ไม่พบผลการค้นหา
จีนผลักดันการปฏิรูปหลักสูตรเพศศึกษาด้วยการออกหนังสือแบบเรียนฉบับใหม่สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีเนื้อหาอธิบายการกำเนิดของมนุษย์และเพศสัมพันธ์อย่างตรงไปตรงมาพร้อมภาพประกอบชัดเจน และยังสอนเด็กให้เคารพความหลากหลายทางเพศ แต่กลับสร้างความกังวลให้กับผู้ปกครองจำนวนมาก

จีนผลักดันการปฏิรูปหลักสูตรเพศศึกษาด้วยการออกหนังสือแบบเรียนฉบับใหม่สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีเนื้อหาอธิบายการกำเนิดของมนุษย์และเพศสัมพันธ์อย่างตรงไปตรงมาพร้อมภาพประกอบชัดเจน และยังสอนเด็กให้เคารพความหลากหลายทางเพศ แต่กลับสร้างความกังวลให้กับผู้ปกครองจำนวนมาก

“พ่อและแม่รักกันมาก” “อวัยวะเพศชายของพ่อเข้าไปในช่องคลอดของแม่” “อสุจิของพ่อจะเข้าไปในมดลูกของแม่”

ในหลักสูตรเพศศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของจีน เด็กๆ จะได้เรียนรู้ว่าพวกเขาเกิดมาจากไหน และการตั้งครรภ์เกิดขึ้นได้อย่างไร และพวกเขายังจะถูกสั่งสอนเรื่องความเท่าเทียมทางเพศเช่น ผู้หญิงสามารถเป็นตำรวจและนักบินอวกาศได้ ในขณะที่ผู้ชายก็สามารถเป็นพยาบาลหรือครูประจำเนิร์สเซอรีได้เช่นกัน

หนังสือเรียนเล่มนี้ยังสอนด้วยว่าการจับเนื้อต้องตัวแบบไม่เหมาะสมเป็นเช่นไร เพื่อให้พวกเขาตระหนักว่าการล่วงละเมิดทางเพศอาจไม่ได้เกิดจากคนแปลกหน้าเท่านั้น แต่เกิดจากญาติหรือคนรู้จักของพวกเขาก็ได้เช่นกัน และยิ่งกว่านั้น ผู้ที่มีพฤตกรรมล่วงละเมิดทางเพศก็อาจเป็นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

ภาพด้านบน คุณลุงบอกหลานสาวว่า "หง หนูโตขึนจะต้องสวยแน่ๆ ลุงซื้อชุดมาให้หนู หนูจะถอดเสื้อออกได้ไหม ลุงจะได้ช่วยหนูสวมชุดใหม่" เด็กหญิงตอบว่า "ขอบคุณค่ะคุณลุง แต่หนูใส่เสื้อเองได้ ลุงไม่ต้องช่วยหนูหรอก พ่อกำลังทำอาหารเที่ยงอยู่ในครัว หนูต้องไปช่วยพ่อ"

ภาพด้านล่าง ป้าบอกกับหลานชายว่า “จุน เธอตัวสูงแล้วนะ ไหนลองถอดกางเกงให้ป้าดูหน่อยสิ ว่าอวัยวะเพศชายของเธอยาวขึ้นด้วยหรือเปล่า" เด็กชายตอบว่า "ไม่ละฮะ ผมจะกลับบ้านแล้ว” และเขาก็ตัดสินใจบอกผู้ปกครองถึงเรื่องนี้

นอกจากนี้ เด็กๆ จะถูกสอนให้บอกผู้ปกครองทันที หากมีใครพยายามจับเนื้อต้องตัวพวกเขาในลักษณะที่ไม่เหมาะสม

“พ่อจ๋า แม่จ๋า ลุงหวังที่เป็นเพื่อบ้านของเรา พยายามจับก้นหนู แต่หนูไม่ยอม” จากนั้นเด็กหญิงก็ได้รับคำชมจากพ่อแม่

