ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทผลิตเครื่องยนต์อากาศยาน โรลส์-รอยซ์ ตกลงจ่าย 28,500 ล้านบาทแก่ทางการอังกฤษ สหรัฐฯ และบราซิลยุติการไต่สวนกรณีคอร์รัปชั่น พร้อมยอมรับจ่ายสินบนในประเทศไทย แต่ไม่มีการตรวจสอบ

บริษัทผลิตเครื่องยนต์อากาศยาน โรลส์-รอยซ์ ตกลงจ่าย 28,500 ล้านบาทแก่ทางการอังกฤษ สหรัฐฯ และบราซิลยุติการไต่สวนกรณีคอร์รัปชั่น พร้อมยอมรับจ่ายสินบนในประเทศไทย แต่ไม่มีการตรวจสอบ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 17 มกราคม ผู้พิพากษาศาลฎีกาของอังกฤษ ไบรอัน ลีเวสสัน อนุมัติข้อตกลงยุติการดำเนินคดีบริษัทโรลส์-รอยซ์ ผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินในประเทศอังกฤษ ต่อกรณีโรลส์-รอยซ์จ่ายสินบนเพื่อให้ได้ขายเครื่องยนต์อากาศยานในอังกฤษ สหรัฐฯ และบราซิล

ในการนี้ โรลส์-รอยซ์ตกลงที่จะจ่ายเงินรวม 808 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 28,500 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ศาลจะยังคงไต่สวนพฤติการณ์ของคนที่เกี่ยวข้องเป็นรายบุคคลต่อไป

โรลส์-รอยซ์ยอมรับว่า ทางบริษัทจ่ายสินบนในลักษณะเดียวกันในประเทศไทยด้วย แต่เนื่องจากไม่มีการร้องทุกข์กล่าวโทษในไทย จึงจะยังไม่ปรากฎรายละเอียดเรื่องการจ่ายเงินใต้โต๊ะในไทยในอนาคตอันใกล้

สำนักงานปราบปรามการทุจริตของอังกฤษ หรือเอสเอฟโอ (Serious Freud Office) ระบุว่า เอสเอฟโอได้ตรวจสอบโรลส์-รอยซ์ในข้อหาคบคิดทุจริต ตกแต่งบัญชี และไม่มีการป้องกันการจ่ายสินบนในการทำธุรกิจ กรณีนี้นับเป็นการตรวจสอบครั้งใหญ่ที่สุดของเอสเอฟโอ ใช้เงินดำเนินการถึง 13 ล้านปอนด์ หรือกว่า 565 ล้านบาท

เดวิด กรีน ผู้อำนวยการของเอสเอฟโอ บอกว่า ข้อตกลงนี้เปิดทางให้โรลส์-รอยซ์มีแนวทางดำเนินการใน 7 ประเทศ ซึ่งครอบคลุมช่วงเวลา 3 ทศวรรษใน 3 สาขาธุรกิจของบริษัท คือ เครื่องบินพลเรือน อากาศยานทหาร และระบบพลังงาน

ข้อตกลงในอังกฤษดังกล่าวครอบคลุมการดำเนินการในประเทศอินโดนีเซีย ไทย อินเดีย รัสเซีย ไนจีเรีย จีน และมาเลเซีย

โรลส์-รอยซ์แถลงว่า ข้อตกลงโดยสมัครใจที่ว่านี้จะระงับการดำเนินคดีกับบริษัท วอร์เรน อีสต์ ซีอีโอของโรลส์-รอยซ์ กล่าวขอโทษต่อสาธารณชน และว่า พฤติกรรมในอดีตดังกล่าวเป็นเรื่อง “ไม่อาจยอมรับได้โดยสิ้นเชิง”  พร้อมกับบอกว่าทางบริษัทจะยังคงให้ความร่วมมือในการตรวจสอบต่อไป

ตามข้อตกลงดังกล่าว โรลส์-รอยซ์จะจ่ายเงิน 497 ล้านปอนด์พร้อมดอกเบี้ยให้แก่หน่วยงานที่ตรวจสอบเรื่องนี้ในอังกฤษ คือ เอสเอฟโอ โดยทยอยจ่ายเป็นงวดๆใช้เวลา 5 ปี ทั้งนี้ เอสเอฟโอเริ่มตรวจสอบสินบนของโรลส์-รอยซ์ตั้งแต่ปี 2555

นอกจากนี้ ทางบริษัทจะจ่ายให้แก่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯจำนวน 169 ล้านดอลลาร์ฯ และให้แก่สำนักงานอัยการของบราซิลจำนวน 25.6 ล้านดอลลาร์ฯ

โรลส์-รอยซ์บอกว่า ทางบริษัทไม่ได้ใช้บรรดานายหน้าผู้ถูกตรวจสอบในกรณีเหล่านี้แล้ว และได้ลงโทษทางวินัยบรรดาพนักงานที่เกี่ยวข้องด้วย หลายคนได้ออกจากบริษัทไปแล้ว

ผู้ผลิตเครื่องยนต์ โรลส์-รอยซ์ สัญชาติอังกฤษ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรถยนต์โรลส์-รอยซ์ ซึ่งบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ของเยอรมันเป็นเจ้าของ.

 

Source: AP via ASEAN Breaking News ; AFP via France24

Photo:  AFP

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผู้บริหารโรลส์-รอยซ์แถลงขออภัยกรณีถูกฟ้องร้องฐานติดสินบนในไทยและอีกหลายประเทศ

พบโรลส์-รอยซ์จ่าย 660 ล้านบ.เบิกทางขายในไทย

@บินไทย ปัดตอบซื้อเครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์

@'การบินไทย' เร่งสอบข้อเท็จจริงกรณีสินบนโรลส์-รอยซ์

 

 

 

 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog