ไม่พบผลการค้นหา
ความน้อยใจและใคร่สงสัยของเชฟตาน้ำข้าวชาวออสเตรเลีย ที่เปิดร้านอาหารไทย เเต่กลับมองว่าคนไทยเองไม่ส่งเสริมวัฒนธรรมการกินของไทย

ความน้อยใจและใคร่สงสัยของเชฟตาน้ำข้าวชาวออสเตรเลีย ที่เปิดร้านอาหารไทย เเต่กลับมองว่าคนไทยเองไม่ส่งเสริมวัฒนธรรมการกินของไทย

"คนไทยไม่ค่อยคิดถึงเรื่องกินข้าวที่ร้านอาหารไทย และเขารู้สึกว่าทำไมเขาต้องจ่ายเงินเพื่อกินร้านอาหารไทย แต่เขารับได้กับการจ่ายหัวละสองพัน สามพัน ในการกินสเต็ก เขาคิดว่าคุ้ม"

เชฟ ดิลลัน โจนส์  ชาวออสเตรเลีย ไม่ได้เป็นคนอื่นไกลหากใครอยู่ในเเวดวงอาหาร เพราะเค้าคือคู่ชีวิตของ ดวงพร ทรงวิศวะ หรือ  เชฟโบ เชฟที่ได้รับรางวัลเชฟหญิงที่ดีที่สุดในเอเชีย เเละเป็นเจ้าของ ร้านอาหาร โบ.ลาน ที่ล่าสุดติดอันดับที่ 19 สุดยอด 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมเเห่งเอเชีย 

เชฟ ดิลลัน โจนส์ ชาวออสเตรเลีย เริ่มต้นเป็นเชฟที่บ้านเกิดก่อน แล้วย้ายไปทำงานที่ลอนดอน เมื่อเริ่มรู้จักอาหารไทย จึงเกิดความความชอบ และหลงรักอาหารไทยในที่สุด หลังจากที่ลองศึกษาเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาพักใหญ่ ก็ตัดสินใจ มาอยู่เมืองไทยเมื่อ 9 ปีที่แล้ว และแต่งงานกับ ดวงพร ทรงวิศวะ และทั้ง 2 คนก็เปิดร้านอาหารที่มีชื่อว่าโบ.ลาน ร่วมกัน

การยืนระยะความนิยมของลูกค้าท่ามกลางการเเข่งขันด้านร้านอาหารที่นับวันจะมีมากขึ้น ทั้งร้านของคนไทยด้วยกันเองหรือที่เป็นเเบรนด์จากต่างชาติถือเป็นธุรกิจที่ไม่ง่ายในยุคสมัยนี้หากใครคิดที่จะลุกมาเปิดร้านอาหาร 

ปัจจุบันร้านอาหารต่างชาติเข้ามาเปิดกิจการเพิ่มมากขึ้น ส่งผลอย่างไรกับร้านอาหารไทย หรือทำให้ค่านิยมในการทานอาหารของคนไทยเปลี่ยนไปไหม?

"ที่นี่มีร้านอาหารฝรั่งเยอะ และมันก็มีทั้งข้อดีและข้อไม่ดี ข้อไม่ดีคือคนไทยไม่ค่อยคิดถึงเรื่องกินข้าวที่ร้านอาหารไทย และเขารู้สึกว่าทำไมเขาต้องจ่ายตังกินร้านอาหารไทย แต่เขารับได้กับการจ่ายหัวละสองพัน สามพัน ในการกินสเต็ก เขาคิดว่าคุ้ม ส่วนในข้อดี คือมีเชฟมากขึ้น เขาสามารถสอนคนในครัว เพื่อให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น และมีโอกาสสำหรับคนไทยในการเรียนรู้มากขึ้น และเขา Support สนับสนุนของเกษตรกรที่นี่ด้วย"

เเต่ เชฟ ดิลลัน โจนส์ ก็ยังเชื่อว่าอาหารไทย เป็นอาหารที่มีเสน่ห์ มีหลากหลายรสชาติอยู่ในจานเดียว และสามารถนำวัตถุดิบพื้นเมืองมาผสมผสานอย่างลงตัว

"อาหารไทยเป็นอาหารกลม ไม่ต้องกินกับไวน์ ไม่ต้องกินกับอันอื่น มีทุกรสชาติ อยู่ในจานแล้วครับ อย่างหวาน เค็ม เปรี้ยว ฝาด ขม และอาหารไทยมีหลากหลายชนิด เมืองไทยมีอาหารอร่อยๆ และผมรู้สึกว่าถ้าเราใช้วัตถุดิบแบบไทยๆ วัตถุดิบแบบพื้นบ้าน อาหารไทยอร่อยขึ้นตลอด"

ส่วนการรักษามาตราฐานของร้านให้ยังสามารถเป็นที่ติดอกติดใจของเหล่านักชิมมาอย่างต่อเนื่อง น่าจะมาจากการเลือกใช้วัตถุดิบ ที่ร้านโบ.ลาน จะให้ความสำคัญเกี่ยวกับวัตถุดิบที่มีอยู่ในประเทศไทย ส่งเสริม สนับสนุนผลผลิตของเกษตรกรไทย

"ที่ร้านโบ.ลาน เราพยายามรักษามาตราฐานโดยการแบ่งในเรื่องของวัตถุดิบ วัตถุดิบเราเลือกแบบดีมาก ถ้าเราเริ่มจากวัตถุดิบไม่ดี ทำอาหารอร่อยยาก วัตถุดิบเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ร้านโบ.ลาน  ส่วนอีกเรื่องก็คือการสอนงานเด็กในครัว ให้ชิมอาหารก่อนเสิร์ฟ เพราะว่าถ้าไม่ชิมอาหารก็ไม่รู้ว่ามันอร่อยยังไง "

และปิดท้ายกับการมองอุตสาหกรรมร้านอาหารไทยของเชฟตาน้ำขาวชาวออสเตรเลียผู้นี้ ที่ห่วงใยเกษตรกรไทยมากกว่าคนไทยบางส่วนเสียอีก ว่าอาหารที่ดีน่าจะมาจากวัตถุดิบที่ดีและอย่าวิ่งตามกระเเสบริโภคนิยม เพื่อไม่ให้อาหารไทยเลือนหายไปจากสังคมไทย

"ผมไม่แน่ใจว่าอีก 5 ปี วงการอาหารไทยจะเป็นอย่างไร ตอนนี้ผมมองว่าถ้าเราสนใจ ดูแลในเรื่องของวัตถุดิบ เราดูแลเกษตรกร เราดูแลสิ่งที่แวดล้อม อาหารไทยก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าเราตามอุตสาหกรรมอย่างร้านสะดวกซื้ออาหารไทยจะแย่ลง"

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog