คนกรุงเทพฯ และสมุทรปราการ ใกล้จะได้ใช้บริการรถไฟฟ้า (บีทีเอส) ส่วนต่อขยายช่วง แบริ่ง - สมุทรปราการ จำนวน 9 สถานีอย่างเต็มรูปแบบในปี 2561 ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพื่อแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯและปริมณฑลในอนาคต
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงส่วนต่อขยาย จาก แบริ่ง - สมุทรปราการ เริ่มต้นโครงการโดยคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2551 ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ดำเนินการก่อสร้างงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ รวมเป็นระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร และอนุมัติให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสม และค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าว โดยให้ สำนักงบประมาณจัดหางบประมาณตามความจำเป็น และเหมาะสมตามแผนการใช้จ่ายจริง โดยรัฐบาลรับภาระด้านการลงทุนงานโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง
รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบยกระดับตลอดเส้นทาง รวมระยะทาง 13 กิโลเมตร และเป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Rail Transit System)
แนวเส้นทางเริ่มต้น ต่อเนื่องจากแนวเส้นทางของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (BTS) ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง บริเวณซอยสุขุมวิท 107 (แบริ่ง) ไปตามแนวเกาะกลางของถนนสุขุมวิท ผ่านคลองสำโรง ผ่านแยกเทพารักษ์ แยกปู่เจ้าสมิงพราย
เมื่อถึงบริเวณจุดตัดกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้แนวจะเบี่ยงจากเกาะกลางไปทางด้านทิศตะวันตกของถนนสุขุมวิท เพื่อข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท จากนั้นจึงเบี่ยงกลับมาอยู่ในแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิท ผ่านแยกศาลากลาง แยกการไฟฟ้า แยกแพรกษา แยกสายลวด จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง
โดยแนวเส้นทางจะเบี่ยงออกทางด้านทิศตะวันตก และลดระดับเพื่อเข้าศูนย์ซ่อมบำรุง มีสถานียกระดับ 9 สถานี ดังนี้
1.สถานีสำโรง (E15) ตั้งอยู่ระหว่างสะพานข้ามคลองสำโรงกับแยกเทพารักษ์
2.สถานีปู่เจ้าสมิงพราย (E16) ตั้งอยู่บริเวณถนนซอยสุขุมวิท 115
3.สถานีพิพิธภัณฑ์เอราวัณ (E17) ตั้งอยู่บริเวณถนนสุขุมวิทซอย7
4.สถานีโรงเรียนนายเรือ (E18) ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนนายเรือ
5.สถานีสมุทรปราการ (E19) ตั้งอยู่หน้าวิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ
6.สถานีศรีนครินทร์ (E20) ตั้งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองบางปิ้ง
7.สถานีแพรกษา (E21) ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนสมุทรปราการ
8.สถานีสายลวด (E22) ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 45
9.สถานีเคหะสมุทรปราการ (E23) ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 50
ทั้งนี้ รฟม.ก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ตั้งแต่ปี 2555 โดยการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อปลายปี 2559 โดยกรุงเทพมหานครเป็นผู้บริหารจัดการเดินรถ
ขณะที่มูลค่าการลงทุนทั้งโครงการรวม 27,673 ล้านบาท จะสามารถเปิดให้บริการทุกสถานีภายในปี 2561 พร้อมกันนี้ยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ทดลองใช้บริการฟรีตั้งแต่สถานีแบริ่งไปสถานีสำโรง ตลอดปี 2560 ด้วย
โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย สายสีเขียว แบริ่ง - สมุทรปราการ เป็นโครงการที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพฯ บางนา สมุทรปราการ ซึ่งเป็นเขตที่มีโรงงานอุตสาหกรรมและแหล่งชุมชนเป็นจำนวนมาก
และในอนาคตสถานีสำโรง ยังจะเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง(ลาดพร้าว-สำโรง) ซึ่งจะส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเชิงพาณิชย์และกลายเป็นศูนย์กลางพัฒนาแห่งใหม่ของฝั่งกรุงเทพฯฝั่งใต้อีกด้วย โดยปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเหลืองอยู่ระหว่างการประกวดราคาคาดเริ่มก่อสร้างในปี 2560 นี้
ที่มา
http://www.mrta-greenline.net/?page_id=3
http://www.mrta-greenline.net/?page_id=134