ไม่พบผลการค้นหา
อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล แก้วิกฤตก่อนการเลือกตั้ง เชื่อเกิดขึ้นได้จริงหากทุกฝ่ายร่วมมือ

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากสถานการณ์บ้านเมืองและปัญหาความขัดแย้งของพรรคการเมืองที่อยู่ในขั้นวิกฤต สมควรที่ทุกฝ่าย รวมถึงพรรคการเมือง จะต้องปรึกษาหารือเพื่อจับมือตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล 

ซึ่งเห็นว่าควรเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้ง เพราะหากปล่อยให้มีการเลือกตั้ง เกิดขึ้น โดยที่ยังมีความขัดแย้งจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ 

รูปแบบของรัฐบาลเฉพาะกาลจะต้องมาจากความตกลงร่วมกันของทุกฝ่าย ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ อาจเป็นขั้นตอนของการขอรัฐบาลพระราชทาน ซึ่งขึ้นอยู่กับพระองค์ว่าจะทรงมีพระเมตตาอย่างไร

พล.อ.ชวลิต ระบุเพิ่มเติมว่า เมื่อได้รัฐบาลเฉพาะกาลแล้ว จึงจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อนำตัวแทนของประชาชน เข้าไปทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นร่างฉบับประชาชน และสามารถใช้ได้อย่างยืนยาว ส่วนนายกรัฐมนตรีคนกลาง ใครจะเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับทุกคนร่วมพูดคุย ขณะที่ส่วนตัวพร้อมเข้ามาช่วยเหลือบ้านเมือง

อดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้ เห็นว่าการรัฐประหารที่เกิดขึ้น มีต้นเหตุมาจากนักการเมืองทะเลาะกัน ดังนั้นขออย่าโทษทหาร ประเทศวุ่นวาย ทหารจึงต้องเข้ามาแทรกแซง ที่สำคัญพรรคการเมืองอย่าไปแตะสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพื่อดึงเข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง

พล.อ.ชวลิต กล่าวด้วยว่าประเทศจะมีรูปแบบการปกครองแบบใด ควรยึดหลักการปกครองของประชาชน โดยประชาชนเพื่อประชาชน เมื่อคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้แล้ว จะสามารถนำพาประเทศให้เดินไปข้างหน้าได้