ไม่พบผลการค้นหา
"เสรีพิศุทธ์​" ล่าชื่อ​ ส.ส.​ ถอด​ "สิระ" พ้น​ ส.ส.อีกรอบ จวกนักการเมืองขี้ขลาด​แห่ถอนชื่อทำคำร้องถูกศาลตีตก ไม่สมควรเป็น​ ส.ส.

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส​ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย​ แถลงข่าวกรณีศาลรัฐธรรมนูญ​ "ตีตก" หรือยกรับคำร้อง​ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรขอให้วินิจฉัย​สมาชิกภาพ ส.ส.ของ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมี​ ส.ส. เข้าชื่อไม่ครบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82​ หรือ​มีไม่ถึง​ 1​ ใน 10​ ที่มีอยู่​ในสภา​ฯ​ คือ​ 49​ จาก 487 คน 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ กล่าวว่า​ สิระ​ เคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงปทุมวัน คดีอาญามาตรา​ 341 ฐานฉ้อโกง ซึ่งเบื้องต้น​รวบรวมรายชื่อ​ ส.ส.​ 62​ คน​ ให้ประธานสภาฯ​ ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ มี​ ส.ส.ที่ลายมือชื่อไม่ตรงอีก 2​ คน​ และถอนชื่อออกอีก 10​ คน​ เหลือ​ ส.ส. 50 คน​ แต่ต่อมาอนุรักษ์ บุญศล และอาภรณ์ สาราคำ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องเพิ่มเติม ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ขอถอนชื่อออกอีก​ ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้องในที่สุด

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์​ ยืนยันว่า​ ชวน​ ไม่เคยบอกตนในฐานะผู้รวบรวมรายชื่อว่า​มีปัญหาอะไรจะได้เร่งแก้ไข​และมีข้อกังขาเกี่ยวกับผู้ที่ตรวจลายมือชื่อของ​ ส.ส.​2​ คนว่าไม่ตรงกัน​ แทนที่จะสอบถามกับเจ้าตัวก่อน​ หรือต้องมาแจ้งตนในฐานะผู้รวบรวมรายชื่อด้วย

ส่วน​ ส.ส. ที่ถอนชื่อโดยสมัครใจ​ ถือเป็นเอกสิทธิ์​ อาจจะกลัวคำขู่หรือมีผลประโยชน์ ก็ให้ประชาชนพิจารณาว่า บุคคลเหล่านั้นสมควรเป็น​ ส.ส.อยู่หรือไม่

สำหรับพรรคเพื่อไทย​ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันและยังไม่ทราบว่า​ ส.ส. 10​ คนที่ถอนชื่อ​ สังกัดพรรคใดบ้าง​ ซึ่งตนกำลังทำหนังสือสอบถามไปที่ ชวน​ หลีกภัยและได้ส่งหนังสือขอรวบรวมรายชื่อ​ เพื่อดำเนินการเอาผิด สิระ​ ต่อไป​ เพราะจากที่ทำงานในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้​ และเชื่อว่า สิระ​ ขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส. แน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :