ไม่พบผลการค้นหา
​ชี้ทิศทางนโยบายลดทอนความเป็นอาชญากรรมของผู้เสพยาเสพติด มีแนวโน้มดีขึ้นหลังรัฐบาลหลายประเทศ เริ่มดำเนินการเพื่อที่จะแนะนำให้ผู้เสพ ใช้ยาได้อย่างไม่เป็นอันตราย

ชี้ทิศทางนโยบายลดทอนความเป็นอาชญากรรมของผู้เสพยาเสพติด มีแนวโน้มดีขึ้นหลังรัฐบาลหลายประเทศ เริ่มดำเนินการเพื่อที่จะแนะนำให้ผู้เสพ ใช้ยาได้อย่างไม่เป็นอันตราย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายประเทศทั่วโลกเริ่มหันมาใช้นโยบายลดทอนความเป็นอาชญากรรมของผู้ใช้ยาเสพติด โดยมองว่าความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดถูกบิดเบือนไปอย่างมากในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ ยืนยันชัดเจนว่า ยาเสพติด หากถูกใช้ในปริมาณที่เหมาะสม หรืออย่างถูกวิธี ก็จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆทั้งต่อตัวผู้ใช้และผู้คนรอบข้าง 

ผลการดำเนินนโยบายลดทอนความเป็นอาชญากรรมของผู้ใช้ยาเสพติด ใน 5 ประเทศในยุโรป ได้แก่ สาธารณรัฐเช็ก, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส และ สวิตเซอร์แลนด์ พบว่าอัตราการใช้ยาเสพติดอาจเพิ่มสูงขึ้นในช่วงแรก แต่ภายใน 5 ปี อัตราการใช้ยาเสพติดมีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างรวดเร็ว หากเทียบกับระดับของประเทศอื่นๆที่ไม่มีการลดทอนความเป็นอาชญากรรมของผู้ใช้ยาเสพติด นอกจากนี้ ก็ไม่พบว่านโยบายดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนให้ผู้ที่ไม่เคยทดลองใช้ยาเสพติดมาก่อน หันมาเริ่มทดลองใช้ยาเสพติดเพิ่มขึ้น อย่างที่หลายๆฝ่ายกังวล

ถึงแม้ประเทศไทยอาจจะยังไม่พร้อมที่จะยอมรับว่าการใช้ยาเสพติดไม่ถือว่าเป็นความผิดทางอาญา แต่บทเรียนที่ได้จาก 5 ประเทศในยุโรป อาจเป็นข้อมูลที่ทำให้ประเทศไทยพิจารณาที่จะเปลี่ยนแปลงแนวทางหรือยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหายาเสพติดในประเทศให้มีความหลากหลาย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการแก้ปัญหายาเสพติดได้อย่างสมดุลและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog