ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากเปิดสวนสนุกแห่งความหดหู่อย่าง Dismaland ล่าสุด Banksy ศิลปินกราฟิตี้ตัวแสบยังเล่นใหญ่ต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวโรงแรมสุดหรู โฆษณาว่ามีวิวห่วยที่สุดในโลก คือทิวทัศน์คอนกรีตกำแพงแบ่งแยกยิว-ปาเลสไตน์ พร้อมตกแต่งด้วยงานเจ็บจี๊ดประหนึ่งได้เข้าไปอยู่กลางสงครามก็ไม่ปาน

Banksy กลับมาคราวนี้ด้วยผลงานที่ชื่อว่า โรงแรม "The Walled Off Hotel" ตั้งอยู่ในเบธเลเฮม เขตเวสต์แบงก์ และยังคงเอกลักษณ์ความหดหู่ เสียดสีการเมืองไว้ได้อย่างแสบสันคมคายเช่นเดิม โดยเฉพาะประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ที่ดำเนินมานานหลายทศวรรษ ซึ่งในแถลงการณ์ของเขา ระบุจุดเด่นเอาไว้ว่า เป็นโรงแรมที่ "มีทิวทัศน์ห่วยแตกที่สุดในโลก" เพราะหน้าต่างของทั้ง 10 ห้องพัก มองออกไปจะเห็นเพียงกำแพงคอนกรีตแบ่งแยกยิว-ปาเลสไตน์ เท่านั้น

"โดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้กำแพงกลายเป็นประเด็นฮอตขึ้นมาอีกรอบตอนนี้ แต่ผมอินกับประเด็นนี้มาตั้งแต่มันจะดังแล้ว" Banksy กล่าวไว้ในแถลงการณ์ อ้างถึงผลงานที่เขาเคยทำไว้เมื่อสิบกว่าปีก่อน ที่เขาลอบเข้ามาวาดภาพบนกำแพง จนต่อมาภาพเหล่านี้ได้กลายเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยม

ภายในโรงแรมนี้ต��แต่งไปด้วยผลงานสะท้อนวิบากกรรมที่ชาวปาเลสไตน์ต้องประสบจากผลพวงของความขัดแย้ง มีทุกอย่างในแบบที่โรงแรมพึงจะประดับประดา แต่ถูกดัดแปลงไปแบบเสียดสีเจ็บแสบ อาทิ

ภาพสงครามหมอนขนนกของทหารยิวและปาเลสไตน์บนหัวเตียง

ภาพดอกไม้อยู่ในกรง

รูปปั้นที่คลุมไปด้วยแก๊สน้ำตา

หรืออ่างจากุชชี่ที่รองน้ำจากแทงก์น้ำรั่วๆ ไม่ต่างจากการประปาในบ้านของชาวปาเลสไตน์

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการของศิลปินปาเลสไตน์ และส่วนที่บอกเล่าถึงที่มาความขัดแย้ง โดยมีหุ่นของ "อาร์เธอร์ บัลฟอร์" (Arthur Balfour) เซ็นสนธิสัญญาบัลฟอร์ มอบดินแดนให้เป็นของชาวยิว ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเหตุของความขัดแย้งที่ยืดเยื้อด้วย

แต่ไม่ต้องคิดว่าพนักงานจะรู้ตัวว่า Banksy คือใคร เพราะศิลปินนิรนามผู้นี้ต้มคนทั้งโปรเจกต์แล้วเรียบร้อยด้วยการตีเนียนแสร้างเป็นศิลปินคนอื่น โดย Dominique Petrin ศิลปินชาวแคนาดาที่มาร่วมแต่งห้องพักห้องหนึ่งในโรงแรมนี้ บอกว่าทำงานจบแล้วเพิ่งรู้ว่าได้มาร่วมงานกับ Banksy เปรียบเทียบได้ว่าเธอได้จิ๊กซอว์มาเพียงชิ้นเดียวเท่านั้น มองภาพรวมไม่ออกจริงๆ ว่าเขาเป็นใคร

โรงแรม Walled Off Hotel เปิดให้เข้าพักในราคา 30 ดอลลาร์สหรัฐ (พันกว่าบาทไทย) โดยทุกห้องมีแดดส่องถึงแค่ 25 นาทีต่อวัน และวิวเดียวที่เห็นจากหน้าต่างห้องก็คือกำแพง ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์แห่งความขัดแย้งมานานกว่า 50 ปีที่อิสราเอลเข้ายึดครอง โดยทางภูมิศาตร์นั้นเมืองเบธเลเฮมอยู่ในเขตของชาวปาเลสไตน์ อิสราเอลจึงสร้างกำแพงสูงเท่าตึกสองชั้นล้อมเอาไว้ และให้เหตุผลด้านการรักษาความปลอดภัย แต่ในทางปฏิบัตินั้นพื้นที่โรงแรมอยู่ในเขตควบคุมของอิสราเอล ซึ่งกลุ่มศิลปินในโปรเจกต์นี้ก็ประกาศเชิญให้ชาวอิสราเอลมาเข้าพัก เพราะเพียงได้มาเห็น ก็อาจจะสร้างความเข้าใจต่อเพื่อนมนุษย์ชาวปาเลสไตน์ได้บ้าง 

และพวกเขาก็หวังว่าชื่อชั้นของโรงแรมจากฝีมือกราฟิตี้ชื่อดัง จะช่วยให้เศรษฐกิจชุมชนรอบๆ ดีขึ้น หลังจากเมืองร้างเพราะสงคราม ส่วนความปลอดภัย Banksy บอกว่าไม่ห่วง เพราะก่อนหน้านี้เขาก็เคยพิสูจน์มาแล้วตอนสวนสนุก Dismaland ว่ามีแฟนๆ มากมายขนาดไหนที่พร้อมใจจะหลั่งไหลเข้ามาชม เช่นเดียวกับผลงานก่อนๆ ในฉนวนกาซาที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปแล้ว แม้สถานที่ตั้งจะอยู่ห่างไกลความเจริญและเสี่ยงอันตรายขนาดไหนก็ตาม

 

เขตเวสต์แบงค์ถือว่าเป็นพื้นที่อันตรายที่สุดแห่งหนึ่งของโลกมีเนื้อที่ประมาณ 5,640 ตารางกิโลเมตร ซึ่งความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์โดยเป็นการแบ่งส่วนในการปกครองบริเวณพื้นที่ดดังกล่าว บรรยากาศตึงเครียดอีกครั้งเมื่อ นาย เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลมที่มีท่าทีแข็งกร้าว โดยหนุนการขึ้นสู่อำนาจของโดนัลด์ ทรัมป์ ปธน.สหรัฐอเมริกา ซึ่งถูกจับตาเป็นว่าเป็นสองผู้นำพันธมิตรสายเหยี่ยวที่น่ากลัว

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog