ไม่พบผลการค้นหา
เซ็นทรัลทุ่มซื้อที่ดินสถานทูตอังกฤษ บนถนนวิทยุ ราคากว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวา ทุบสถิติราคาที่ดินที่สูงที่สุดในไทย

เซ็นทรัลทุ่มซื้อที่ดินสถานทูตอังกฤษ บนถนนวิทยุ ราคากว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวา ทุบสถิติราคาที่ดินที่สูงที่สุดในไทย

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าบริษัทกลุ่มเซ็นทรัลเป็นผู้ที่เสนอราคาสูงสุดในการประมูลที่ดินของสถานทูตอังกฤษ เนื้อที่ 25 ไร่ บริเวณถนนวิทยุ โดยได้เสนอราคาประมูลอยู่ที่ 2 - 2.2 ล้านบาท ต่อ 1 ตารางวา รวมที่ดินที่ประมูลทั้งหมดกว่า 10,000 ตารางวา มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ทุบสถิติราคาที่ดินที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการซื้อขายกันมาในไทย 

ในช่วงแรกมีบริษัทที่สนใจประมูลที่ดินแปลงนี้ของสถานทูตอังกฤษอยู่หลายราย ก่อนที่จะเหลือเพียงกลุ่มเซ็นทรัลของตระกูลจิราธิวัฒน์ และ กลุ่มเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี โดยก่อนหน้านี้ นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหารบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล เคยแสดงความมั่นใจว่าจะชนะการประมูล และมีแผนจะพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ ที่เชื่อมต่อกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอมบาสซี

เมื่อปี 2007 กลุ่มเซ็นทรัลเคยชนะการประมูลซื้อที่ดินของสถานทูตอังกฤษแปลงแรกขนาด 9.5 ไร่มาแล้ว ด้วยราคา 9 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งก็เป็นราคาซื้อขายที่ดินที่แพงที่สุดในขณะนั้น 

อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อรณรงค์ไม่ให้มีการซื้อขายที่ดินของสถานทูตอังกฤษในกรุงเทพ ภายใต้ชื่อ Save The British Embassy Bangkok ซึ่งเคลื่อนไหวมาตั้งแต่ปลายปี 2016 โดยนายริชาร์ด เลช ผู้ริเริ่มการรณรงค์ ให้เหตุผลว่าไม่ต้องการให้พื้นที่ของสถานทูตอังกฤษที่มีสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นและสิ่งปลูกสร้างที่สวยงาม กลายสภาพเป็นตึกสำนักงานหรือห้างสรรพสินค้าที่ไร้เอกลักษณ์

ย่านชิดลม เพลินจิต ซึ่งเป็นที่ตั้งของถนนวิทยุ มีราคาที่ดินที่สูงที่สุดในประเทศไทย ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1.9 ล้านบาทต่อตารางวา เนื่องจากเป็นย่านธุรกิจที่มีอัตราการขยายตัวสูงสุด แซงหน้าที่ดินย่านสีลมและเยาวราช  ที่เคยมีราคาแพงที่สุดไปแล้ว

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog