบินไปยังสนามบินอื่น โดยเสนอข้อแลกเปลี่ยนเป็นการเข้าพักในโรงแรม ซึ่งมีมูลค่า 400 ดอลลาร์ หรือราว 14,000 บาท ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 800 ดอลลาร์ หรือราว 28,000 บาท รวมถึงตั๋วสำหรับเที่ยวบินในวันต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีผู้โดยสารคนใดรับข้อเสนอดังกล่าว ทางสายการบินจึงไล่ถามผู้โดยสารรายคน และเลือกให้ผู้โดยสาร 3 คนลงจากเครื่อง โดย 2 ใน 3 คนที่ถูกเลือกเป็นนายแพทย์ชาวเอเชียและภรรยา

อย่างไรก็ตาม ชายคนดังกล่าวได้ปฏิเสธที่จะเปลี่ยนเที่ยวบิน โดยกล่าวว่าตนประกอบอาชีพเป็นแพทย์ และมีนัดกับผู้ป่วยในวันถัดมา ทางสายการบินจึงให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาในตัวเครื่อง ก่อนชายคนนี้จะถูกเจ้าหน้าที่ลากตัวออกไป


นายออสการ์ มูโนส ซีอีโอของยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ออกแถลงการณ์ผ่านทางทวิตเตอร์ กล่าวขอโทษที่ต้องขอให้ผู้โดยสารออกจากเครื่องบิน และระบุว่า ขณะนี้สายการบินกำลังประสานงานกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงติดต่อผู้โดยสารคนดังกล่าวเพื่อพูดคุย อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่าไม่ได้เป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบอย่างเพียงพอกับการกระทำของสายการบิน ขณะที่เจ้าหน้าที่ 1 ใน 3 นายที่ลากตัวผู้โดยสารลงจากเครื่องถูกสั่งพักงานแล้ว 


สำนักข่าวบีบีซีระบุว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นเนื่องจากสายการบินขายตั๋วเกินจำนวนที่นั่งเพื่อลดต้นทุน และสายการบินก็มีสิทธิขอให้ผู้โดยสารออกจากเครื่องบิน หากผู้โดยสารไม่ยอม อย่างไรก็ตาม กรณีที่ผู้โดยสารถูกปฏิเสธไม่ให้นั่งบนเที่ยวบินที่ได้จองมานั้นเกิดขึ้นน้อยมาก ตามสถิติจากกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ ในปี 2015 มีผู้โดยสารของสายการบินใหญ่ในสหรัฐฯ ถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่องเพียงร้อยละ 0.008 เท่านั้น และผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็จะถูกปฏิเสธก่อนที่จะขึ้นเครื่องบิน

บีบีซีกล่าวด้วยว่า  สายการบินควรเพิ่มข้อเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนกับผู้โดยสารหรือยื่นขอเสนอให้แก่ผู้โดยสารคนอื่น โดยประธานกลุ่ม ทราเวลเลอร์ ยูไนเต็ด เอ็นจีโอที่สนับสนุนสิทธิของนักเดินทางกล่าวว่า การไล่ผู้โดยสารจากเครื่องบินเพื่อสำรองที่นั่งให้พนักงานของสายการบินเป็นกรณีที่แปลกมาก เนื่องจากที่นั่งของพนักงานควรถูกระบุและจองไว้แล้วก่อนหน้านี้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog