ไม่พบผลการค้นหา
เชื่อว่าเวลาที่คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่น จะต้องแอบสงสัยเบาๆว่า "ทำไมคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ถึงใส่หน้ากากอนามัย?" พวกเขาป่วยหรือกลัวติดเชื้อโรคกันแน่

เชื่อว่าเวลาที่คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่น จะต้องแอบสงสัยเบาๆว่า "ทำไมคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ถึงใส่หน้ากากอนามัย?" พวกเขาป่วยหรือกลัวติดเชื้อโรคกันแน่

วันนี้เรามาไขข้อสงสัยนี้กัน ข้อมูลที่ได้จากเว็บไซต์การท่องเที่ยวญี่ปุ่น Matcha Japan travel magazine บอกไว้ว่า การสวมหน้ากากอนามัยของชาวญี่ปุ่นที่เราพบเห็นกันตามสถานที่ต่าง, บนรถไฟ, รถประจำทางนั้น ไม่ได้หมายความว่าคนญี่ปุ่นติดเชื้อหรือเจ็บป่วยขั้นรุนแรง เว็บนี้เขาแบ่งออกมาเป็นข้อๆดังนี้

1. ป้องกันเกสรดอกไม้

นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลของชาวญี่ปุ่นที่สวมใส่หน้ากากอนามัย ทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน มีคนญี่ปุ่นประมาณ 1 ใน 4 เจ็บป่วยด้วยอาการแพ้เกสรดอกไม้ หรือไข้ละอองฟาง (kafunsho) เนื่องจากในญี่ปุ่นมีต้นไม้และพืชราว 60 สายพันธุ์ที่เป็นต้นเหตุของไข้ละอองฟาง โดยเฉพาะช่วงเวลาตั้งสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ที่แพ้เกสรดอกไม้ส่วนใหญ่จะเริมมีอาการคัดจมูก, และจาม กว่าจะหมดอาการก็สิ้นเดือนกันยายนนู่น

ถึงแม้ว่าหน้ากากอนามัยจะไม่ได้ช่วยป้องกันเกสรหรือละอองต้นไม้ได้ทั้งหมด แต่ก็สามารถช่วยป้องกันคนอื่นเห็นเราน้ำมูกไหล

2. ป้องกันแบคทีเรีย

เมื่อคนญี่ปุ่นป่วย แต่ยังต้องออกนอกบ้าน มารยาทที่ดีอย่างหนึ่งที่คนที่นั่นทำกันเพื่อแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมคือ การสวมหน้ากากอนามัย ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นมักจะไปทำงานทั้งๆที่ป่วยอยู่ ดังนั้น หน้ากากอนามัยคือสิ่งจำเป็นสำหรับคนทำงาน อีกทั้งในช่วงเวลาที่ไข้ไวัดระบาด หน้ากากอนามัยจึงเป็นเครื่องป้องกันอย่างดี โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ อย่างกรุงโตเกียว ที่มีผู้คนเดินตามถนนและใช้บริการรถไฟมากๆ การสวมหน้ากากอนามัยจึงป้องกันคนจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ

3. เพราะพวกเขาไม่ได้เสริมสวย

ข้อนี้จะเกิดขึ้นกับหนุ่มๆสาวๆชาวญี่ปุ่นที่ออกจากบ้านโดยไม่ได้แต่งหน้า หรือเสริมหล่อ ทำให้พฤติกรรมการสวมหน้ากากอนามัยเป็นเรื่องปกติไปแล้ว หญิงสาวบางคนบอกว่าหน้ากากอนามัยช่วยทำให้พวกเธอดูหน้าเล็กลง ส่วนบางคนบอกว่าเพราะเธอไม่ได้แต่งหน้าไง เลยต้องมีเครื่องอำพรางไว้ และคุณผู้ชายให้เหตุผลที่สวมหน้ากากอนามัยคือวันนั้นลืมโกนหนวด บางคนสวมเพราะไม่อยากให้คนรอบข้างได้กลิ่นบุหรี่ก็มี

4. ซ่อนตัวตนไว้

ในบรรดาวัยรุ่นชาวญี่ปุ่นที่อาย,และรู้สึกประหม่าเมื่อต้องพบผู้คน เด็กๆเหล่านี้จะปิดบังหน้าตัวเองภายใต้หน้ากากอนามัย ซึ่งช่วยให้พวกเขาได้มีพื้นที่ส่วนตัว และถูกปล่อยให้โดดเดี่ยว

5. ป้องกันความเย็น

ในฤดูหนาวของประเทศญี่ปุ่นจะหนาวเย็นและอากาศจะแห้งมาก หน้ากากอนามัยจึงเป็นเครื่องช่วยสร้างอากาศอุ่นให้กับใบหน้าในช่วงเวลาหนาวเย็นเช่นนั้นได้ ลมหายใจอุ่นๆช่วยทำให้จมูก,และแก้มอบอุ่นแถมชุ่มชื้น 

ทำให้ในประเทศญี่ปุ่นเกิดแฟชั่นหน้ากากอนามัยขึ้น มีการผลิตออกมาเป็นหน้าตาตัวการ์ตูนต่างๆ ตามชอบ ที่สาวๆหาซื้อมาใช้เป็นของตัวเอง ส่วนผู้ชายก็มีแบบเรียบๆ เหมาะกับบุคลิกเช่นกัน

 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog