ไม่พบผลการค้นหา
เต่ามะเฟือง สัตว์ทะเลหายาก ชาวบ้านพบว่ายน้ำเล่นเหนือกองปะการังทะเลสามร้อยยอด เผยประทับใจเจอครั้งแรกในชีวิต แต่ก่อนหน้านี้เคยเจอวาฬบลูด้าและฉลามวาฬมาแล้ว

โลกออนไลน์แชร์คลิปวีดีโอสุดตื่นเต้นและประทับของเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ "ไต๋ช้าง บางปูปราณ" ที่สามารถบันทึกคลิปวีดีโอเป็นภาพของ เต่ามะเฟืองตัวใหญ่ขณะที่กำลังว่ายน้ำเล่นในทะเลสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยหลังจากที่คลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายอื่นได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์คลิปวีดีโอดังกล่าวไปจำนวนมาก ส่วนใหญ่ได้แสดงความดีใจที่เจ้าของโพสต์ มีโอกาสพบสัตว์ทะเลหายากชนิดนี้ในทะเลอ่าวไทยที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้อย่างง่ายๆ 

นายขัตติยะ แสงประสิทธิ์ ชาวบ้านบางปู หมู่ 8 ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า วันดังกล่าวได้นำเรือนำเที่ยวตกปลาชื่อ ป. เดชยมนา99 ออกทะเล โดยเมื่อแล่นเรือออกไปห่างจากฝั่งได้ประมาณ 5-6 ไมล์ทะเล เหนือแนวกองปะการังเทียม ซึ่งสามารถมองเห็นแนวภูเขาอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด ด้านบนมีถ้ำพระยานครได้ สังเกตเห็นว่ามีเต่าว่ายน้ำอยู่ จึงได้นำโทรศัพท์มือถือออกมาบันทึกคลิปวีดีโอเก็บไว้ แต่เมื่อมองดีๆ ต้องดีใจอย่างมาก เมื่อเต่าที่ตัวเองกำลังบันทึกคลิปวีดีโออยู่นั้น ไม่ใช่เต่าสายพันธุ์ทั่วไปที่พบเห็นได้ง่าย หากแต่เป็นเต่ามะเฟือง สัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ลำดับล่าสุด ที่เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนพร้อมกับพะยูน โดยเต่ามะเฟืองที่พบนี้มีขนาดใหญ่มาก กะด้วยสายตามีความยาวมากกว่า 1 เมตร ลักษณะอ้วนท้วนสมบูรณ์ น้ำหนักน่าจะมากกว่า 100 กิโลกรัม กำลังว่ายน้ำอย่างมีความสุข คาดว่ากำลังหากินอาหารจำพวกแมงกะพรุนในทะเลอยู่ โดยว่ายน้ำอยู่ใกล้ๆ ได้สักพักเต่ามะเฟืองตัวดังกล่าวก็ดำน้ำหายไป จึงสามารถบันทึกคลิปวีดีโอได้ จำนวน 2 คลิป

จากนั้นได้นำคลิปดังกล่าวกลับมาโพสขึ้นสื่อออนไลน์ เพื่อจะให้เพื่อนๆ ชาวประมงในพื้นที่ อ.สามร้อยยอด และใกล้เคียง ได้รู้ว่ามี เต่ามะเฟืองในทะเลสามร้อยยอด ซึ่งแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ตนยอมรับว่า เพิ่งเคยเจอเต่ามะเฟืองในทะเลครั้งแรกในชีวิต โดยก่อนหน้านี้เคยเจอวาฬบลูด้าและฉลามวาฬมาแล้ว

ด้านนายยุทธนา น้ำเพชร แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทะเลสามร้อยยอด กล่าวว่า ต้องเดินทางไปทำธุระ 2 วัน ทำให้ไม่ได้ออกทะเล ซึ่งนาทีที่เห็นคลิปวีดีโอดังกล่าวจากเพื่อน รู้สึกดีใจมาก ที่เพื่อนชาวประมงด้วยกันพบเจอเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่มาว่ายน้ำเล่นในทะเลสามร้อยยอด ซึ่งบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลสามร้อยยอด ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครพบเคยเจอเต่ามะเฟืองมาก่อน นี่จึงถือเป็นการพบครั้งแรกที่น่าดีใจอย่างยิ่ง ตนและกลุ่มเพื่อนชาวประมงจะได้มีการส่งต่อข้อมูลเรื่องการพบเต่ามะเฟืองนี้เพื่อที่จะได้ช่วยกันดูแลและระมัดระวังขณะออกเรือประมง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับเต่ามะเฟืองได้ 

เตามะเฟือง

ขณะเดียวกันน.ส.สุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล นักวิชาการกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ตนดีใจมากที่รู้ข่าวว่า ท้องทะเล อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นทะเลอ่าวไทย พบเจอเต่ามะเฟือง กำลังหากินอยู่ตามธรรมชาติ และถือเป็นการรายงาน การพบเต่ามะเฟืองตามธรรมชาติในทะเลอ่าวไทยเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ในทางวิชาการถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดโดยควรจะต้องจับมือกับกลุ่มชาวประมงในพื้นที่เพื่อติดตามการพบเจอเต่ามะเฟืองต่อไปแบบที่จะไม่กระทบต่อการดำรงชีวิตของเต่ามะเฟืองเพื่อหาทางอนุรักษ์ระยะยาว

นอกจากนี้ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก จะได้ช่วยกันตรวจสอบชายหายทับสะแกซึ่งเป็นพื้นที่วางไข่ของเต่าทะเล ที่เป็นพื้นที่วางไข่เต่าทะเลมาอย่างยาวนาน และก่อนหน้านี้พบเต่าตนุขึ้นมาวางไข่บนชายหาด รวมถึงพบเต่ากระหากินอยู่อาศัยในทะเลทับสะแกด้วยนั้น ชาวบ้านจะช่วยกันตรวจสอบและเฝ้าระวังพื้นที่เพื่อป้องกันภัยคุกคามให้มากขึ้น เพราะมีความเป็นไปได้สูงที่เต่ามะเฟืองอาจจะขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดทับสะแกได้เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เอื่ออำนวยต่อการวางไข่เต่าทะเลอย่างมาก หลังพบการดำรงอยู่ของเต่ามะเฟืองในทะเลอ่าวไทย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ดังกล่าว