ไม่พบผลการค้นหา
ตลาดโดนัทยังแข่งขันกันดุ ขยายสาขากันต่อเนื่อง หวังชิงส่วนแบ่งการตลาดมูลค่า 2,200 ล้านบาท

ตลาดโดนัทยังแข่งขันกันดุ ขยายสาขากันต่อเนื่อง หวังชิงส่วนแบ่งการตลาดมูลค่า 2,200 ล้านบาทสหพัฒน์มองครึ่งปีหลังสดใส ห่วงการเมืองกระทบเศรษฐกิจ


ก้าวเข้ามาสู่ช่วงไตรมาส 3 ของปี 2555 หลังจากที่ในช่วงครึ่งปีแรกมีแนวโน้มทิศทางเศรษฐกิจที่เริ่มดีขึ้น หลังจากผ่านพ้นวิกฤติการณ์ภัยร้ายจากอุทกภัยธรรมชาติน้ำท่วมมาหมาดๆ แต่โดยภาพรวมของประเทศไทยถือว่าดีขึ้น ทั้งในส่วนของกำลังซื้อของผู้บริโภค และภาคอุตสาหกรรมที่จะมีกำลังกังการผลิตครบ 100% ในหลายๆพื้นที่ และสำหรับไตรมาส 3  

 

สหพัฒน์มองครึ่งปีหลังสดใส ห่วงการเมืองกระทบเศรษฐกิจ

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ในด้านกำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วงครึ่งปีหลังนี้ มองว่าน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะอัตราดอกเบี้ยก็มีการควบคุมอยู่ในระดับที่ดี มีเพียงปัญหาเงินเฟ้อเท่านั้นที่อาจส่งผลกระทบให้ด้านราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้น แต่จากการปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นมาเป็นวันละ 300 บาท จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคมากนัก ในส่วนของบริษัทคาดว่าจะมีรายได้รวมในปี 2555 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เท่ากับ 5 เดือนแรกที่ผ่านมา

อีกทั้งในเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองไทย ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากขณะนี้พรรคการเมืองของไทยยังคงทะเลาะกันอยู่ หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศได้

สำหรับสินค้าบริโภค ประเทศไทยถือว่ามีสินค้ามากมายที่ผู้บริโภคให้ความนิยมแต่ในวันนี้จะขอนำเสนอด้านตลาดโดนัท ที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 10 -15 % ต่อปี และหลังจากนี้ครึ่งปีหลังจะสดใสแค่ไหนสำหรับตลาดนี้ลองมาวิเคราะห์แบรนด์ต่างๆจากข้อมูลต่างๆเหล่านี้ดู

 

(Source : www.misterdonut.co.th)

 

มิสเตอร์ โดนัท ผู้นำแบรนด์ยักษ์ใหญ์ CRG
มาที่เจ้าแรกอย่างผู้นำตลาด 'มิสเตอร์โดนัท'  ซึ่งอยู่ภายใต้ในเครือ crg ยักษ์ใหญ่ด้านวงการอาหารที่รักษาแชมป์อย่างต่อเนื่องครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 50% จากมูลค่าตลาด 2,200 ล้านบาท ซึ่งจากการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ในครั้งก่อน ส่งผลให้แบรนด์มิสเตอร์โดนัทดูพรีเมี่ยมและทันสมัยมากขึ้น อีกทั้งในปีนี้บริษัทยังมีแผนที่จะลุยขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่มีสาขาจำนวนทั้งสิ้นอยู่ที่ 265 สาขา
 

(Source : www.facebook.com/DunkinDonutsThai )

 

ดังกิ้น โดนัท ดันกาแฟช่วยทำยอดขาย
รองมาที่ตลาดโดนัทมวยรองอันดับสองอย่าง ดังกิ้น โดนัท ที่มีส่วนแบ่งการตลาดปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 40% ซึ่งหลังจากที่บริษัท ทรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน) ได้เข้าไปซื้อหุ้นของโอบองแปงและดังกิ้น โดนัท ในปีก่อน อีกทั้งบริษัทยังได้มีการเปลี่ยนภาพลักษณ์ชูด้านด้านกาแฟเพิ่มเติม ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมาบริษัทฯทรัพย์ศรีไทยมีกำไรจากธุรกิจทั้งสองดีเกินคาดสร้างรายได้ให้กับบริษัทกว่า 70% ของธุรกิจทั้งกลุ่ม เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวเป็นธุรกิจเงินสด

อีกทั้งบริษัทยังได้มีแผนในปี 2555 ขยายสาขาในส่วนของโอบองแปงเพิ่ม 5-10 สาขา และ ดังกิ้นโดนัท 20-30 สาขา พร้อมทั้งคาดว่าธุรกิจดังกิ้นโดนัทจะมียอขายในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 15% และโอบองแปงไม่ต่ำกว่า 10%
 

(Source : www.krispykreme.co.th)

 

คริสปี้ ครีม เปิดสาขาน้อยแต่เน้นคุณภาพ
นอกจากนี้ทางด้านตลาดโดนัทน้องใหม่นำเข้าจากอเมริกาอย่าง คริสปี้ ครีม ที่เปิดตัวมาด้วยคิวรอซื้อยาวเหยียดได้มองภาพรวมของตลาดโดนัทในไทยยังเติบโตทุกปี ปีละ 10% จาก มูลค่าตลาดกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งคริสปี้ครีมก็หวังว่าจะโตอย่างน้อย 10% เท่ากับอัตราการเติบโตของตลาด ส่วนในเรื่องของการขยายสาขาคริสปี้ครีมจะขยายไม่เยอะซึ่งที่เปิดตัวมากว่า  2 ปี บริษัทมีทั้งสิ้น 4 สาขา โดยสาขาที่เพิ่งเปิดล่าสุดไปได้แก่ สาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่งจากเดิมบริษัทได้มองการขยายสาขาไว้มากกว่านี้แต่เมื่อเจอเหตุการณ์ที่ไม่ปกติจึงทำให้ต้องเลื่อนออกไป

 

(Source : www.daddydough.com)

 

แด๊ดดี้ โด มองแฟรนไชส์ช่วยเพิ่มรายได้

ด้านฝั่งโดนัทแบรนด์คนไทย แด๊ดดี้ โด ก็ไม่น้อยหน้าขยายธุรกิจดังกล่าวเพื่อหวังสร้างการเติบโตให้กับองค์กร ซึ่งแผนปีนี้ทางบริษัทได้เตรียมขยายสาขาอย่างต่อเนื่องโดยคาดว่าจะเปิดสาขาเพิ่มประมาณ 9 สาขาแบ่งเป็นการลงทุนเองประมาณ 3 สาขา ใช้เงินลงทุนประมาณ 1.5-2 ล้านและขายแฟรนไชส์ประมาณ 6 สาขา ใช้งบลงทุนสาขาประมาณ 2.3 - 2.5 ล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันร้านแด๊ดดี้ โดมีจำนวนสาขาในไทยกว่า 30 สาขาทั่วประเทศและคาดจะมีรายได้รวมในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 15%


ในครึ่งปีหลังนี้แม้หลายๆฝ่ายอาจจะวิตกกังวลในเรื่องของปัจจัยสภาพอากาศรอบข้าง รวมถึงอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นอีก แต่ในภาวะความกังวลนั้น ผู้ประกอบการในส่วนของตลาดโดนัทก็ยังเดินหน้าเร่งเครื่องขยายสาขากันอย่างต่อเนื่อง พร้อมงัดกลยุทธ์มาแข่งกันอย่างดุเดือดแต่งานนี้ผู้นำตลาดอย่างมิสเตอร์โดนัทจะครองแชมป์ได้อย่างเดิมหรือไม่ หรือมวยรองจะขึ้นแซง คงต้องให้ผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินเกมการกินในครั้งนี้


source : http://www.manager.co.th/Dail/ViewNews.aspx?NewsID=9550000034826
-(http://www.naewna.com/business/8612)
-(http://www.newswit.com/biz/2012-02-02/c65ea5fe6defe9473f985363c6e989c1/)
 

photo : http://thairetail.blogspot.com/2012/01/blog-post_18.html
-http://agroindustriindonesia.blogspot.com/2012/02/how-to-make-homemade-donut.html

 

เรียบเรียงโดย Puttamaporn

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog