หลังจากถูกยุติการออกอากาศสถานี HOT TV ไปเกือบ 3 ปี ลีน่าจัง กลับมาอีกครั้งในรูปแบบของแฟนเพจ 'ข่าวโหด' ที่ตอนนี้มียอดไลค์กว่า 2 แสนแอคเค้าท์ภายใน 2 สัปดาห์ แถมเฟซบุ๊กไลฟ์ของเธอในแต่ละครั้งยังมียอดวิวเกือบ 10 ล้านวิว เธอบอกว่าเคล็ดลับมีอยู่ 4 ข้อหลัก
1. ข้อแรกคือการสร้างตัวตนที่ชัดเจน และเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปอย่างแพร่หลาย ซึ่งคาแรคเตอร์ของเธอคือความแรง จริงใจ และตรงไปตรงมา บวกกับความรู้ทางกฎหมายที่พร้อมให้คำปรึกษากับประชาชน
"อาจจะเป็นเพราะว่าดิฉันเป็นคนพูดจริง แล้วก็ตรงไปตรงมา แล้วก็ความที่เราเนี่ยไม่มีเสแสร้ง หรือว่าสวมหน้ากากสร้างภาพ คือตัวตนของลีนาจังอย่างแท้จริง จากคนที่เชาเคยเกลียดเรามาก พอเขามาเห็นเราไลฟ์สด เขาเห็นตัวตน อุ๊ย! หน้าสดก็กล้าออก"
2. การเลือกประเด็นข่าวที่จะนำเสนอในเพจ หรือการไลฟ์แต่ละครั้ง จะเลือกประเด็นที่จับต้องง่าย และส่งผลกระทบต่อคนทั้งประเทศ เช่น เงื่อนไขการทำใบขับขี่แบบใหม่ ซึ่งการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงถึงใจในเนื้อข่าวหรือการไลฟ์ จะยิ่งดึงดูความสนใจจากผู้ชมผู้อ่านได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะสลับการนำเสนอเรื่องตลกสนุกสนานในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ไม่ดูเครียดจนเกินไป ซึ่งเธอบอกว่าภาพลักษณ์ที่สนุกสนานจะทำให้การนำเสนอข่าวที่รุนแรงไม่สร้างความเกลียดชัง หรือยุยง
"มองประเด็นค่ะว่า อย่างประเด็นข่าววัดธรรมกายตอนนี้ไม่มีอะไรแล้ว ไม่มีจุดขายแล้ว เราก็เอาข้อกฎหมายซึ่งเราเชี่ยวชาญ อย่างเช่นประเด็นที่กระทบกับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ เช่นประเด็นการสอบใบขับขี่ ต้องเสียค่าอบรม 15 ชั่วโมง ตั้ง 6,000 บาท ซึ่งตรงนี้เราก็เปิดประเด็นให้คนโทรเข้ามาพูดคุย ซึ่งมันกระทบกับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ก็ได้รับความสนใจ มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น"
3. การโต้ตอบกับผู้ชมเป็นสิ่งสำคัญ เธอมักจะโต้ตอบกับข้อความส่วนใหญ่ในคอมเม้น ขณะไลฟ์ ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง และฉับไว อีกทั้งยังเปิดให้คนโทรเข้ามาปรึกษากฎหมาย ถามข้อสงสัยทางการเมือง และโต้เถียงในประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจในสังคม
"คุณโทรเข้ามา คอมเมนท์เข้ามาถามกฎหมายฉันตอบค่ะ คุณด่าฉัน ฉันก็ด่าตอบ คุณถามเรื่องการเมืองฉันก็ตอบ แต่ฉันไม่ได้ไปยุยงว่าคุณจะต้องปลุกระดม คุณจะต้องออกไปชุมนุม คุณจะต้องออกไปขับไล่ ไม่มี เราตอบในข้อที่มันเป็นประโยชน์ต่อประชาชน แล้วก็เป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล ถ้ารัฐบาลไม่รังเกียจดิฉันจนเกินไป น่าจะขอบคุณดิฉันด้วยว่า ดิฉันเป็นตัวกลาง ที่จะเป็นกระบอกเสียงให้ทั้งรัฐบาลและประชาชน"
4. เคล็บลับเชิงเทคนิค ลีน่าจัง เป็นเจ้าของแฟนเพจเกือบ 10 เพจ ซึ่งแต่ละเพจจะดึงความสนใจของคนต่างกลุ่มกันไป (ขอสงวนชื่อเพจ) ซึ่งหากนับยอดรวมคนไลค์ก็เฉียดหลักล้าน และเธอจะใช้ทุกเพจในการแชร์เฟซบุ๊กไลฟ์ ซึ่งจะยิ่งเพิ่มยอดผู้ชม ส่วนการผลิตเนื้อหา เธอใช้วิธีจ้างฟรีแลนซ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนทำงานประจำ และส่งงานออนไลน์ จึงไม่ต้องมีออฟฟิส และลดต้นทุนกว่าการทำทีวีดาวเทียม แต่ข้อเสียคือขายครีมได้น้อยลง เพราะคนที่ใช้เฟซบุ๊กส่วนใหญ่ ไม่มีกำลังซื้อมากเท่าผู้ชมช่องดาวเทียม
"เรามีทั้งหมด 10 เพจค่ะ พอหลังจากไลฟ์เสร็จแล้ว เราเอาไปใส่ยูทูบ เพราะยูทูบเราเป็นพาร์ทเนอร์ เราได้ตังค์ ถ้าคนซื้อโฆษณาเรา แล้วไปดูโฆษณาเราเนี่ย เราได้ 50 สตางค์ แล้วก็มีอีก 10 เพจ เราก็เอาคลิปที่เราไลฟ์คืนนั้นเนี่ย ไปโพสท์ใส่อีก 10 เพจ แล้วใส่ยูทูบ มันต่อเนื่องกัน มันเหมือนการทำรายการค่ะ คือยิงนกตัวเดียวได้ 3 ตัว"
รายงานโดย: อรรถชัย หาดอ้าน