“พ่อฮะ แม่ฮะ เมื่อกี้คุณลุงจะจับอวัยวะเพศของผม แต่ผมไม่ยอม” แม่ตอบว่า “ถ้าเขาทำอย่างนั้นอีก แม่จะเรียกตำรวจ” 

นอกจากนี้ เด็กๆ จะได้เรียนรู้ว่าความหลากหลายทางเพศเป็นเรื่องปกติ และวิธีป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ดีที่สุด คือ การสวมถุงยางอนามัย ทั้งในเวลามีเพศสัมพันธ์กับเพศตรงข้ามและเพศเดียวกัน

หนังสือเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ยิ่งไปกว่านั้น เด็กๆ จะได้เรียนรู้ว่า การเป็นไบเซ็กชวลไม่ใช่เรื่องผิดปกติ และทุกคนมีสิทธิที่จะเลือกว่าจะแต่งงานหรือครองตัวเป็นโสด ซึ่งผู้อื่นก็ต้องเคารพการตัดสินใจเรื่องนี้ รวมไปถึงในบางประเทศการแต่งงานระหว่างกลุ่มคนรักเพศเดียวกันเป็นสิ่งถูกกฎหมาย และพวกเขาก็มีสิทธิที่จะเป็นผู้ปกครองเช่นกัน



หนังสือเรียนเล่มนี้ได้กลายเป็นวาระแห่งชาติของจีน หลังจากที่มีแม่ของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 คนหนึ่งในเมืองหางโจว โพสต์ภาพจากหนังสือเรียนเล่มนี้ลงบนโซเชียลมีเดีย พร้อมตั้งคำถามว่านี่อาจเป็นหนังสือเรียนปลอม ซึ่งส่งผลให้ชาวเน็ตจีนจำนวนมาก ออกมาแสดงความเห็นว่าภาพผู้ชายและผู้หญิงกำลังมีเพศสัมพันธ์กันในหนังสือเรียนเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตอีกกลุ่มหนึ่งกลับชื่นชมหนังสือเรียนเล่มนี้ที่สอนให้เด็กๆ รู้เท่าทันและรู้จักป้องกันตนเอง พร้อมแสดงความยินดีที่บทเรียนเพศศึกษาของจีนก้าวหน้ายิ่งขึ้น

ด้านสำนักข่าวของทางการจีนหลายสำนักก็ต่างพากันชื่นชมแบบเรียนเล่มนี้ โดยสำนักข่าวโกลบอล ไทมส์ สื่อโฆษณาชวนเชื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีน พาดหัวว่า 'ขณะนี้เยาวชนจีนได้รับการศึกษาหลักสูตรเพศสัมพันธ์ที่น่าภูมิใจ แม่บางคนจะยังไม่ยอมรับก็ตาม" ขณะที่สำนักข่าวพีเพิล เดลี แสดงความเห็นว่าภาพจากหนังสือเรียนเล่มนี้ต้องมองจากมุมมองที่บริสุทธิ์ของเด็ก ไม่ใช่มุมมองของผู้ใหญ่

ส่วนกลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศในจีนก็ออกมาแสดงความยินดีที่ในที่สุดทางการจีนก็ตระหนักถึงสิทธิของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ หลักสูตรเพศศึกษาของจีนย่ำแย่และไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้เยาวชนมีเพศสัมพันธ์โดยปราศจากความรู้เพิ่มขึ้น จนอัตราการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์พุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ เยาวชนจำนวนมากยังไม่ทราบวิธีคุมกำเนิด และหันไปทำแท้งแทน ซึ่งผลสำรวจเมื่อปี 2016 พบว่านักศึกษามหาวิทยาลัยร้อยละ 10 มีประสบการณ์ทำแท้งอย่างน้อย 1 ครั้ง

ขณะที่เมื่อปี 2016 หนังสือเรียนเพศสัมพันธ์ในระดับมัธยมต้นของจีนได้ก่อให้เกิดข้อถกเถียงขึ้น เนื่องจากไม่มีภาพประกอบที่สอดคล้องกับความเป็นจริง แต่ปรากฏถ้อยคำในเชิงต่อว่าผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานว่าเป็นคนที่ไร้ศีลธรรม 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog