ไม่พบผลการค้นหา
ฟิลิปปินส์ยินยัน 'ฟิลลิป มอร์ริส' ไม่ได้ทำผิดกฎองค์การการค้าโลก กรณีไทยฟ้องเลี่ยงภาษีบุหรี่ พร้อมยื่นคำร้องWTOพิจารณาอีกรอบ หลังการเจรจาทวิภาคีไร้ข้อสรุป
ฟิลิปปินส์ยืนยัน 'ฟิลลิป มอร์ริส' ไม่ได้ทำผิดกฎองค์การการค้าโลกกรณีไทยฟ้องเลี่ยงภาษีบุหรี่ พร้อมยื่นคำร้องWTOพิจารณาอีกรอบ หลังการเจรจาทวิภาคีไร้ข้อสรุป
 
ฟิลิปปินส์ยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO อีกครั้งกรณีที่ไทยฟ้องร้องบริษัทฟิลลิป มอร์ริส ข้อหาเลี่ยงภาษีโดยการสำแดงราคานำเข้าบุหรี่ต่ำหว่าความเป็นจริง หลังจากการเจรจาทวิภาคีระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์เพื่อแก้ปัญหาพิพาททางการค้ากรณีนี้จบลงโดยไร้ข้อสรุป โดยฟิลิปปินส์ต้องการให้ WTO วินิจฉัยว่ากรณีที่ไทยฟ้องร้องฟิลลิป มอร์ริส ว่าเลี่ยงภาษี เป็นการละเมิดกฎและข้อวินิจฉัยของ WTO และยืนยันว่าฟิลลิป มอร์ริส ไม่ได้ทำผิดกฎของ WTO
 
ก่อนหน้านี้ นายทรอย มอดลิน ผู้จัดการสาขาบริษัทฟิลลิปมอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ได้เคยกล่าวยืนยันว่าบริษัทไม่ได้กระทำผิด และข้อกล่าวหาทั้งหมดถือเป็นการละเมิดต่อพันธกรณีของประเทศไทยในการปฏิบัติตามหลักความตกลงว่าด้วยการประเมินราคาศุลกากรของ WTO ซึ่งจะทำให้เกิดการตั้งคำถามกับประเทศไทยในเรื่องหลักการความยุติธรรม ความโปร่งใส และการเคารพหลักนิติธรรม
 
ฟิลิปปินส์เคยนำกรณีนี้ไปฟ้องร้องกับ WTO แล้วตั้งแต่ปี 2551 และในปี 2553 คณะกรรมการไต่สวนข้อพิพาทของ WTO ก็วินิจฉัยสอดคล้องกับคำร้องของฟิลิปปินส์ โดยยืนยันว่าไทยไม่มีมูลเหตุที่จะปฏิเสธราคาสำแดงของบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) และในปี 2554 คณะอุทธรณ์ของ WTO ก็ยืนตามคำวินิจฉัยคณะกรรมการไต่สวนข้อพิพาทฯ ว่าไทยไม่ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์การการค้าโลกในการดำเนินคดีกับฟิลลิป มอร์ริส แต่ทางการไทยก็ยังเดินหน้าดำเนินคดีต่อไป
 
ฟิลิปปินส์เป็นผู้เสียหายหลักในกรณีที่ฟิลลิป มอร์ริสถูกฟ้องร้องในไทย เนื่องจากฟิลลิป มอร์ริสเป็นผู้ผลิตบุหรี่รายใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ และไทยก็เป็นผู้นำเข้าบุหรี่รายใหญ่จากฟิลิปปินส์ โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ประเมินว่าคดีนี้จะกระทบต่อชาวฟิลิปปินส์ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมกว่า 2 ล้านคน ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับฟิลลิป มอร์ริส
 
 
ภาพ: AFP 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog