ไม่พบผลการค้นหา
Valve Corporation บริษัทผู้พัฒนาวิดีโอเกม และสื่อดิจิตัลชื่อดังของสหรัฐฯ คือบริษัทที่มีทุกอย่างเพรียบพร้อม ตามลักษณะของบริษัททั่วไป

 

Valve Corporation บริษัทผู้พัฒนาวิดีโอเกม และสื่อดิจิตัลชื่อดังของสหรัฐฯ คือบริษัทที่มีทุกอย่างเพรียบพร้อม ตามลักษณะของบริษัททั่วไป

 

แต่สิ่งหนึ่งที่บริษัทนี้ไม่มีเหมือนกับบริษัทอื่นๆ นั่นก็คือ เจ้านาย หรือผู้จัดการ ซึ่งในหน้าเว็บไซต์ของบริษัทนั้น จะมีการระบุไว้อย่างชัดเจนว่า Valve Corporation เป็นบริษัทแบบ "boss free" หรือบริษัทที่ไม่มีเจ้านาย มาตั้งแต่การก่อตั้งบริษัทตั้งแต่ปี 2539

 

โดยพนักงานกว่า 300 คนนั้น อยู่ได้ด้วยการปกครองตัวเอง เช่น การรับพนักงานใหม่เอง และกำหนดโปรเจ็คกันเอง อีกทั้งโต๊ะทำงานของที่นี่ ยังออกแบบมาให้สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก ด้วยการติดตั้งล้อเข้าไป ดังนั้น พนักงานจะสามารถเลือกที่นั่งได้ตามใจชอบ และย้ายไปมาตามความต้องการได้

 

ข้อดีของการไม่มีเจ้านาย หรือผู้จัดการมาคอยออกคำสั่งนั้น ทำให้ปัญหาคอขวด หรือความล่าช้าในการทำงานลดลงไปได้อย่างมาก อีกทั้งไอเดียที่พนักงานแต่ละคนนำเสนอมานั้น ยังไม่ถูกจำกัดเอาไว้ด้วยการอ้างว่าเป็นไปไม่ได้

 

โดยวิธีการทำงานแบบที่ไม่มีเจ้านายของ Valve Corporation นั้น จะเน้นการประชุมร่วมกันของพนักงานและผู้ที่รับผิดชอบงานนั้นๆเป็นหลัก ซึ่งหากว่าโปรเจ็คไหนเป็นโปรเจ็คใหญ่ ที่ต้องการการระดมพลังจากพนักงานและการร่วมมือกันในการทำงานมากเป็นพิเศษ ก็จะมีการแต่งตั้งบุคคลให้มาทำหน้าที่คล้ายกับผู้จัดการโปรเจ็ค เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานงานระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหลังจากโปรเจ็คนั้นๆสิ้นสุดลง ตำแหน่งดังกล่าว ก็จะถูกยุบไปโดยปริยาย

 

สำหรับการประเมินพนักงาน รวมถึงการปรับขึ้นเงินเดือน ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้านายที่ต้องเป็นผู้ตัดสินใจนั้น Valve Corporation ได้แก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการให้พนักงานประเมินกันเองว่าใครเป็นแบบไหน และควรปรับปรุงตัวอย่างไร ส่วนการปรับเพิ่มเงินเดือน ก็จะเปิดโอกาสให้พนักงานได้ลงคะแนนเสียงว่าใครที่มีผลงานโดดเด่น และสมควรได้รับการขึ้นเงินเดือนมากที่สุด 

 

การทำงานในลักษณะดังกล่าว ได้รับการยกย่องว่า เป็นการทำงานในแนวราบ ที่ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน ซึ่งหลายบริษัทประสบความสำเร็จในการนำแนวทางนี้ไปปฏิบัติและปรับใช้ตามสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น อีกทั้ง สิ่งที่ส่งผลให้เห็นเด่นชัด ก็คือความร่วมมือกันของพนักงาน ที่มีมากกว่าบริษัทอื่นๆ ซึ่งอาจจะถือเป็นจุดแข็งที่สุด สำหรับบริษัทที่ไม่มีเจ้านายอย่าง Valve Corporation

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog