ไม่พบผลการค้นหา
องค์การนาซา ของสหรัฐฯ สามารถส่งยาน 'คิวริออสซิตี' ร่อนลงจอดบนดาวเคราะห์สีแดงดวงได้สำเร็จ โดย นับเป็นยานที่มีน้ำหนักมากที่สุด และเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์ทันสมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมา

องค์การนาซา ของสหรัฐฯ สามารถส่งยาน 'คิวริออสซิตี' ร่อนลงจอดบนดาวเคราะห์สีแดงดวงได้สำเร็จ โดย นับเป็นยานที่มีน้ำหนักมากที่สุด และเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์ทันสมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

หลังจากรถหุ่นยนต์ คิวริออสซิตี สามารถลงจอดบนดาวอังคารในวันจันทร์ตามเวลาประเทศไทยได้ตามแผนที่วางไว้ ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัก โอบามา ได้กล่าวยกย่องความสำเร็จในครั้งนี้ว่าเป็นความภาคภูมิใจของชาวอเมริกัน

 

"ยืนยันการลงจอด ล้อของเราแตะพื้นผิวแล้ว โอ พระเจ้า!" เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ควบคุมที่ห้องปฏิบัติการเจพีแอลของนาซา ประกาศขึ้นท่ามกลางเสียงไชโยโห่ร้องด้วยความดีใจของทีมงาน

 


ภาพถ่ายชุดแรกจาก Curiosity Rover หลังลงจอดบนดาวอังคาร
ที่มา: Twitter @MarsCuriosity

 

 

ภาพล้อของคิวริออสซิตี ซึ่งถ่ายโดยกล้องทางด้านหลังของยานยนต์คันนี้ ได้ปรากฏให้เห็นว่า รถได้จอดนิ่งอยู่บนพื้นผิว เป็นการยืนยันการเดินทางถึงจุดหมาย และอีกภาพหนึ่งซึ่งไล่หลังตามมาในไม่กี่วินาที ได้แสดงให้เห็นเงาของรถทาบลงบนผิวดิน

 

 

 

 


ภาพถ่ายชุดที่สอง ซึ่งเผยให้เห็นพื้นผิวและขอบหลุมอุกกาบาตชัดๆ
ที่มา:AFP PHOTO / NASA / JPL-CALTECH TELEVISION

เมื่อสิ้นเสียงประกาศ ภายหลังบรรยากาศรอลุ้นอย่างเคร่งเครียดในห้วงเวลา 7 นาทีที่ยานมาร์ส ไซแอนซ์ แล็บบอราทอรี (เอ็มเอสแอล) กับคิวริออสซิตี ทะลุผ่านชั้นบรรยากาศ และร่อนลงจอด บรรดาเจ้าหน้าที่พากันส่งเสียงเฮลั่น ต่างหันเข้าสวมกอดแสดงความยินดีซึ่งกันและกัน ขณะที่หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์จ่ายแจกช็อกโกแลตยี่ห้อ มาร์ส

 

 

 

 

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา พูดถึงความสำเร็จในการลงจอดครั้งนี้ว่า เป็นความภาคภูมิใจของชาวอเมริกัน

 

"ความสำเร็จในการลงจอดของคิวริออสซิตี ซึ่งเป็นห้องแล็บเคลื่อนที่ที่ซับซ้อนที่สุดเท่าที่เคยลงจอดบนดาวเคราะห์ดวงอื่น นับเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีครั้งประวัติศาสตร์ ที่จะเป็นความภาคภูมิใจของชาติไปตราบนานเท่านาน" ผู้นำสหรัฐกล่าวในถ้อยแถลง

 

ชาร์ลส์ โบลเดน ผู้บริหารนาซา กล่าวขอบคุณประเทศต่างๆที่มีส่วนร่วมในการจัดสร้างอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ต่างๆบนรถหุ่นยนต์คันนี้ "นับเป็นวันอันยิ่งใหญ่ของชาติ เป็นวันอันยิ่งใหญ่ของบรรดาประเทศที่สนับสนุนคิวริออสซิตี และเป็นวันอันยิ่งใหญ่ของประชาชนอเมริกัน"

 

นาทีแห่งความสำเร็จ นาซาสามารถนำยานลงจอดได้ตามแผน
ที่มา: Youtube /NASAtelevision

จอห์น โฮลเดรน ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า การลงจอดในครั้งนี้ถือเป็นการก้าวไปข้างหน้าครั้งใหญ่ของการสำรวจดาวเคราะห์ "ไม่เคยมีใครเคยทำมาก่อน เราเป็นประเทศเดียวที่ส่งยานไปลงจอดบนดาวเคราะห์ดวงอื่น" เขาบอกกับโทรทัศน์ของนาซา

 

ความสำเร็จดังกล่าวเกิดจากการใช้เครนลอยฟ้าซึ่งติดจรวดขับดันเพื่อลดความเร็วในการลงสู่พื้นผิว เครนได้ใช้เชือกไนลอนหย่อนรถที่มี 6 ล้อคันนี้ลงในหลุมอุกกาบาตเกล ก่อนหน้านี้ นาซาใช้ถุงลมนิรภัยในการลงจอดของรถหุ่นยนต์

 

 

นอกจากวิเคราะห์ดินและหินเพื่อค้นหาองค์ประกอบทางเคมีที่เอื้อต่อสิ่งมีชีวิตในปัจจุบันหรือในอดีตแล้ว ยานลำนี้ยังได้ศึกษาสภาพแวดล้อมของดาวอังคาร เพื่อเตรียมส่งมนุษย์ไปเยือนดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ในอนาคตด้วย

 

ระหว่างเดินทางเป็นเวลา 8 เดือนครึ่งหลังถูกปล่อยขึ้นจากแหลมคานาเวอรอลในฟลอริดาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 ยานเอ็มเอสแอลได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับรังสี เพื่อใช้ในการออกแบบภารกิจของมนุษย์อวกาศที่จะมีขึ้นต่อไป

 

ดักลาส แม็กคิสเชียน ผอ.โครงการดาวอังคารของนาซา บอกว่า ภารกิจนี้ต้องการตอบคำถามที่ว่า มนุษย์โลกอาศัยอยู่อย่างโดดเดี่ยวหรือไม่, ดาวอังคารได้เปลี่ยนจากสภาพที่มีน้ำเป็นความแห้งแล้งได้อย่างไร, และมนุษย์จะไปใช้ชีวิตอยู่บนดาวดวงนี้ได้หรือไม่

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog