ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขวอนประชาชนคลายกังวลปมแม่สอด พบชาวเมียนมา 2 รายติดโควิด-19 จากการตรวจเชิงรุก ไม่เกินความคาดหมาย เชื่อระบบสาธารณสุขรับมือได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำผู้บริหารกระทรวงฯ และข้าราชการฝ่ายต่างๆ ตรวจเยี่ยมความเสียหายจากเหตุอุทกภัย อันเกิดจากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน พร้อมทั้งให้กำลังใจ และเครื่องอุปโภค บริโภค แก่ผู้ประสบภัย โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน ให้เป็นความรับผิดชอบของโรงพยาบาลในอำเภอ และในเมือง ตามลำดับ และให้เจ้าหน้าที่ เข้าไปประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้แก่ประชาชน พร้อมทั้งส่งหน่วยดูแลสุขภาพจิต ไปดูแลประชาชน ระหว่างนี้ หากประชาชน ต้องการความช่วยเหลือเรื่องสุขภาพ ให้ติดต่อหน่วยงานด้านสาธารณสุข ได้ทันที

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่ตรวจพบชาวเมียนมาติดโควิด-19 จำนวน 2 คน บริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จากการตรวจเชิงรุกว่า เป็นเรื่องที่ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย ซึ่งมองว่า การตรวจเจอ และคุมโรคได้รวดเร็ว สะท้อนถึงประสิทธิภาพการทำงาน ดีกว่าการตรวจไม่เจอ และปล่อยให้แพร่เชื้อไปเรื่อยๆ ณ ปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุข มีพร้อมทั้งประสบการณ์ องค์ความรู้ ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกัน โดยเฉพาะยา ได้สำรองไว้จำนวนมหาศาล สถานการณ์ตอนนี้ แตกต่างจากเมื่อหลายเดือนก่อนอย่างยิ่ง นอกจากนั้น มี อสม.ที่ทำงานด้วยความเข้มแข็ง ขอให้ประชาชนคลายความกังวล

เมื่อถามว่า จะมีการปิดด่านแม่สอดที่มีปัญหาหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า การทำงานของกระทรวงสาธารณสุข อยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท จะดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามมาตรฐาน และจะไม่กระทบกับประชาชนจนเกินไป เจ้าหน้าที่สาธารณสุข มีแผน และพร้อมจะเผชิญเหตุอยู่แล้ว