ไม่พบผลการค้นหา
ถึงแม้ว่าจะมีการพิสูจน์อย่างชัดเจนหลายครั้งว่าเครื่องตรวจจับระเบิดรุ่น GT200 ไม่สามารถใช้การได้จริง แต่อุปกรณ์ชนิดนี้ก็ยังคงถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย ไม่เฉพาะแต่ในประเทศไทยเท่านั้น

ถึงแม้ว่าจะมีการพิสูจน์อย่างชัดเจนหลายครั้งว่าเครื่องตรวจจับระเบิดรุ่น GT200 ไม่สามารถใช้การได้จริง แต่อุปกรณ์ชนิดนี้ก็ยังคงถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย ไม่เฉพาะแต่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงหลายประเทศทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศที่เผชิญสถานการณ์รุนแรงอยู่ตลอดเวลาอย่างปากีสถานและอัฟกานิสถาน 

 
นับตั้งแต่การเปิดประเด็นการพิสูจน์ประสิทธิภาพของเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดรุ่น ADE 651 และ GT200 โดยสถานีโทรทัศน์บีบีซีของอังกฤษเมื่อปี 2553 ซึ่งปรากฎชัดเจนว่าเครื่องมือรุ่นดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพตามที่บริษัทผู้ผลิตกล่าวอ้าง ประเด็นดังกล่าวก็กลายเป็นที่ฮือฮา และนับเป็นเรื่องอื้อฉาวในวงการความมั่นคงครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ เนื่องจากเครื่อง GT200 ถูกนำไปใช้งานในหลายประเทศทั่วโลก ไม่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศที่ต้องเผชิญกับการก่อการร้ายและการลอบวางระบิดอยู่ตลอดเวลาอย่างอิรัก อัฟกานิสถาน และปากีสถานด้วย
 
หลังจากการเปิดโปงดังกล่าว รัฐบาลอังกฤษได้สั่งให้ระงับการส่งออกเครื่องมือชนิดนี้ไปยังอัฟกานิสถานและอิรัก ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในขอบเขตอำนาจของอังกฤษที่สามารถกระทำการดังกล่าวได้ เนื่องจากมีผลประโยชน์ของอังกฤษอยู่ในทั้งสองประเทศเป็นจำนวนมาก ในขณะที่สำหรับประเทศอื่น รัฐบาลได้แต่เพียงออกคำเตือนให้หน่วยงานที่ใช้อุปกรณ์ตรวจจับระเบิดทั้งสองรุ่นตระหนักว่า อุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้จริง
 
อย่างไรก็ตาม มาตรการงดส่งออกดังกล่าวไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดจากความไร้ประสิทธิภาพของ GT200 แต่อย่างใด เนื่องจากยังมีอีกหลายประเทศนอกเหนือจากอัฟกานิสถานและอิรัก ที่ยังมีการซื้อขายเครื่องมือ GT200 และ ADE 651 ตามปกติ เช่นเม็กซิโก ปากีสถาน เคนยา และไทย 
 
ในปากีสถาน หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเปิดเผยว่ายังคงมีการใช้ GT200 ในสนามบินนานาชาติจินนาห์ นครการาจี ซึ่งก่อให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในประเทศ เนื่องจากสนามบินถือเป็นสถานที่ที่ควรจะมีระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด แต่รัฐบาลก็ยังคงเพิกเฉยต่อการประท้วงดังกล่าว
 
ส่วนในเม็กซิโก ทั้งกองทัพ ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ก็ยังคงใช้อุปกรณ์ GT200  กันอย่างแพร่หลาย โดยเจ้าหน้าที่เม็กซิโกใช้ GT200 ในการตรวจจับสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด ตั้งแต่วัตถุระเบิดไปจนถึงสารเสพย์ติด โดยสมาคมนักวิทยาศาสตร์ของเม็กซิโกเคยเสนอที่จะเป็นผู้พิสูจน์ว่าเครื่องมือตรวจับระเบิดชนิดนี้ไม่มีประสิทธิภาพ แต่ทางการเม็กซิโกก็ไม่อนุญาต โดยอ้างว่าสัญญาซื้อขายกับบริษัทผู้ผลิต GT200 ห้ามไม่ให้มีการตรวจสอบประสิทธิภาพของเครื่องมือโดยบุคคลภายนอก
 
ขณะที่ในอิรักเอง ถึงแม้คำสั่งแบนจากรัฐบาลอังกฤษจะทำให้ไม่มีการซื้อ ADE651 และ GT200 ล็อตใหม่อีก แต่ก็ยังมีการใช้เครื่องตรวจจับระเบิดทั้งสองชนิดในจุดตรวจทั่วไปในกรุงแบกแดด เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทางการอิรักได้สั่งซื้ออุปกรณ์ตรวจจับระเบิดรุ่นดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยกรณีการใช้ GT200 ในอิรัก ซึ่งเป็นประเทศที่เผชิญกับเหตุระเบิดรายวัน ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนหลายร้อยคนในแต่ละปี
 
ถึงแม้หน่วยงานความมั่นคงของประเทศเหล่านี้ จะถูกโจมตีอย่างหนักถึงการใช้เครื่องมือที่ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชน แต่ดูเหมือนว่า รัฐบาลของทุกประเทศจะมีนโยบายที่คล้ายคลึงกัน คือยอมเสี่ยงที่จะใช้อุปกรณ์ที่ทุกฝ่ายรู้ดีว่าไม่มีประสิทธิภาพต่อไป เพื่อไม่ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดซื้ออุปกรณ์ชนิดนี้ต้องเสียหน้าจากการใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลซื้อสินค้าที่แพงเกินจริง โดยอาจจะลืมคำนึงไปว่า การตัดสินใจเช่นนี้อาจต้องแลกมาด้วยราคาแสนแพง นั่นก็คือชีวิตของประชาชนที่ต้องสูญเสียไปโดยไม่จำเป็น 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog