ไม่พบผลการค้นหา
เชดด์ อควาเรียม เมืองชิคาโก้ สหรัฐฯ ทำการุณยฆาต “คุณปู่” ปลาปอดอายุมากกว่า 90 ปี เนื่องจากมีอาการเจ็บป่วยจากอายุที่มากเกินไป

เชดด์ อควาเรียม เมืองชิคาโก้ สหรัฐฯ ทำการุณยฆาต “คุณปู่” ปลาปอดอายุมากกว่า 90 ปี เนื่องจากมีอาการเจ็บป่วยจากอายุที่มากเกินไป

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เชดด์ อควาเรียม ในเมืองชิคาโก้ ประเทศสหรัฐอเมริกา ตัดสินใจทำการุณยฆาต “แกรนด์แดด” (Granddad) หรือ “คุณปู่” ปลาปอดจากประเทศออสเตรเลีย อายุมากกว่า 90 ปี เนื่องจากมีอาการเจ็บป่วยจากอายุที่มากเกินไป ทางอควาเรียมให้ข้อมูลว่า คุณปู่ ปลาปอดขนาดความยาว 1.2 เมตร หนัก 11 กิโลกรัม นั้นหยุดกินอาหาร และแสดงอาการว่าอวัยวะทำงานล้มเหลว จึงได้ทำการุณยฆาต ซึ่งผลชันสูตรในภายหลังก็พบว่าอาการดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากอายุมากจริง

บริดเจ็ท ซี คอฟลิน ประธานและหัวหน้าผู้บริหารของ เชดด์ อควาเรียม กล่าวว่า “สำหรับปลาที่ทำตัวเหมือนขอนไม้จมน้ำตลอดเวลาแบบนี้ เรื่องราวของคุณปู่ได้สร้างความฉงน น่าตื่นเต้นและความอัศจรรย์ใจมากมายแก่นักท่องเที่ยวทุกช่วงวัย”

ทั้งนี้ คุณปู่ เป็นหนึ่งในปลาปอด 2 ตัวที่ เชดด์ อควาเรียมนำมาจาก ซิดนีย์ อควาเรียม ประเทศออสเตรเลียในปี พ.ศ. 2476 เพื่อนำมาจัดแสดงในงานมหกรรมโลก ที่ชิคาโก้เป็นเจ้าภาพ และในเวลากว่า 80 ปีที่ผ่านมา มีผู้คนเข้าชมปลาปอดตัวนี้มากกว่า 104 ล้านคน

ร็อบ เวอร์นอน โฆษกสมาคมสวนสัตว์และอควาเรียมโลก กล่าวว่า ทางองค์กรไม่คิดว่าจะมีปลาโบราณที่อยู่ในสวนสัตว์หรืออควาเรียมใดในสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ อีก 8 ประเทศที่จะโดดเด่นเท่าคุณปู่อีก

มิเชล แซทเลอร์ เจ้าหน้าที่ประจำเชดด์ อควาเรียม ผู้ดูแลคุณปู่ มามากกว่า 30 ปี กล่าวว่า คุณปู่ใช้ชีวิตแบบสบายๆ สนุกกับการมีปฏิสัมพันธ์กับนักท่องเที่ยว ชอบให้ลูบหลังเบาๆ และชอบกินพืชใบเขียวสุดโปรด

ทั้งนี้ ปลาปอดสามารถมีอายุยืนได้ถึง 100 ปี และเป็นสัตว์สงวนของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งปลาสายพันธ์นี้ถือกำเนิดมากว่า 380 ล้านปีแล้วและไม่มีการเปลี่ยนแปลงมามากว่า 100 ล้านปี อีกทั้งสามารถใช้อากาศหายใจได้ การการุณยฆาตในครั้งนี้ทำโดยวิธีผสมยาสลบเกินขนาดลงไปในแท้งก์น้ำที่คุณปู่อาศัยอยู่

 

Source: AP

Photo: AP

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog