ไม่พบผลการค้นหา
สำรวจราคาสินค้าที่ตลาดสดห้วยขวาง พบว่า ราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ ปละผักสด ยังมีราคาสูงกว่าราคาแนะนำที่กรมการค้าภายในกำหนด สาเหตุราคาสินค้าต้นทางผันผวนอย่างหนัก

สำรวจราคาสินค้าที่ตลาดสดห้วยขวาง พบว่า ราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ ปละผักสด ยังมีราคาสูงกว่าราคาแนะนำที่กรมการค้าภายในกำหนด สาเหตุราคาสินค้าต้นทางผันผวนอย่างหนัก

 

ทีมข่าววอยซ์ทีวีลงพื้นที่ตลาดสดห้วยขวาง ซึ่งเป็นตลาดสดขนาดเล็กจำหน่ายสินค้าบริโภคให้กับคนในพื้นที่ พบว่า ราคาเนื้อหมูเนื้อแดงอยู่ที่กิโลกรัมละ 135-140 บาท ซึ่งมากกว่าราคาแนะนำของกรมการค้าภายกำหนด โดยในเรื่องนี้ พ่อค้าคนกลางที่รับเนื้อหมูจากฟาร์มโดยตรงบอกกับเราว่า ตอนนี้ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มอยู่กิโลกรัมละ 66 บาท และต้องนำมาผ่านกระบวนการชำแหละและจัดส่ง กระจายมายังพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูรายย่อยอีก  

 

ซึ่งในกระบวนการกระจายหมูนี้ มีค่าใช้จ่ายที่หลายฝ่ายไม่ทราบ ทั้งราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นมาก ค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น จากเดิมที่เคยจ่ายลูกจ้างคนละ 300 บาทก็ต้องเพิ่มเป็นคนละ 350-400บาทตามนโยบายรัฐบาล และค่าน้ำแข็งที่ใช้แช่เนื้อหมูไม่ให้เน่าเสียระหว่างการขนส่ง ซึ่งพ่อค้าคนนี้ระบุว่า นอกจากค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาหมูเป็นผันผวนอย่างมาก นั่นคือเจ้าของฟาร์มหมู "บางส่วน" ลักลอบส่งออกหมูเป็นไปยังประเทศเพื่อนบ้านเกินโควต้าที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดถึงวันละ 1,000-2,000 ตัวต่อวัน  

 

โดยใช้วิธีการตัดวงจรหมู นั่นคือการลักลอบส่งออกหมูตัวเล็กไปเลี้ยงยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ประเทศลาว เมื่อเลี้ยงจนโตจึงนำส่งขายไปยังประเทศที่มีความต้องการสูง เช่น จีน เป็นต้น โดยขายได้ในราคาถูกกว่า แต่ขายปริมาณมากกว่า วิธีการนี้ ทำให้ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มผันผวนหนัก ราคาปรับขึ้นลงกว่า 15 บาทภายใน6สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ต้องกลับมาทบทวนมาตรการควบคุมกลับมาใช้อีกครั้ง

 

ส่วนที่หลายฝ่ายระบุว่า เพราะสภาพอากาศที่แปรปรวนอาจทำให้สัตว์เลี้ยงเพื่อการบริโภคมีปริมาณลดลงนั้น ในเรื่องนี้ก็พอมีส่วนบ้าง แต่มีส่วนต่อราคาเนื้อหมูน้อยมาก เมื่อเทียบกับการลักลอบส่งออกหมูเกินโควต้าที่เจ้าของฟาร์มบางส่วนกำลังทำอยู่ตอนนี้

 

นอกจากเนื้อหมูที่ยังอยู่ในระดับสูงแล้ว เนื้อไก่ก็ปรับสูงขึ้นเช่นกันประมาณกิโลกรัมละ 4-5 บาท โดยไก่เป็นตัวรวมเครื่องใน จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 65 บาท และระบุว่าสภาพอากาศร้อนก็มีผลกับไก่บ้าง เพราะเป็นสัตว์ที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ เพราะจะมีผลต่อการเจริญเติบโต

 

ส่วนผักสดก็มีราคาสูงขึ้นเช่นกัน อย่างผักบุ้ง คะน้า และถั่วฝักยาว ที่ราคาเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว รวมถึงพริกสดที่ราคากำลังทยอยปรับตัวสูงขึ้น ตามฤดูกาล โดยเจ้าของร้านมะนาวแป้น ตลาดสดห้วยขวาง บอกว่า ขณะนี้ราคาพริกชี้ฟ้ากำลังปรับตัวสูงขึ้น โดยในทุกปี พริกทุกชนิดจะมีราคาแพงขึ้นในช่วงฤดูฝน เพราะเมื่อฝนตก จะชะล้างดอกพริกที่กำลังออกดอก ส่งผลให้พริกออกผลน้อยลง สวนทางกับมะนาว ที่ในช่วงนี้ราคาเริ่มปรับลดลงแล้ว เพราะสภาพอากาศเอื้ออำนวยให้มะนาวออกผลผลิตมาก ราคาจึงลดลง ซึ่งจะเป็นเช่นนี้ทุกปี ดังนั้นส่วนใหญ่ผู้ค้ามะนาวจะต้องจำหน่ายพริกสดควบคู่กันไป

 

วันพรุ่งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาดสดทั่วประเทศ เพื่อสำรวจราคาสินค้าและรับฟังปัญหาจากพ่อค้าแม่ค้าถึงต้นทุนและการจำหน่ายสินค้าในช่วงนี้ นำโดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ท(ฝั่งเหนือ) นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ไปที่ตลาดสดเชียงใหม่ นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี และนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตลาดนนทบุรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีอีกหลายกระทรวง
 

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog