ไม่พบผลการค้นหา
เป็นวันครบรอบ 50 ปีการเสียชีวิตของจิตร ภูมิศักดิ์ นักคิดนักเขียนคนสำคัญของไทย ที่ใช้ทั้งชีวิตต่อต้านระบอบเผด็จการ เมื่อนำชีวิตของเขามาวิเคราะห์พบว่า จิตร ภูมิศักดิ์มีความเหมือนและคล้ายคลึงกับเช กูวารา นักปฎิวัติคนสำคัญของโลกในหลายเรื่อง

เป็นวันครบรอบ 50 ปีการเสียชีวิตของจิตร ภูมิศักดิ์ นักคิดนักเขียนคนสำคัญของไทย ที่ใช้ทั้งชีวิตต่อต้านระบอบเผด็จการ  เมื่อนำชีวิตของเขามาวิเคราะห์พบว่า จิตร ภูมิศักดิ์มีความเหมือนและคล้ายคลึงกับเช กูวารา นักปฎิวัติคนสำคัญของโลกในหลายเรื่อง

เช กูวารา และ จิตร ภูมิศักดิ์ 2 นักต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันของคนยากไร้ในสังคม มีความเหมือนและคล้ายกันอย่างบังเอิญ ทั้งคู่เกิดในเวลาไล่เลี่ยกัน เชเกิดวันที่ 14 มิถุนายน 2471  ส่วนจิตร ภูมิศักดิ์ เกิดวันที่  25 กันยายน 2473 หรือ 2 ปีต่อมา

ทั้งคู่จบการศึกษาจากคณะที่สามารถก้าวขึ้นสู่ชนชั้นสูงในสังคมได้  เช จบ คณะแพทยศาสตร์ ขณะที่จิตร จบคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ความเหมือนที่สำคัญคือทั้งคู่ เลือกใช้ชีวิตหลังจบการศึกษา ต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมกันของชนชั้นในสังคม 

หลังจบการศึกษา เช และเพื่อน ขี่มอเตอร์ไซด์ไปทั่วอเมริกาใต้ ทำให้เขาพบความจริงอีกด้าน คือประชาชนต้องอยู่กับความแร้นแค้น การเดินทางในครั้งนั้น จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่ทำให้เช เริ่มต้นเป็นนักปฎิวัติที่ต้องการปลดแอกการกดขี่ข่มเหง เอารัดเอาเปรียบของนักการเมืองและนักธุรกิจตามแนวคิดของลัทธิมาร์กซ

การต่อสู้ครั้งแรกของเขา  เริ่มต้นที่คิวบาด้วยการต่อสู้แบบกองโจร ด้วยกำลังคนที่มีเพียง 12 คน เช และฟิเดล คาสโตร ใช้เวลา 2 ปี สามารถยึดอำนาจจากฟุลเคนเซียว บาติสตา  ประธานาธิบดีของคิวบาได้สำเร็จ  หลังการต่อสู้ ฟิเดล คาสโตร ตั้งรัฐบาลใหม่ และดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคิวบา ขณะที่เชได้สัญชาติคิวบา และดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารแห่งชาติของคิวบา และเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ  แต่เช กลับเข้าป่า เพื่อการปฎิวัติอีกครั้ง เพราะต้องการปลดแอกประเทศอื่น ๆ ในอเมริกาใต้ ที่ยังอยู่ภายใต้ลัทธิจักรวรรดินิยม

เช ร่วมสงครามปฎิวัติที่คองโก และเข้ากลุ่มกบฎโบลิเวีย โค่นล้มรัฐบาลเผด็จการ เช จบชีวิต นักปฎิวัติที่มุ่งมั่นด้วยวัย 39 ปี  เขาถูกยิงเสียชีวิตและถูกตัดมือทั้งสองข้าง เพื่อปิดช่องทางการพิสูจน์อัตลักษณ์ เขาถูกฝังในเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในโบลิเวีย  หลังจากนั้น 13 ปี โครงกระดูกของเขาจึงถูกค้นพบ

จุดสุดท้ายของจิตร ภูมิศักดิ์ ที่อาจเรียกได้ว่าเป็น เช ของเมืองไทย ก็ไม่แตกต่างกัน จิตร ถูกยิงเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2509  ที่ชายป่าบ้านหนองกุง ตำบลคำบ่อ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร  เพราะถูกล้อมยิงของทหาร กำนันและอาสาสมัคร ขณะอายุ 36 ปี

สิ่งที่แตกต่างของวีรบุรุษ 2 คนนี้ คือเช ประสบความสำเร็จ ในการปลดแอกประชาชนในคิวบา เขากลายเป็นวีรีบุรุษที่คนทั่วโลกยังพูดถึง และใช้เป็นแรงบันดาลใจในการต่อสู้  ในอาร์เจนตินา คิวบา และโบลิเวีย ยังมีการจัดเส้นทางประวัติศาสตร์ตามรอยเช ตั้งแต่บ้านเกิด จุดเกิดเหตุปะทะสำคัญ และบริเวณที่เชเสียชีวิต

ในขณะที่จิตร ภูมิศักดิ์  เขายังทำงานที่ต้องการไม่สำเร็จ นั่นคือการต่อต้านระบอบเผด็จการและความไม่เท่าเทียมกันของชนชั้นในสังคม แต่อุดมการณ์ของเขายังมีผู้สนใจศึกษาค้นคว้า แม้จะไม่เท่ากับ เช กูวาราก็ตาม 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog