ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำอียิปต์เตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 เดือน เพื่อติดตามจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดโบสถ์คริสต์ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 44 ราย

นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน หลังกลุ่มติดอาวุธไอเอสก่อเหตุระเบิดโจมตีโบสถ์คริสต์ 2 แห่งเมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 44 ราย 

กลุ่มติดอาวุธที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม หรือไอเอส ประกาศตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดในอียิปต์เมื่อวานนี้ โดยทางกลุ่มอ้างว่าได้โจมตีโบสถ์คริสต์นิกายคอปติกออร์ธอดอกซ์ 2 แห่ง ทางตอนเหนือของอียิปต์ แห่งแรกคือโบสถ์เซนต์จอร์จในเมืองแทนทา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 27 ราย และแห่งที่ 2 คือโบสถ์เซนต์มาร์คในเมืองอเล็กซานเดรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 17 ราย โดยเหตุการณ์ทั้ง 2 จุดทำให้มีผู้บาดเจ็บรวมประมาณ 100 คน

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ชาวคริสต์กำลังประกอบพิธีทางศาสนาในเทศกาลอาทิตย์ใบลาน หรือ ปาล์มซันเดย์ ซึ่งเป็นการรำลึกถึงการเดินทางเข้าสู่นครเยรูซาเล็มของพระเยซูก่อนรับการทรมาน 

ด้านสมเด็จพระสันตะปาปา หรือโป๊บฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งมีกำหนดเสด็จเยือนอียิปต์ในช่วงปลายเดือนเมษายน ทรงประณามการก่อเหตุโจมตีคริสตศาสนิกชนในครั้งนี้เช่นกัน

ส่วนประธานาธิบดีอัล ซีซี แถลงว่า อียิปต์จำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุทั้งหมด โดยสภาอียิปต์จะต้องลงมติเห็นชอบก่อนจึงจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กลุ่มชาวคริสต์นิกายคอปติกฯ ในอียิปต์ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มติดอาวูธชาวมุสลิม เนื่องจากชาวคริสต์ถูกมองว่าเป็นฝ่ายสนับสนุนให้นายอัล ซีซี ทำรัฐประหารขับไล่นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกของอียิปต์ เมื่อปี 2013 และนายมอร์ซีเป็นผู้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิม หรือ Muslim Brotherhood





 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog