ไม่พบผลการค้นหา
พุกามเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโลก แต่ก็ยังไม่มีการลงทุนด้านการท่องเที่ยวมากนัก ทำให้การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวยังคงเป็นไปอย่างช้าๆ

พุกามเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโลก แต่ก็ยังไม่มีการลงทุนด้านการท่องเที่ยวมากนัก ทำให้การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวยังคงเป็นไปอย่างช้าๆ 

ธุรกิจท่องเที่ยวมีความสำคัญกับเมืองพุกามมาก เนื่องจากเป็นแหล่งรายได้หลักของชาวเมือง เนื่องจากชาวเมืองพุกามทำงานหรือประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร โรงแรม ร้านขายของที่ระลึก หรือธุรกิจให้เช่าจักรยานและมอเตอร์ไซที่ดูจะได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ

ในแต่ละปีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวในเมืองพุกามราว 220,000 คน นับว่าไม่มากนัก เนื่องจากโรงแรมและที่พักส่วนใหญ่ในเมืองพุกาม เป็นโรงแรมขนาดกลางและเล็ก ซึ่งแต่ละแห่งไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้มากนัก และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวก็ยังมีอยู่อย่างจำกัด เช่นร้านสะดวกซื้อ หรือร้านอาหารที่หลากหลาย
    
พุกามเคยถูกองค์กร UNESCO ปฏิเสธสถานะการเป็นเมืองมรดกโลกมาครั้งหนึ่งเมื่อปี 1996 โดย UNESCO ให้เหตุผลว่าการบูรณะเจดีย์ในเมืองพุกามสมัยรัฐบาลทหารที่ทำกันโดยไม่มีการวางแผน ทำให้คุณค่าความเก่าแก่ของเขตเมืองเก่าหายไป ซึ่งขณะนี้ทางการเมียนมาก็กำลังยื่นขอสถานะเมืองมรดกโลกอีกครั้ง โดยจะมีการวางแผนพัฒนาเมืองตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจาก UNESCO อย่างเคร่งครัด ซึ่งการได้รับสถานะเมืองมรดกโลก จะทำให้มีนักท่องเที่ยวและการลงทุนในเมืองพุกามมากขึ้น

และหลังจากที่มีการเปลี่ยนรัฐบาลจากรัฐบาลทหารสู่รัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง หลายฝ่ายก็คาดว่าความมั่นคงทางการเมืองจะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาในเมียนมา รวมทั้งพุกามมากขึ้น โดยสมาคมมัคคุเทศก์เมืองพุกามคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มสูงถึง 500,000 คนภายใน 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้นจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวพุกาม
        
แม้จะเป็นช่วง low season และเพิ่งเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ขึ้นมาชมความงามยามพระอาทิตย์ตกดินตามยอดเจดีย์และจุดชมวิวในเขตเมืองเก่าของพุกาม

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog