ไม่พบผลการค้นหา
ย้อนอดีต "พระธัมมชโย" ก่อนวันถูกถอดสมณศักดิ์ "พระเทพญาณมหามุนี" หลังเกือบ 1 เดือนภายใต้ประกาศม.44 ปิดล้อมวัดธรรมกาย

ย้อนอดีต "พระธัมมชโย" ก่อนวันถูกถอดสมณศักดิ์ "พระเทพญาณมหามุนี" หลังเกือบ 1 เดือนภายใต้ประกาศม.44 ปิดล้อมวัดธรรมกาย

กลางดึกคืนวันที่ 5 มีนาคม 2560  มีการเผยแพร่คำสั่งราชกิจจาฯประกาศโปรดเกล้าฯ ถอดถอนสมณศักดิ์ ด้วยพระเทพญาณมหามุนี (พระไชยบูลย์ สุทธิผล) วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี เป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีกระทำความผิดข้อหาร่วมกันฟอกเงิน สมคบกันฟอกเงิน และรับของโจร กรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น  ร่วมย้อนประวัติพระธัมมชโยไปพร้อมๆกัน

 

วัยเยาว์และการเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์

หลวงพ่อธัมมชโย มีชื่อตามกำเนิดว่า "ไชยบูลย์ สุทธิผล"  เกิดเมื่อ 22 เมษายน 2487 เป็นชาวจังหวัดสิงห์บุรี เนื่องจากคุณพ่อเป็นข้าราชการต้องย้ายถิ่นพำนักบ่อยครั้ง จึงอาศัยอยู่กับคุณแม่และญาติเป็นหลัก จนเมื่อ อายุ 13 ปีได้มีโอกาสเข้ามายังกรุงเทพฯ เนื่องจากสอบติดเข้าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

ขณะเรียนอยู่ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยเริ่มค้นพบความสนใจด้านการศาสนา เพราะได้มีโอกาสฟังการบรรยายธรรมจากวิทยากรท่านต่างๆ และร่วมก่อตั้งชุมนุมยุวพุทธขึ้น ได้ศึกษาและค้นคว้าจนพบกับ หนังสือชื่อ “ธรรมกาย” ซึ่งเขียนตามแนวเทศนาของพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ มีข้อความว่า“ถ้าจะเดินให้ถูกต้องร่องรอยของพระศาสนา ต้องปฏิบัติให้ได้ทั้งรู้ทั้งเห็น”

เมื่อถึงวัยที่ต้องเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย ได้เลือกทางเดินโดยการไปศึกษาพระธรรมที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และพอเข้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก็ยังมาปฏิบัติธรรมอยู่ต่อเนื่องและได้ศึกษาการทำสมาธิกับแม่ชีจันทร์ จนเกิดความเลื่อมใส และได้เดินเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ด้วยการบรรพชาอุปสมบท เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2512 โดยมีพระเทพวรเวทีหรือ ในปัจจุบันคือสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ)เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า "ธมฺมชโย" แปลว่า "ผู้ชนะโดยธรรม"

 

ก่อร่างสร้างวัดพระธรรมกาย

การสร้างวัดพระธรรมกายจึงได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์  2513 โดยได้รวมกำลังจากศิษย์ของท่านในการสร้างวัด มีเงินทุนเริ่มต้นของการสร้างวัดมีอยู่เพียง 3,200 บาท กับที่นา 196 ไร่ที่ได้รับบริจาคจากคุณหญิงประหยัด แพทยพงศาวิสุทธาธิบดี ซึ่งเริ่มก่อสร้างจากแรงของผู้มีจิตศรัทธา ตั้งแต่การบริจาคทรัพย์และลงแรงก่อสร้าง

โรงเรียนปริยัติธรรมของวัดพระธรรมกาย ซึ่งเดิมพระสงฆ์ช่วยกันสร้างเป็นอาคารหลังคามุงจาก ก่อนพัฒนาขึ้นเรื่อยๆหลังจากการเผยแพร่ "วิชาธรรมกาย"เริ่มแพร่หลาย มีผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสจำนวนมากซึ่งในปัจจุบันสามารถรองรับญาติโยมได้ถึงหลักแสนคน

สถาปัตยกรรมที่ถูกกล่าวถงมากที่สุดของวัดพระธรรมกายคือ“มหาธรรมกายเจดีย์” ที่ก่อสร้างช่วงต้นทศวรรษ 2540 โดยได้แนวคิดจากสถูปสาญจีของอินเดีย ในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช กษัตริย์ผู้เผยแพร่พระพุทธศาสนา

ผลงานด้านพระพุทธศาสนาของพระธัมมชโยมีหลายด้าน เช่นการ อบรม "ธรรมทายาท"การบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน โดยในปัจจุบันได้ขยายไปยังหลายประเทศทั่วโลก และปรับหลักสูตรอบรมเป็น 3 ภาษา ในปี พ.ศ. 2551 ได้ดำริให้มีโครงการตักบาตรพระ 500,000 รูปทุกวัดทั่วไทย ซึ่งได้นำจตุปัจจัยไทยธรรมไปถวายแด่พระสงฆ์ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเกิดกรณีไฟใต้ทำให้พระสงฆ์ในพื้นที่ออกปฏิบัติกิจของสงฆ์ไม่สะดวก และยังมีการขยายวัดสาขาชองวัดพระธรรมกาย ไปยังทวีปยุโรป แอฟริกา เอเชีย โอชีเนียและอเมริกาอีกด้วย

ด้านการได้รับแต่งตั้งสมณศักดิ์ของ พระธัมมชโยนั้นมีตามลำดับ ปี 2534 ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญฝ่ายวิปัสสนาธรที่ พระสุธรรมยานเถร ปี 2539 ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราชฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระราชภาวนาวิสุทธิ์ฯ และปี 2554 ด้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระเทพญาณมหามุนีฯ ซึ่งเป็นตำแหน่งสุดท้ายก่อนถูกถอดสมณศักดิ์

คดีความ ม.44 และการถอดสมณศักดิ์

คดีความของพระธัมมชโยกลายเป็นที่สนใจของสื่ออีกครั้งในปี 2559 เมื่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอส��อ แถลงกรณียื่นเรื่องขออำนาจศาลอาญา อนุมัติหมายจับพระธัมมชโย เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่พระธัมมชโย ไม่มาพบพนักงานสอบสวน ที่มีหมายเรียกเป็นครั้งที่ 3 ให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 อันมาจากคดีเครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นที่เกี่ยวโยงกับนาย ศุภชัย ศรีศุภอักษร โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาการฟอกเงินและรับของโจรกรณีที่ทางวัดพระธรรมกายได้รับเช็คจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น 

ทางวัดแถลงว่าเนื่องจากพระธัมมชโยมีอาการอาพาธจากโรคเบาหวานจึงไม่ได้ไปตามหมายเรียก และมีการเผยแพร่ภาพพระธัมมชโยนอนอยู่บนเตียงผู้ป่วยอันมีแผลที่เท้า ซึ่งเป็นภาพล่าสุดที่ปรากฏต่อสายตาประชาชนเมื่อ พฤษภาคม 2559 ตลอดปี 2559 มีการพยายามขอหมายเพื่อเข้าค้นวัดธรรมกาย 2 ครั้งแต่ละครั้งใช้ระยะเวลากว่า 1 สัปดาห์ แต่ไม่สามารถเข้าไปบริเวณวัดได้

จนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 เว็บไซต์ของราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 5/2560 เรื่อง มาตรการให้อำนาจกำหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย โดยรายละเอียดคำสั่งระบุว่า ให้วัดพระธรรมกายตลอดจนพื้นที่รอบวัดพระธรรมกาย ใน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี รวมถึงพื้นที่ หมู่ 7 หมู่ 8 หมู่ 9 หมู่ 10 หมู่ 11 หมู่ 12 และหมู่ 13 ในต.คลองสอง และพื้นที่หมู่ 7 หมู่ 8 และหมู่ 9 หมู่ 10 และหมู่ 11 ในต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นพื้นที่ควบคุมตามคำสั่งนี้ อันเป็นจุดเริ่มต้นมาตรกาปิดล้อมและบุกค้นวัดธรรมกายตลอดเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา

และล่าสุดเมื่อกลางดึกวันที่ 5 มีนาคม 2560 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ถอดถอนสมณศักดิ์ ด้วยพระเทพญาณมหามุนี (พระไชยบูลย์ สุทธิผล) วัดพระธรรมกาย  โดยใจความสำคัญระบุว่า

ตามที่ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ ที่ 942/2559 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2559 และยังถูกกล่าวหาในคดีอาญาฐานอื่นอีกหลายฐานความผิด ซึ่งอัยการคดีพิเศษมีความเห็นสั่งฟ้องในบางคดีด้วยแล้ว แต่พระเทพญาณมหามุนีไม่ยอมมอบตัวตามหมายเรียก และได้หลบหนีคดีดังกล่าว จึงไม่สมควรดำรงอยู่ในสมณศักดิ์ต่อไป และได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมต่อไปแล้ว

บัดนี้ ได้มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถอดถอน พระเทพญาณมหามุนี (พระไชยบูลย์ สุทธิผล) ออกจากสมณศักดิ์ ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2560 ประกาศ ณ วันที่ 5 มีนาคม2560 ผู้รับสนองพระราชโองการ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ถือว่าเป็นผลพวงจากหมายจับคดีความเครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นฯ และปฏิบัติการณ์การใช้ม.44 ปิดล้อมตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา และยังไม่มีใครทราบว่าในปัจจุบันพระธัมมชโยอยู่ที่ไหน?

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog