ไม่พบผลการค้นหา
การให้ความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในโค้งสุดท้ายประชามติ โดยสถาบันการศึกษาถูกสั่งยกเลิก ส่วนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น กิจกรรม"พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน"ถูกสกัดกั้นจากฝ่ายความมั่นคงเช่นกัน แต่ไม่สำเร็จ

การให้ความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในโค้งสุดท้ายประชามติ โดยสถาบันการศึกษาถูกสั่งยกเลิก ส่วนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น กิจกรรม"พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน"ถูกสกัดกั้นจากฝ่ายความมั่นคงเช่นกัน แต่ไม่สำเร็จ  

อาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล นักวิชาการด้านกฎหมาย กลุ่มนิติราษฎร์และนายรังสิมันต์ โรม สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ต้องพูดผ่านโทรโข่ง ขณะเป็นวิทยกรงานเสวนา "พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน" ส่วนผู้ร่วมกิจกรรมก็ต้องปูเสื่อ นั่งกับพื้นภายในอาคารจตุรมุข มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถานที่จัดงาน

หลังทหารและตำรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยา กว่า 30 นายบุกรื้อเวที ตัดน้ำและกระแสไฟฟ้า ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา ขอให้ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และนักศึกษากลุ่มดาวดิน ผู้จัดงานยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว แต่การเจรจาไม่สำเร็จ 

 

อธิการบดี มช.สั่งยกเลิกแถลงประชามติ 

เพจเฟซบุ๊กศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แจ้งยกเลิกการแถลงข่าวเรื่องการลงประชามติแบบ 3 ไม่รับ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ เปลี่ยนเป็นการแจกแถลงการณ์แทน เพราะได้รับคำสั่งห้าม จากอธิบการบดี ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น สนช.อยู่ด้วย

 

ทวงคืนสิทธิเรียนฟรี 15 ปีใน รธน. 

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักกิจกรรมด้านการศึกษา จัดกิจกรรม ในนาม "คณะเห็นหมีแห่งชาติ" หรือ คหช. แจกเอกสารให้ความรู้ร่างรัฐธรรมนูญ ด้านสิทธิการศึกษาก่อนลงประชามติ 

พร้อมแจกเอกสารแถลงการณ์ชี้แจง 5 ประเด็นสิทธิทางการศึกษาที่เป็นกังวลว่า จะเป็นลดสิทธิทางการศึกษาของเด็กไทย พร้อมจัดกิจกรรมติดป้าย "เรียนฟรี ม.ปลาย ต้องอยู่ในร่างรัฐธรรมนูญ " มีการแขวนตุ๊กตาหมี ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นตัวแทนของเด็ก บริเวณทางสกายวอลค หน้าหอศิลปและวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร 
 
โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ปทุมวัน ปิดพื้นที่หน้าบริเวณหอศิลป์ฯ และจัดเจ้าหน้าที่ จำนวน 20 นายในการดูแลการจัดกิจกรรมดังกล่าว 

 

กกต.การันตี "ยิ่งลักษณ์" มีสิทธิ์ลงประชามติ

นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง ร่วมรณรงค์ใช้สิทธิ์ประชามติโค้งสุดท้าย ที่เซ็นทรัลเวสเกต บางใหญ่ ทั้งนี้ กกต.ยืนยันว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังมีสิทธิ์ออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญได้ หลังจากที่หลายฝ่ายไม่แน่ใจในข้อกฎหมายเนื่องจาก อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง จนส่งผลให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี 

ระบุว่า การถอดถอนออกจากตำแหน่งดังกล่าวส่งผลให้ไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ในระยะเวลา 5 ปี เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งได้ เพราะไม่ได้มีการเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 

 

ข้อแนะนำ 7 วันก่อนลงประชามติ        

หลังเที่ยงคืนวันนี้เป็นต้นไป จะเข้าสู่ 7 วันก่อนลงประชามติ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ให้ข้อแนะนำสิ่งที่ทำได้ และทำไม่ได้ระหว่างนี้ การทำโพลสามารถทำได้ แต่ห้ามเผยแพร่ผล ส่วนโพลที่มีการเผยแพร่ผลก่อนวันนี้ สามารถค้างข้อมูลในหน้าเว็บไซต์ได้ ผู้แชร์ไม่ผิด แต่หากผู้ทำโพลเผยแพร่ซ้ำรอบใหม่ในช่วงเวลาดังกล่าว มีความผิดตาม พ.ร.บ.ประชามติ 

สื่อต่างๆ เชิญบุคคลมาแสดงความเห็นได้ แต่ขอให้มีการนำเสนอจาก 2 ฝ่าย อย่างเท่าเทียมกัน นอกจากนั้น กิจกรรมสังคมต่างๆ ที่มีงานเลี้ยงอาหารให้พึงระมัดระวัง ไม่มีการพูดโน้มน้าวจูงใจ 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog