ไม่พบผลการค้นหา
’สมชาย’ ลั่น 'แพทองธาร' เป็นนายกฯ ได้ แต่ต้องผ่านกฎกติกา ผ่านกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยและเสียงประชาชน ยอมรับอยากให้ 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' กลับไทย แต่ต้องดูสถานการณ์

วันที่ 14 ก.ย. 2565 ที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ปรากฏตัวในกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย สะบัดชัยมาเหนือ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2565 โดยมี แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย

โดย สมชาย กล่าวว่า แพทองธาร หรือ อิ๊งค์ มีตำแหน่งเป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัวใหญ่ อยากจะเข้ามาช่วยเหลือบ้านเมือง เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ส่วนจะพัฒนาอย่างไรก็แล้วแต่วาาประชาชนจะให้โอกาสหรือไม่ ส่วนเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี คนต่อไปหรือไม่นั้นอาจจะเป็นได้ แต่ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์และกติกา ต้องผ่านคณะกรรมการบริหารของพรรคเพื่อไทยก่อน แต่ที่สำคัญที่สุดคือต้องผ่านเสียงของประชาชน

สมชาย -C9E1-4108-9163-09A2907CF21E.jpegสมชาย -FFA6-4E98-AA74-BD71875D9D76.jpeg

สมชาย กล่าวว่า ตอนนี้แพทองธารไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค ไม่ใช่แกนนำ แต่เป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัวที่ทำหน้าที่ไปรวบรวมคนที่มีความรู้ความสามารถให้มาร่วมกันทำงานเพื่อประชาชน ในส่วนของพรรคก็มีหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคอยู่แล้ว ส่วนตนจะไปช่วยเหลือหรือไม่ ตนไม่ได้เป็นอะไรในพรรค เป็นเพียงสมาชิกพรรค และเป็น 1 ในเสียงที่จะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่พรรคเพื่อไทยผลักดัน แพทองธาร ป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะนำไปสู่เป้าหมายเพื่อพา ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับเมืองไทยหรือไม่ สมชาย ตอบว่า ต้องเป็นไปตามกติกา กติกาเป็นอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้กลับมา แต่ต้องดูสถานการณ์ด้วย ตรงนี้พูดกันตรงๆ ไม่ได้

เมื่อถามว่ากรณี คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดาของ แพทองธาร ชินวัตร มาร่วมกิจกรรมทางการเมืองในรอบหลายปี ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของพรรคเพื่อไทย และการเมืองไทยใอนาคตหรือไม่ สมชาย กล่าวว่า ตนมองว่าเมื่อลูกไปทำอะไร คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็ต้องไปดูแลหรือให้กำลังใจ เป็นเรื่องของครองครัวมากกว่า