ไม่พบผลการค้นหา
ผลการศึกษาล่าสุดในสวีเดนชี้ว่า การทำงานวันละ 6 ชั่วโมงช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น และสุขภาพร่างการแข็งแรงขึ้น มากกว่าการทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวัน

ผลการศึกษาล่าสุดในสวีเดนชี้ว่า การทำงานวันละ 6 ชั่วโมงช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น และสุขภาพร่างการแข็งแรงขึ้น มากกว่าการทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวัน

สถาบันสุขภาพ Svartedalens ในสวีเดน ทดลองเปลี่ยนรูปแบบการเข้ากะทำงานของพยาบาลจากเดิม 8 ชั่วโมง เป็น 6 ชั่วโมงต่อวัน ติดต่อกันเป็นเวลา 1 ปี พบว่า พยาบาลที่เข้าร่วมทดสอบมีประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น สุขภาพดีขึ้น และยังใช้วันลาป่วยน้อยลงจากเดิมถึง 2.8 เท่า เมื่อเทียบกับการทำงานแบบ 8 ชั่วโมงต่อวัน 

ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นนี่เอง ทำให้การบริการผู้ป่วยของพยาบาลที่เข้ารับการทดสอบนั้นดีขึ้นมาก นอกจากนี้พวกเขายังรู้สึกมีความสุข และอยากที่จะทำงานล่วงเวลาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20

ก่อนหน้านี้มีผลการศึกษาที่คล้ายๆ กัน ซึ่งจัดทำโดย Stanford University ของสหรัฐฯ ที่พบว่า การทำงานมากกว่า 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายต่ำลง และยังเพิ่มความเสี่ยงการตัดสินใจผิดพลาดของพนักงานมากกว่าพนักงานที่ทำงานในจำนวนชั่วโมงที่น้อยกว่า

ถึงกระนั้นวัฒนธรรมการทำงานในหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะในแถบอเมริกา และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหม่ ยังคงมองว่า การทำงานในชั่วโมงที่น้อยลง จะส่งผลให้ผลประกอบการ หรือรายได้ของบริษัทลดลง และหลายองค์กรยังคงมีความเชื่อว่า พนักงานต้องอยู่ในออฟฟิตให้ครบตามชั่วโมงงาน แทนที่จะวัดจากประสิทธิภาพการทำงานเป็นหลัก ซึ่งนักวิจัยที่ทำผลสำรวจทั้งสองตัวนี้มองว่า การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงานที่ลดชั่วโมงงาน เพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานถือเป็นเรื่องใหม่ และอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะในการปรับเปลี่ยน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog