ไม่พบผลการค้นหา
รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ เตือน อันตรายจากน้ำแข็งแห้ง พร้อมแนะ5ข้อควรระวังจากการใช้

 รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์   เตือน อันตรายจากน้ำแข็งแห้ง  พร้อมแนะ5ข้อควรระวังจากการใช้ 

จากรณีโลกออนไลน์เเชร์เรื่องราวเตือนภัยเกี่ยวกับน้ำเเข็งเเห้ง ล่าสุด รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ได้โพสต์อธิบายถึงกรณีดังกล่าว ระบุข้อความดังนี้


"อันตรายจากน้ำแข็งแห้ง"

มีคำถามเกี่ยวกับข้อความที่แชร์กัน ถึงเคส 3 เคสที่ลูกหลานเล่นน้ำแข็งแห้งแล้วเกิดอันตรายขึ้น ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ... คำตอบคือ มันเป็น forword mail ที่ส่งกันมาตั้งแต่ปี 2552 ไม่รู้ว่าเรื่องจริงมั้ย แต่น้ำแข็งแห้งมีอันตรายจริงๆ


น้ำแข็งแห้ง ( dried ice ) นั้นไม่ใช้น้ำ แต่เป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ถูกทำให้เย็นจัดจนแข็งตัว มีอุณหภูมิต่ำถึง -80 องศาเซลเซียส เหมาะกับการนำไปใช้ขนส่งสิ่งของต่างๆ ที่ต้องให้เย็นไว้เป็นเวลานาน เมื่อมันอุ่นขึ้นก็จะระเหิดกลายเป็นก๊าซไป

แต่ความที่มันเย็นจัดเช่นนี้ จึงเป็นอันตรายได้ ถ้าโดนผิวหนัง จะทำให้ผิวหนังไหม้ได้ ถ้าเผลอกินเข้าไป ก็อาจถึงตายได้ หรือแม้กระทั่งถูกผิวหนังของเรา ก็ทำให้ผิวหนังเราไหม้ได้ แบบที่เรียกว่า น้ำแข็งกัด

ข้อควรระวังจากการใช้น้ำแข็งแห้ง จึงมีดังนี้

1. ห้ามสัมผัสมันด้วยมือเปล่า ควรใช้ถุงมือหรือมีกระดาษมารองไว้อีกชั้น

2. คาร์บอนไดออกไซด์เป็นก๊าซอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ จึงควรอยู่ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หรืออยู่กลางแจ้งเท่านั้น

3. ห้ามจัดเก็บน้ำแข็งแห้งปริมาณมากๆ ในห้องแคบ หรือห้องที่มีเพดานต่ำ หรือที่มีระบบระบายอากาศไม่ดี อาจทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้

4. ไม่ควรเก็บน้ำแข็งแห้งไว้ในภาชนะที่ปิดสนิท เพราะคาร์บอนไดออกไซด์ที่ระเหิดออกมา อาจรวมตัว และเกิดระเบิดขึ้นได้
5. ห้ามเก็บน้ำแข็งแห้งไว้ในตู้เย็นโดยเด็ดขาด เพราะอุณหภูมิของน้ำแข็งแห้งนั้น ต่ำกว่าของตู้เย็น อาจทำให้ตู้เย็นเสีย ไม่ทำงานได้

ภาพ และ ข้อมูลเพิ่มเติม    :  http://www.thaihealth.or.th

 

ที่มา  : FB :  Jessada Denduangboripant 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog