ไม่พบผลการค้นหา
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นักธุรกิจหนุ่มผู้ชื่นชอบชีวิตผจญภัย เปิดใจถึงโครงการ TJ's TrueSouth ตั้งเป้าปักธงที่ใจกลางขั้วโลกใต้ และเปิดมุมมองต่อการ “ปรองดอง” การพัฒนาสู่ความเป็นประชาธิปไตยและการเคารพสิทธิมนุษยชน ซึ่งท้าทายไม่แพ้กัน

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นักธุรกิจหนุ่มผู้ชื่นชอบชีวิตผจญภัย เปิดใจถึงโครงการ TJ's TrueSouth ตั้งเป้าปักธงที่ใจกลางขั้วโลกใต้ และเปิดมุมมองต่อการ “ปรองดอง” การพัฒนาสู่ความเป็นประชาธิปไตยและการเคารพสิทธิมนุษยชน ซึ่งท้าทายไม่แพ้กัน

ชีวิตของนักผจญภัยทั่วโลกก็คือ 7 ภูเขาและสองขั้วโลก
ผู้บริหารหนุ่มจากเครือไทยซัมมิท บอกว่า การผจญภัยไปปักธงที่ขั้วโลกใต้คือหนึ่งในความฝันในฐานะนักผจญภัย ซึ่งรู้กันดีกว่า 7 ขุนเขาที่สูงที่สุดใน 7 ทวีป และขั้วโลกเหนือกับขั้วโลกใต้ คือเป้าหมายที่นักผจญภัยฝันจะได้พิชิต

ธนาธรเคยพิชิตมาแล้ว 2 ยอดเขาคือคีรีมันจาโร ในแอฟริกา และเดเนลี ในอเมริกาเหนือ และเขาก็ได้พบว่าร่างกายของเขามีข้อจำกัด คือ ที่สูงประมาณ 5,000-6,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล ร่างกายเขาจะเริ่มมีปัญหา ขั้วโลกใต้จึงเป็นเป้าหมายท้าทายที่น่าจะทดสอบ

การผจญภัยขั้วโลกใต้ครั้งนี้ เขาวางแผนว่าจะเดินทางร่วมกับนักผจญภัยชาวไทยอีก 9 คน ซึ่งจะใช้เวลาตัดเลือก ทดสอบ และฝึกทักษะร่วมกันเป็นเวลา 2 ปีก่อนเดินทางจริง รวมถึงการฝึกใน 3 ประเทศ คือญี่ปุ่น แคนาดา และเนปาล โดยวางเป้าหมายการเดินทางพิชิตขั้วโลกใต้ไว้ที่เดือนพฤศจิกายน ปี 2561 โดยจะเดินจากขอบทวีปแอนตาร์กติกถึงขั้วโลกใต้ โดยปราศจากความช่วยเหลือจากเครื่องจักรกลทุกชนิด ไม่มีการสนับสนุนจากภายนอก คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 45 วัน

การรับสมัครกำลังจะหมดเขตในวันที่ 15 มี.ค. นี้ และเขาจะเริ่มคัดเลือกเพื่อนร่วมทีมรอบแรกในวันที่ 25 มี.ค. ด่านแรกคือ การวิ่งหรือเดิน 100 ก.ม. ภายใน 24 ชม.

“ร่างกายแข็งแรงแล้วต้องบ้าด้วย เพราะต้องใช้พลังใจเยอะมาก” ธนาธรกล่าวถึงคุณสมบัติของเพื่อนร่วมทริป

“การผจญภัยไม่ใช่มีแค่แรงกายแรงใจ แต่การเตรียมการต้องดีมาก มันอยู่ที่การวางแผน อยู่ที่การดูแลรักษาตัวเองระหว่างทางเส้นแบ่งระหว่างความบ้าคลั่งกับความกล้าหาญมันบางนิดเดียว ถ้าวางแผนผิด ความกล้าหาญกลายเป็นความบ้าคลั่งทันที” ธนาธรระบุว่า เป้าหมายสำคัญที่สุดของทริปขั้วโลกใต้ก็คือ การ “กลับบ้านอย่างปลอดภัย”

การผจญภัยกับความหวังใหม่ๆ ของสังคมที่ไม่มีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์
“ผมคิดว่าประเทศนี้มันไม่ค่อยมีความหวัง เราอยากสร้างความหวังให้กับคนนรุ่นใหม่ในประเทศนี้ด้วย ให้เห็นว่าคนไทยเราสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ ทำสิ่งที่คนต่างชาติทำได้”

ธนาธรตอบอีกหลายคำถามเกี่ยวกับการผจญภัยที่ขั้วโลกใต้ ซึ่งคนที่สนใจและคิดว่าศักยภาพร่างกายจะสามารถทนทานต่อความหนาวเย็นราวๆ -30 องศาเซลเซียส และระยะทางเดินทางบนน้ำแข็งกว่า 1400 กม. ได้ ก็สามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.truesouth.org และ เพจ TrueSouth Thailand

สำหรับธนาธรแล้ว เขาเชื่อว่า คนไทยที่ยังอยากรักษาความหวังเอาไว้ ก็คงเริ่มมองหาโอกาสอื่นๆ หาความหวังอื่นๆ เพราะ “ประเทศไทยทุกวันนี้ต้องเรียนจริงๆ ว่า ความหวังที่จะเห็นสังคมไทยก้าวไกลทั้งด้านการพัฒนาสังคม เรื่องสิทธิมนุษยชนก็ดี เรื่องเศรษฐกิจก็ดี มีน้อยมาก” รออ่านบทสัมภาษณ์เรื่องความหวังปลายอุโมงค์ปรองดอง เร็วๆ นี้

ติดตามการสัมภาษณ์เต็มๆ โดย ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ทางรายการ Big Dose ตอน “พิชิตขั้วโลกใต้กับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” วันเสาร์ที่ 4 มี.ค.นี้ เวลา 18.30 น.

 

ภาพจากเพจ TrueSouth Thailand

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog