ไม่พบผลการค้นหา
ฮิวแมนไรท์สวอชเรียกร้องให้รัฐบาลไทยสอบสวนกรณีพลทหารถูกซ้อมในเรือนจำ ม.ทบ.45 จนเสียชีวิต โดยระบุว่ากองทัพไทยไม่มีมาตรการที่จริงจังในการป้องกันการทำร้ายร่างกายทหารเกณฑ์ และดำเนินคดีต่อทหารนอกแถว นอกจากนี้รัฐบาลยังไม่ทำตามสัญญาที่จะกำหนดให้การซ้อมทรมานเป็นความผิดทางอาญา

ฮิวแมนไรท์สวอชเรียกร้องให้รัฐบาลไทยสอบสวนกรณีพลทหารถูกซ้อมในเรือนจำ ม.ทบ.45 จนเสียชีวิต โดยระบุว่ากองทัพไทยไม่มีมาตรการที่จริงจังในการป้องกันการทำร้ายร่างกายทหารเกณฑ์ และดำเนินคดีต่อทหารนอกแถว นอกจากนี้รัฐบาลยังไม่ทำตามสัญญาที่จะกำหนดให้การซ้อมทรมานเป็นความผิดทางอาญา

ฮิวแมนไรท์สวอช องค์การสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ออกแถลงการณ์จากสำนักงานที่นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยสอบสวนกรณีที่พลทหารยุทธกินันท์ บุญเนียม ถูกซ้อมจนเสียชีวิตหลังทำผิดวินัยทหาร และถูกสั่งขังในเรือนจำมณฑลทหารบกที่ 45 สุราษฎร์ธานี อย่างเร่งด่วนและโปร่งใสเป็นอิสระ นอกจากนี้ รัฐบาลยังควรมีมาตรการอย่างจริงจังในการยุติการลงโทษอย่างรุนแรงในกองทัพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงโทษนายทหารระดับสูงที่ปล่อยปละละเลยให้ทหารใต้บังคับบัญชาทำผิดกฎระเบียบร้ายแรง

นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์สวอชประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่านี่เป็นอีกครั้งแล้วที่ทหารเกณฑ์ต้องเสียชีวิตจากการซ้อมทรมาน แต่ผู้นำไทยกลับไม่ได้สนใจจะแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง รัฐบาลและกองทัพควรต้องเร่งยุติการซ้อมทรมาน และวัฒนธรรมการทำผิดโดยไม่ต้องรับโทษ ซึ่งทำให้ทหารที่ล่วงละเมิดผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ต้องรับผิดชอบต่อความผิดที่ตนเองก่อขึ้น

ฮิวแมนไรท์สวอชยังกล่าวอีกด้วยว่าแม้พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก จะออกมาขอโทษประชาชนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต รวมถึงย้ำว่าการลงโทษรุนแรงเป็นการกระทำที่ผิดวินัยกองทัพ แต่พลเอกเฉลิมชัยกลับโทษว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากความเคยชินของทหารที่เคยฝึกพลทหารเพื่อไปประจำการตามแนวชายแดน ซึ่งจะมีการใช้กฎระเบียบเข้มงวด รวมทั้งการลงโทษที่รุนแรง

ในแต่ละปี ไทยเกณฑ์ทหารประมาณ 100,000 นาย แต่ฮิวแมนไรท์สวอชกลับระบุว่ารัฐบาลไทยล้มเหลวที่จะมีมาตรการดูแลปกป้องสิทธิมนุษยชนของพลทหารเหล่านี้จากการถูกละเมิดโดยผู้บังคับบัญชาของตนเอง มีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำซากต่อเนื่อง และการดำเนินคดีก็ไม่คืบหน้า โดยอีกคดีที่ฮิวแมนไรท์สวอชติดตามมาโดยตลอดก็คือคดีพลทหารวิเชียร เผือกสม ที่ถูกซ้อมทรมานจนเสียชีวิตเมื่อปี 2554 ที่ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หรือค่ายปิเหล็ง อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส

ฮิวแมนไรท์สวอชยังกล่าวถึงการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย สัญญาหลายครั้งว่าจะออกกฎหมายกำหนดให้การซ้อมทรมานเป็นการกระทำผิดทางอาญา แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า และก็ยังไม่มีการดำเนินคดีนายทหารที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีหลายคดีที่กองทัพยอมจ่ายเงินชดเชยให้ญาติผู้เสียชีวิต เพื่อแลกกับการยุติคดีความต่อทหารที่กระทำผิด และมีอีกหลายกรณีที่ญาติผู้เสียหายถูกฟ้องร้องกลับโดยกองทัพหรือทหารที่ตกเป็นจำเลย โดยใช้กฎหมายหมิ่นประมาทหรือพรบ.คอมพิวเตอร์

นายอดัมส์กล่าวทิ้งท้ายว่ากองทัพไทยจะต้องเร่งทำให้เห็นว่าไม่มีพื้นที่ในกองทัพสำหรับทหารที่เชื่อว่าตนเองมีอำนาจกดขี่ล่วงละเมิดทหารชั้นผู้น้อยได้ ส่วนรัฐบาลและนายทหารระดับบังคับบัญชา ก็ต้องการันตีว่าการเสียชีวิตของพลทหารยุทธกินันท์จะเป็นคดีสุดท้ายที่สะท้อนถึงความโหดร้ายในค่ายทหารของไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ประชาไทรวมกรณีทหารเสียชีวิตในค่าย-คุก-บ้านพักนายทหาร

- ขีดเส้น 2 วันรู้ผลสอบคดีซ้อมพลทหารเสียชีวิต

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog