ไม่พบผลการค้นหา
นักกิจกรรมด้านการเมือง 3 รายที่ร่วมฉีกบัตรลงคะแนนประชามติ ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว หลังวันนี้อัยการส่งฟ้องพวกเขา ต่อศาลแขวงพระโขนง ด้านทนายความจะขอยื่นประกันตัวอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค) ล่าสุด ทนายอานนท์ เผย ยังขาดเงินที่จะใช้ประกันตัวอีก 50,000 บาท

นักกิจกรรมด้านการเมือง 3 รายที่ร่วมฉีกบัตรลงคะแนนประชามติ ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว หลังวันนี้อัยการส่งฟ้องพวกเขา ต่อศาลแขวงพระโขนง ด้านทนายความจะขอยื่นประกันตัวอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค)  ล่าสุด ทนายอานนท์ เผย ยังขาดเงินที่จะใช้ประกันตัวอีก 50,000 บาท    

    
นายปิยรัฐ จงเทพ พร้อมนายจิรวัฒน์ เอกอัครนุวัตร และนายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ นักกิจกรรม ซึ่งเป็นผู้ต้องหาจากการร่วมกันกระทำอารยะขัดขืน ฉีกบัตรลงประชามติ เข้ารายงานตัวต่อพนักงานอัยการจังหวัดพระโขนง เพื่อฟังคำสั่งฟ้อง ตามที่พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ประชามติไว้ เมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา

ศาลได้รับฟ้องตามคำร้องของอัยการ พร้อมอนุญาตฝากขังทั้ง 3 รายตามคำร้องของพนักงานสอบสวน ต่อมา ทนายความได้ยื่นคำร้องขอใช้ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ 3 ราย ประกอบไปด้วยอาจารย์เดชรัต สุขกำเนิดอาจารย์บุญเลิศ วิเศษปรีชา และอาจารย์อัจฉรา รักยุติธรรม เพื่อยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว 

ต่อมาในช่วงบ่าย นายอานนท์ นำภา ทนายความของจำเลยทั้ง 3 คนระบุว่า ไม่สามารถยื่นประกันตัวโดยใช้ตำแหน่งของอาจารย์ทั้ง 3 คนประกันได้ และต้องระดมทุนทรัพย์เพื่อประกันตัวโดนจะยื่นหลักทรัพย์พร้อมขอประกันตัวอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

โดยทนายอานนท์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กของเขาเมื่อช่วงบ่ายว่า “ด่วน !!! ศาลจังหวัดพระโขนงไม่ให้ประกัน 3 จำเลยคดีประชามติ ภายหลังจากคณาจารย์เอาตำแหน่งค้ำประกันนักกิจกรรมทั้งสาม อ้าง อาจารย์ไม่ใช่ญาติหรือนายจ้างจำเลย”   

ทั้งนี้ทนายอานนท์ ให้สัมภาษณ์กองบรรณาธิการเว็บไซต์วอยซ์ทีวีเพิ่มเติมว่าต้องใช้หลักทรัพย์ประกันตัวจำเลยทั้ง 3 รายๆ ละ 200,000 บาท ซึ่งขณะนี้มีผู้ให้ยืมแล้ว 550,000 ยังขาดเงินที่จะใช้ประกันตัวอีก 50,000 บาท   

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รวบรวมผู้ต้องหาประชามติที่ยังคงเหลือและถูกดำเนินการคดี จากการใช้เสรีภาพในการแสดงออกที่เกี่ยวข้องกับการลงประชามติ ทั้งหมด 207 ราย 

พร้อมข้อเสนอให้ผู้ดำเนินการในกระบวนการยุติธรรม อาศัยหลักกฎหมายว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงออก กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และการฟ้องคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน เพื่อยุติการดำเนินการทางกฎหมายแก่ผู้ต้องหาประชามติดังกล่าว 

 

     
     

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog