ไม่พบผลการค้นหา
เผยญี่ปุ่นเสาะหาช่องทางขายระบบเรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศให้ไทย หลังรัฐบาลทหารตกลงซื้อเรือดำน้ำจีนในราคาร่วม 1,000 ล้านดอลลาร์ฯเมื่อเดือนกรกฎาคม

เผยญี่ปุ่นเสาะหาช่องทางขายระบบเรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศให้ไทย หลังรัฐบาลทหารตกลงซื้อเรือดำน้ำจีนในราคาร่วม 1,000 ล้านดอลลาร์ฯเมื่อเดือนกรกฎาคม   

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม อ้างแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นและคนในวงการอุตสาหกรรมทหาร ระบุว่า รัฐบาลของนายชินโซะ อาเบะ กำลังผลักดันให้มิตซูบิชิ คอร์ป.ได้สัญญาซื้อขายเรดาร์ทหารกับรัฐบาลไทย

 

เมื่อเดือนพฤศจิกายน ประธานเสนาธิการทหารของญี่ปุ่น โยชิยูกิ ซุงิยามะ เดินทางมายังกรุงเทพฯ หารือลู่ทางเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารกับไทย ความเคลื่อนไหวเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของญี่ปุ่นที่จะเพิ่มบทบาทของตนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมกับพันธมิตร สหรัฐฯ เพื่อถ่วงดุลอิทธิพลของจีนในภูมิภาค ท่ามกลางข้อพิพาทเรื่องทะเลจีนใต้

 

แหล่งข่าวหลายรายบอกว่า ญี่ปุ่นคาดว่ารัฐบาลทหารของไทยจะเริ่มเปิดประมูลในปีหน้า เพื่อปรับปรุงระบบเรดาร์ซึ่งในเวลานี้ใช้ของสหรัฐฯและยุโรป ตอนนี้ยังไม่ทราบว่ามีบริษัทใดจะเสนอราคาแข่งบ้าง มูลค่าโครงการยังไม่ประกาศเนื่องจากยังไม่เปิดเผยสเป็ก

 

ระบบของมิตซูบิชิและบริษัทอื่นๆของญี่ปุ่นอาจสูงถึงหลายร้อยล้านดอลลาร์ ขึ้นกับความซับซ้อนและพิสัยทำการ ทั้งนี้ ญี่ปุ่น ซึ่งห้ามส่งออกอาวุธจนถึงเมื่อปี 2557 ยังไม่เคยขายยุทโธปกรณ์ทางทหารให้ไทย

 

รัฐประหารในไทยเมื่อปี 2557  ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ รัฐบาลวอชิงตันมีพันธะตามกฎหมายที่จะต้องระงับความช่วยเหลือทางทหารที่ให้แก่ประเทศที่มีการยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตย ขณะที่ญี่ปุ่นไม่มีข้อจำกัดในเรื่องนี้

 

เมื่อเดือนกรกฎาคม ประเทศไทยตกลงใจซื้อเรือดำน้ำของจีน 3 ลำ มูลค่าประมาณ 36,000 ล้านบาท ข้อตกลงดังกล่าวสะท้อนว่ารัฐบาลปักกิ่งต้องการเข้าแทนที่สหรัฐฯ

 

นอกจากนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน กองทัพของไทยกับจีนยังได้แสดงการบินผาดแผลงร่วมกันที่ฐานบินที่นครราชสีมาก่อนหน้าการซ้อมรบร่วมกันเป็นครั้งแรกของกองทัพอากาศของประเทศทั้งสองด้วย

 

โฆษกผู้หนึ่งของกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นบอกว่า รัฐบาลทราบเรื่องโครงการเรดาร์ทหารของไทย แต่ขอปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของบริษัทเอกชน ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมของไทย พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ กล่าวว่า “หลายประเทศอยากขายเรดาร์ให้เรา แต่เราต้องดูว่าระบบต่างๆเข้ากันได้หรือไม่”  ทางด้านโฆษกกองทัพเรือและกองทัพอากาศของไทย บอกว่า ไม่ทราบเรื่องแผนการซื้อระบบใหม่

 

รอยเตอร์รายงานว่า เรดาร์ของมิตซูบิชิที่ญี่ปุ่นเสนอขายให้ไทยนั้นเป็นรุ่นใหม่ที่พัฒนาจากระบบ FSP-3 ชนิดติดตั้งประจำที่ ซึ่งเป็นรุ่นที่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน.

 

Source: Reuters

Photo:  AFP (file)

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog