ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศยังรายงานอ้างอิงจดหมายถึง บ.ก.วารสารนิติเวชศาสตร์ ที่ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อจากศพที่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ซึ่ง สธ.ไทยยืนยันว่า 'ไม่จริง' และ WHO ก็ไม่เคยรายงานเรื่องนี้เช่นกัน

เว็บไซต์ ABC News เป็นสื่อต่างประเทศรายล่าสุดที่รายงานว่า ศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจเป็นพาหะนำโรคไปสู่บุคคลอื่น โดยพาดหัวข่าวว่า Coronavirus’ reach from beyond the grave: Deceased body transmits COVID-19 และเนื้อข่าวระบุว่า กรณีติดเชื้อโควิด-19 จากศพ ถูกพบที่ประเทศไทย 

การรายงานข่าวนี้อ้างอิงจดหมายที่มีผู้เขียนถึงบรรณาธิการวารสารนิติเวชและการแพทย์ Journal of Forensic and Legal Medicine ซึ่งระบุว่า เป็นข้อมูลจากการสังเกตการณ์ด้านนิติเวชในประเทศไทย

ผู้ร่วมเขียนจดหมายดังกล่าวใช้ชื่อว่า Won Sriwijitalai จากศูนย์การแพทย์ RVT Medical Center ในกรุงเทพฯ และ Viroj Wiwanitkit ซึ่งมีประวัติการวิจัยและการทำงานที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยปาติลในอินเดีย และมหาวิทยาลัยการแพทย์ไห่หนานในจีน 

การประเมินว่าเจ้าหน้าที่นิติเวชรายหนึ่งเสียชีวิตเพราะเกี่ยวข้องกับการชันสูตรศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 อ้างอิงข้อมูลสถิติผู้เสียชีวิตและติดเชื้อจากโรคโควิด-19 ในประเทศเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทยอยู่ 272 ราย 

ก่อนหน้านี้มีสื่อต่างประเทศรายงานข่าวโดยอ้างอิงจดหมายถึง บ.ก.วารสาร Journal of Forensic and Legal Medicine เช่นเดียวกัน ได้แก่ Business Insider/ Newsweek/ BuzzFeedNational Post และตัวแทนกระทรวงสาธารณสุขออกมาชี้แจงไปครั้งหนึ่งแล้วว่า "ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง"

'ข่าวสด' เพิ่งจะรายงานอ้างอิง นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์ต่างประเทศระบุถึงไทยมีผู้ป่วยติดโรคโควิด-19 จากศพเป็นรายแรก พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ประเทศไทยยังไม่มีการรายงานในเรื่องนี้

"แม้ศพผู้เสียชีวิตช่วงแรกจะมีสารคัดหลั่งที่มีโอกาสสัมผัสได้ การจัดการกับศพจึงต้อแต่ข้อเท็จจริง คือ ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มีการดำเนินการจัดการกับศพที่ถูกต้องด้วยการบรรจุถุงซิปล็อก 3 ชั้น ขณะที่บุคลากรที่ดำเนินงานในด้านนี้ก็มีการสวมชุดป้องกันตามมาตรฐาน ซึ่งกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขก็ไม่มีรายงานว่ามีการติดโควิด-19 จากศพ"

ส่วนเนื้อหาในข่าวของ BuzzFeed ซึ่งเป็นสื่อรายแรกๆ ที่อ้างอิงข้อมูลการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากศพในไทย ก็ระบุเช่นกันว่า สธ.ของไทยแถลงข่าวในวันที่ 25 มี.ค.ว่าไม่มีการติดเชื้อจากศพภายในประเทศ หลังเกิดกระแสต่อต้านจากคนในชุมชนท้องถิ่นของไทยที่ไม่ยอมให้นำศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปประกอบพิธีฌาปนกิจ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชในสหรัฐอเมริการะบุว่า เรื่องนี้ไม่ควรประมาท แม้จะยังไม่มีหลักฐานยืนยันก็ตาม

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่มีรายงานยืนยันว่าพบการติดเชื้อจากศพในไทย และระบุเพียงว่า การดำเนินการกับร่างผู้เสียชีวิตจากโรคติดต่อทุกโรค จำเป็นจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงอยู่แล้ว เพื่อให้ถูกต้องตามขั้นตอนด้านสุขอนามัย รวมถึงควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: