ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต.ตรวจเปิดหีบแรกเลือกตั้งซ่อมเมืองปากน้ำ คุมเข้มป้องกันโควิด-19 ระบุประกาศผลแต่ละหน่วยทันทีหลังนับคะแนนเสร็จ ส่วนผลรวมทางการต้องรอรายงานผู้ตรวจการเลือกตั้งก่อน ขณะที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทยอยลงคะแนนแต่เช้า

การเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จังหวัดสมุทรปราการ แทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งเขตเลือกตั้งที่ 5 ครอบคลุมพื้นที่อำเภอบางบ่อ, อำเภอบางเสาธง และบางส่วนของอำเภอบางพลี เฉพาะ ต.หนองปรือ และ ต.ราชาเทวะ มีหน่วยเลือกตั้ง 351 หน่วย ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 172,662 คน โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต่างทยอยมาใช้สิทธิ์อย่างต่อเนื่องในแต่ละหน่วยตั้งแต่เช้า ซึ่งแต่ละหน่วยจะมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 400-500 คน

สำหรับมีผู้สมัครจาก 5 พรรคการเมืองประกอบด้วย

  • มานะ บุญนาค พรรคเสรีรวมไทยหมายเลข 1 
  • อิศราวุธ ณ น่าน พรรคก้าวไกล ​หมายเลข 2 
  • สลิลทิพย์ สุขวัฒน์ พรรคเพื่อไทย หมายเลข 3 
  • กรุงศรีวิไล สุทินเผือก พรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 4 
  • วราวุฒิ ทิมเมือง พรรคภราดรภาพ หมายเลข 5 

ขณะที่แต่ละพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ได้ตั้งวอร์รูมติดตามผลการเลือกตั้ง ที่สำคัญคือ 

  • พรรคพลังประชารัฐ ตั้งวอร์รูมติดตามผลเลือกตั้ง ที่สำนักงานพรรคใน กทม.
  • พรรคเพื่อไทยตั้งวอร์รูมติดตามผลเลือกตั้ง ที่สำนักงานสาขาพรรค ถนนวัดบางบ่อ เทศบาลบางบ่อ
  • พรรคก้าวไกลตั้งวอร์รูม ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในอำเภอบางบ่อ ถนนบางนา-ตราด
  • พรรคเสรีรวมไทยตั้งวอร์รูม ที่ทำการพรรค บางขุนนนท์ กทม.

ขณะที่ อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์เปิดการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง หน่วยแรก ที่ หน่วยเลือกตั้งที่ 28-29 บริเวณที่ทำการ อบต.บางเสาธง และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งต่างๆในพื้นที่ อ.บางเสาธง อ.บางบ่อ และอ.บางพลีด้วย

ลต.สมุทรปราการ_๒๐๐๘๐๙.jpg

อิทธิพร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งฝึกมาอย่างเข้มข้น เพื่อมาช่วยงานและพร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน ทุกหน่วยรู้บทบาทหน้าที่ โดยมี อสม.ประจำแต่ละหน่วยมี 3 คน ดูแลมาตรการควบคุมโควิด-19 ด้วย แบ่งจุดคัดครอง โดยมีการวัดอุณหภูมิก่อนให้ผู้มีสิทธิ์เข้าคูหา

อิทธิพร ระบุด้วยว่า ส่วนตัวคิดว่าประชาชนอาจจะมาใช้สิทธิ์น้อยกว่าการเลือกตั้งซ่อมน้อยกว่าเลือกตั้งใหญ่ แต่หวังว่าประชาชนจะพร้อมใจกันมาใช้สิทธิ์อีกครั้ง และขอให้มั่นใจในเรื่องมาตรการการป้องกันโควิด-19 พร้อมร้องขอประชาชน 2 อย่าง คือ ให้ตรวจสอบเอกสารที่จะใช้ในการเลือกตั้งให้เรียบร้อย กับอย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยมาด้วยเพื่อความปลอดภัย

ลต_0.สมุทรปราการ_๒๐๐๘๐๙.jpg

ส่วนการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการนั้น ถ้าเป็นการปิดประกาศหน้าหน่วย หลังจากที่นับคะแนนแต่ละหน่วยเลือกตั้ง ก็จะประกาศว่าผู้สมัครรายใดได้คะแนนเท่าไหร่ จากนั้นจะรวบรวมผลการนับคะแนนไว้ที่ศูนย์การตรวจนับคะแนน ที่ว่าการอ.บางเสาธง ส่วนจะประกาศได้เมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับว่ามีข้อเท็จจริงอะไรที่จะทำให้การประกาศต้องชะลอออกไปหรือไม่ เพราะตามกฎหมายหมายมาตรา 127 ระบุไว้ว่า เมื่อ กกต.ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว และมีความเชื่อว่าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริต ให้รายงานถึงผู้ตรวจการเลือกตั้งและประกาศผลได้เลย