ไม่พบผลการค้นหา
ใบตองแห้ง วิพากษ์ กรณี สนช. ลงมติผ่าน ร่าง พ.ร.บ. การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2559 มีปัญหาทั้งท่าทีและทัศนะ ชี้ประชาชนมีวุฒิภาวะแล้ว ไม่ต้องเอาอะไรมาควบคุม

ใบตองแห้ง วิพากษ์ กรณี สนช. ลงมติผ่าน ร่าง พ.ร.บ. การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2559 มีปัญหาทั้งท่าทีและทัศนะ ชี้ประชาชนมีวุฒิภาวะแล้ว ไม่ต้องเอาอะไรมาควบคุม

 

นายอธึกกิต แสวงสุข หรือใบตองแห้ง นักวิเคราะห์ข่าวประจำรายการใบตองแห้งออนแอร์ระบุว่า การผ่านร่าง พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ในวันนี้ด้วยคะแนน 168 เสียง ไม่นับเป็นเรื่องผิดคาด และเห็นว่าแม้จะมีการอภิปรายขอแก้ไขบ้าง แต่ยังเป็นประเด็นเล็กน้อย ขณะที่ประเด็นหลักที่ประชาสังคมกังวลในไม่ได้แก้ไข และที่สุดก็ไม่มี สนช. คนใดยกมือคัดค้าน

 

นายอธึกกิตยกตัวอย่างการแก้ไข คือมาตรา 20/1นั้น มีการแก้ไขจากเดิมที่ให้ตั้งกรรมการกลั่นกรองเนื้อหาจำนวน 5 คนโดยมาจากเอกชนสองคน สามารถขอให้ศาลสั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูลออนไลน์ได้ ก็มีการยอมแก้ให้มีกรรมการ 9 คน โดย 3 คนมาจากผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หากแต่คณะกรรมการเสียงข้างมากก็ยังเป็นข้าราชการอยู่ดี และถ้ามีข้อมูลที่ขัดความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี แต่ลบแล้วไม่ถือว่ามีความผิด เป็นต้น แต่ภาครัฐก็ยังตัดสินเป็นเสียงข้างมากได้อยู่ดี แต่อย่างอื่น ต้องดูกันอีกทีว่าแก้อะไรบ้าง แต่ยังไม่ได้แก้หลายๆ มาตราที่คน้งติง เพราะยังไงก็ยังใมห้อำนาจการตรวจสอบ

 

นายอธึกกิตกล่าวว่า การที่ สนช. ลงมติผ่าน พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์วันนี้สะท้อนปัญหา 2 ประการคือ ปัญหาท่าทีและปัญหาทัศนคติ

 

ในส่วนของท่าทีนั้น เห็นได้ชัดว่า รัฐบาลและ สนช. ยืนยันดึงดันผ่านกฎหมายดังกล่าว แม้จะมีคนคัดค้านจำนวนมาก ทั้งที่ประชาชนที่คัดค้านไม่ได้แบ่งสีแบ่งฝ่าย แต่เป็นคนใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนกว่าสามแสนคนที่ร่วมลงชื่อคัดค้านแต่กลับรีบผ่านกฎหมายทั้งๆ ที่ยังถกกันได้ และควรกลับไปถกกันใหม่

 

และปัญหาประการที่สองคือ ปัญหาทัศนะ ที่สะท้อนความพยายามของอำนาจเก่าที่จะคุมโลกใหม่ คือความกลัวของคนที่มีความคิดแบบอนุรักษ์นิยม กลัวเรื่องศีลธรรม ความมั่นคง ภาษาวิบัติ ความไม่เหมาะสม ซึ่งรัฐมีทัศนะแบบนี้แฝงอยู่เยอะ และสะท้อนออกมาในกฎหมายหลายฉบับ ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ. เลือกตั้ง พ.ร.บ. กกต. ซึ่งบัญญัติไว้ให้อำนาจตีความกว้างทำให้ฐาน ความผิดกว้างไปด้วย

 

“เราอยู่ในโลกที่ประชาชนมีวุฒิภาวะพอแล้ว ไม่ใช่เอาอะไรมาเซนเซอร์ประชาชนแล้วประชาชนเขาจะเชื่อ  และวิธีคิดแบบนี้จะไปไม่รอด” นายอธึกกิตกล่าว 

 

ดูรายการใบตองแห้งออนแอร์ที่เกี่ยวข้อง

พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ กระทบคนไทย 38 ล้าน

ใบตองแห้งกระตุกรัฐบาล-สนช. คิดผิดคิดใหม่ เรื่อง พ.ร.บ.คอมฯ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ที่ประชุมสนช. มีมติ 168 เสียงผ่านพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

'พลเมืองเน็ต-แอมเนสตี้' ยื่น 3 แสนรายชื่อ ค้าน 'พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์'

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog