ไม่พบผลการค้นหา
จนถึงขณะนี้ สำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า ยังไม่มีตำรวจไทยแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ กับสำนักข่าว หลังช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีการนำเสนอข่าวผ่านแฟนเพจบีบีซีไทย และไผ่ ดาวดิน หนึ่งในผู้แชร์ข่าวดังกล่าว ถูกดำเนินคดี 2 ข้อหาคือหมิ่นสถาบันเบื้องสูงและผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ด้านกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และสน.ลุมพินี เปิดเผยเพียงว่าเตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าให้ปากคำ กรณีนี้ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่สำนักข่าวบีบีซี กลายเป็นคู่ความกับรัฐบาลในประเทศต่างๆ

จนถึงขณะนี้ สำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า ยังไม่มีตำรวจไทยแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ กับสำนักข่าว หลังช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีการนำเสนอข่าวผ่านแฟนเพจบีบีซีไทย และไผ่ ดาวดิน หนึ่งในผู้แชร์ข่าวดังกล่าว ถูกดำเนินคดี 2 ข้อหาคือหมิ่นสถาบันเบื้องสูงและผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ด้านกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  และสน.ลุมพินี เปิดเผยเพียงว่าเตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าให้ปากคำ กรณีนี้ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่สำนักข่าวบีบีซี กลายเป็นคู่ความกับรัฐบาลในประเทศต่างๆ 
    
ในรอบปี 2559 ที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี เคยถูกรัฐบาลหลายประเทศปิดกั้นการนำเสนอข้อมูลข่าวสารมาแล้วหลายครั้ง 

6 พ.ค. 2559  รัฐบาลเกาหลีเหนือจับตัวรูเพิร์ต วิงฟิลด์-เฮยส์  ผู้สื่อข่าว โปรดิวเซอร์และช่างภาพ ไปสอบสวนนาน 8 ชั่วโมง ก่อนส่งตัวกลับ โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเกาหลีเหนือให้เข้าไปรายงานข่าวการประชุมสมัชชาพรรคคนงานของเกาหลีเหนือ และมีการนำเสนอรายงานวิถีชีวิตของผู้คนในเมืองหลวง ซึ่งเป็นประเด็นที่ทางการไม่ต้องการให้นำเสนอ

ขณะที่โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้  ปีนี้เขาถูกฟ้องร้องโดยทนายความรายหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต หลังรายงานข่าวข้อมูลคดีที่อยู่ในชั้นอัยการ และเดือนพฤษภาคมยังถูกสั่งห้ามเข้าไปทำข่าวในเวียดนาม ระหว่างเตรียมไปรายงานข่าวภารกิจการเยือนเวียดนามของประธานาธิบดีสหรัฐ

ส่วนช่วงเดือนมิถุนายน  ศาลชั้นต้นของเมียนมาตัดสินจำคุก 3 เดือนนาย เนย์ เมียว ลิน ผู้สื่อข่าวของบีบีซีประจำภาคภาษาพม่า ฐานทำร้ายร่างกายตำรวจระหว่างการปราบปรามนักศึกษาในเหตุประท้วง ซึ่งนักข่าวบีบีซีปฏิเสธข้อกล่าวหา  แต่ศาลเห็นว่าคำให้การไม่ตรงกับพยานรายอื่นจึงพิพากษาให้จำคุก

สำหรับเหตุการณ์ล่าสุดในไทย   เว็บไซต์บีบีซีภาคภาษาอังกฤษรายงานว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจ้ง ข้อกล่าวหาใดๆ จากตำรวจไทย พร้อมยืนยันว่ารายงานข่าวที่ถูกกล่าวหาว่าผิดกฎหมายไทย เป็นการปฏิบัติตามหลักบรรณาธิการของบีบีซีอย่างถูกต้องแล้ว

อ่านเพิ่มเติม

สื่อระดับโลกกับการเผชิญหน้ากฎหมายท้องถิ่น วิบากกรรมบีบีซีในรอบปีที่ผ่านมา


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog