ไม่พบผลการค้นหา
คดีของนางสาวแพรวา เยาวชนที่ขับรถยนต์ซีวิค ชนท้ายรถตู้โดยสารสาธารณะบนทางด่วนโทลเวย์หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อ 2 ปีก่อน ตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุจนถึงกระบวนการฟ้องร้อง

 

คดีของนางสาวแพรวา เยาวชนที่ขับรถยนต์ซีวิค  ชนท้ายรถตู้โดยสารสาธารณะบนทางด่วนโทลเวย์หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อ 2 ปีก่อน ตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุจนถึงกระบวนการฟ้องร้อง เกือบ 2ปี เป็นมาอย่างไร ติดตามเรื่องราวอีกครั้งหนึ่งเพราะถือเป็นคดีที่ได้รับความสนใจจากหลายฝ่าย
 
 
ย้อนไปเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2553 เวลา 21.45 น.เกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุสะเทือนขวัญ เมื่อเยาวชนอายุ 16 ปี ขับรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้าซีวิคชนท้ายรถตู้โดยสารสาธารณะบนทางด่วนโทลเวย์ ฝั่งขาเข้าช่วงด้านหน้าสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ส่งผลให้มีผู้โดยสารรถตู้เสียชีวิตทันที 8 ราย บาดเจ็บ 7 คน   
 
โดยสภาพการเสียชีวิตส่วนใหญ่ตกจากที่สูง  โดยตกจากทางยกระดับลงมาที่พื้นถนน  5 ศพ  มีอีก 1 ศพติดค้างอยู่บนสะพานลอย  และอีก 1 ศพตกลงในคูน้ำข้างทางเท้า   และภายหลังมีผู้บาดเจ็บ 1 คน เสียชีวิต รวมมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ทั้งหมด 9 ราย  ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหนึ่งในนั้นมีนายศาสตรา  เช้าเที่ยง นักวิจัยของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติรวมอยู่ด้วย 
 
16 กุมภาพันธ์ 2554  ทีมกฎหมายมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เป็นตัวแทนครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ยื่นฟ้องคดีอาญากับผู้ปกครองผู้ต้องหา และเจ้าของรถยนต์ ในข้อหาละเลย และประมาทในการเลี้ยงดูเด็กและเยาวชน  จนทำให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยงต่อการกระทำความผิดให้ผู้อื่นเสียหาย ตามมาตรา 26  พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก 2546  
 
21 กุมภาพันธ์ 2554 ทีมกฎหมายมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยื่นหนังสือแจ้งความเพิ่มเติมอีก 2 คดี ที่สถานีตำรวจนครบาลวิภาวดี เพื่อดำเนินการเอาผิดผู้ปกครองและเจ้าของรถยนต์ ในข้อหา ประมาทในการใช้รถ ตามกฎหมายจราจรทางบกและความผิด ฐานละเลยการเลี้ยงดูเด็กและเยาวชนจนก่อพฤติกรรมเสี่ยง ตามมาตรา 26 วรรค 3 ของพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พุทธศักราช 2546
 
30 พฤษภาคม 2554 พนักงานอัยการฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 1 มีคำสั่งให้พนักงานสอบสวน แจ้งข้อหาเพิ่มเติม 1 ข้อหากับสาวซีวิค คือ ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถยนต์ นอกเหนือจากข้อหาขับรถยนต์โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และถึงแก่ความตาย 
 
23 มิถุนายน  2554   พนักงานอัยการฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องสาวซีวิค ต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ในความผิดฐานขับรถยนต์โดยประมาท   เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และถึงแก่ความตาย ทรัพย์สินเสียหาย   และการใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถยนต์   ซึ่งแพรววา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และใช้หลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพ มูลค่า 1 แสนบาท ขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว
 
8 กรกฎาคม 2554  ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง สนามหลวง  สอบคำให้การจำเลย ซึ่งสาวซีวิคให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา  
 
25 ตุลาคม 2554   ครอบครัวผู้เสียหายและผู้เสียชีวิต ยื่นฟ้องแพรวาและครอบครัว ต่อศาลแพ่งเพิ่มเติม  ให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 100 ล้านบาทเศษ พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี  ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 429 ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
 
5 มีนาคม 2555 ศาลแพ่งนัดสืบพยานครั้งแรก โดยครอบครัวของผู้เสียหายทั้งหมดยืนยันว่าจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด  แม้ว่าต้องต่อสู้มาแล้วเกือบ 2  ปี ซึ่งขั้นตอนนี้ เป็นการสืบพยานรอการพิพากษาคดีอาญาให้เสร็จสิ้นก่อน 
 
 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog